Header Ads

ผลประโยชน์ที่ได้รับทันที จะชนะผลตอบแทนที่ใหญ่กว่าแต่ต้องรอคอย


  ผมได้บอกแล้วว่า " อารมณ์นั้นสำคัญมากในการตัดสินใจซื้อมากกว่าเหตุผลมากมาย "

   อารมณ์จะชักจูงให้ผู้คนทำการตัดสินใจทันทีเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ถูกบีบคั้น กดดัน  หากคุณนำปัจจัยทางด้านอารมณ์เข้ามาใช้ทางการตลาด คุณจะเป็นผู้หนึ่งที่ประสบความสำเร็จ

   หนึ่งในอารมณ์ที่ สามารถนำไปใช้ทางการตลาดได้อย่างได้ผลก็คือ " คุณจะได้รับมันไปตอนนี้เลย "

     มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ อันลื่อลั่น ได้มีการทดลองอารมณ์ดังกล่าวด้วยการนำกลุ่มตัุวอย่างจาก


ภายนอกเข้ามาดำเนินการทดลอง  โดยให้มีการเลือกสินค้าราคาพิเศษ ซึ่งเป็นสินค้าชนิดเดียวกัน แบบเดียวกัน โดยสินค้าชิ้นที่1 มีการลดราคา 15% ซึ่งจะได้ัรับส่วนลดนี้ทันที เมื่อคุณซื้อ ณ ตอนนี้เวลานี้  และสินค้าชิ้นที่ 2 มีการลดราคา 20% แต่โปรโมชั่นนี้คุณต้องรอถึงวันลดราคาในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งข้อเสนอข้อ 2 นี้คุ้มกว่าอย่างเห็นได้ชัด

     ผลปรากฎว่าลูกค้าเลือกเอาสินค้าแบบที่ 1 ซึ่งจะได้รับส่วนลดทันทีเมื่อซื้อ ณ เวลานี้ ตอนนี้  ซึ่งสร้างความงง อย่างสุดแสนจะพรรณาให้กับนักวิจัย เป็นอย่างมาก

     เพราะอะไรถึงเป็นเช่นนั้น....... ก็เพราะว่าหากสมองของเราถูกกระตุ้นหรือถูกแรงกดดัน จะทำให้เราเกิดความตืนเต้น ตื่นตัว ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการตอบสนองของอารมณ์อย่างรุนแรง  ความมีเหตุผลจะหายไปเกือบ 70% ที่เหลือก็คือารมณ์ล้วน เพราะในเมื่อมีผลประโยชน์หรือสิ่งที่ต้องการและคุ้มค่าอยู่ตรงหน้าแล้ว สมองจะสั่งการว่า " ทำไมถึงไม่เลือกเอาสิ่งที่อยู่ตรงนี้ เดี๋ยวนี้ เอาเลย " โดยอัตโนมัติ

     สังเกตุได้ง่ายๆ ว่าหากคุณโทรศัพท์ไปซื้อกระเป๋าสุดโปรดของคุณ หากคุณไปเจอคนขายที่มีสินค้าพร้อมส่งให้คุณเลย คุณจะตกลงซื้อเลยไหม   แน่นอนซื้อทันทีทันควันเลยใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะราคาเท่าไหร่คุณก็จะซื้อ เพราะ ณ ตอนนั้นคุณกำลังเกิดอารมณ์ต้องการ คุณแทบจะโอนเงินให้เขาทันที และให้ส่งของให้คุณทันทีเลยด้วยซ้ำ    แต่หากคุณตัดสินใจซื้อจากผู้ขายคนที่ 2 แต่สินค้าหมดต้องรอสินค้าประมาณ 1 สัปดาห์ ผมอยากจะถามคุณว่าความต้องการในสินค้าหลังจากผ่านไป 1 สัปดาห์คุณจะรู้สึกอย่างไร ..... แน่นอนความต้องการก็ต้องลดลง  หรือไม่ก็คุณอาจจะปฏิเสธการซื้อ หรือการจองสินค้าดังกล่าวไปเลยก็ได้

    เคยได้ยินคำกล่าว คำโบราณว่า " ทุบเหล็กต้องทุบตอนร้อน "  ไหมครับ ผมว่านำมาใช้กับการตลาดได้เลยครับ และมันก็เป็นคำโบราณที่สามารถใช้ไ้ด้ทุกยุคทุกสมัย  ฉะนั้นหากคุณต้องการทำการตลาดสินค้าที่คุณจำหน่ายอยู่ล่ะก็ การมีสินค้าพร้อมจำหน่ายในทันที จะเพิ่มโอกาส และผลกำไรในการขายให้กับคุณได้อย่างมากทีเดียว

    หรือคุณอาจจะใช้วิธีการนี้ในการทำการตลาดแบบ  กระตุ้นให้ซื้อโดยใช้ส่วนลด  " เพียงคุณโทรมาใน 10 นาทีนี้ คุณจะได้รับส่วนลดทันที 1,500 บาทจากราคา........ เหลือ............. ช้าหมดอด "  หากเป็นสินค้าที่่คุณสนใจอยากได้ คุณจะรีบโทรไหมครับ?

     และนี่คืออำนาจของอารมณ์  ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าหากธุรกิจสามารถใช้ปัจจัยทางด้านอารมณ์มาทำการตลาดได้ดีที่สุด ธุรกิจนั้นจะพลิกกลับกลายเป็นผู้ชนะทันที


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
E Mail : kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น