Header Ads

หากคุณไม่ทำการวิจัยตลาด ก่อนวางแผน การตลาดของคุณจบเห่ แน่นอน


" ก่อนคุณจะทำการตลาดคุณรู้ความต้องการของผู้บริโภคหรือไม่ "

     เป็นคำถามที่ถือว่าสำคัญที่สุดในการทำการตลาดยุคใหม่นี้ ผมได้บอกกับคุณแล้วว่าปัจจุบันนี้การตลาดได้ก้าวพ้นจากการตลาดที่เน้นการผลิต เพื่อป้อนผลิตภัณฑ์ เข้าสู่การตลาด  เป็น การผลิตสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

   ยิ่งหากคุณไม่รู้กลุ่มเป้าหมายของคุณที่จำการตลาดด้วยแล้ว การขายสินค้าของคุณผมคงต้องบอกว่า " คุณได้เปิดประตูแห่งความล้มเหลวของกิจการของคุณไว้เรียบร้อยตั้งแต่ยังไม่เริ่ม "


    ดังนั้น " การวิจัยตลาด " จึงได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ เพื่อให้คุณได้รู้ถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค และตอบสนองความต้องการของกลุ่ีมเป้าหมายของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ....ซึ่งการวิจัยตลาดนี้ กูรูด้านการตลาดระดับโลก อย่าง Philip Kotler ถึงกับกล่าวไว้ว่า " การวิจัยการตลาด ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อนการวางแผนการตลาด หากคุณไม่ได้ทำวิจัยตลาดก่อน การตลาดของคุณจะล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง "

     เพื่อให้คุณได้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ผมขอเล่านิทานเรื่องหนึ่งให้คุณฟัง ซึ่งเรื่องราวนี้อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณได้มองเห็น ถึงความสำคัญของการวิจัยการตลาดได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

     มีบริษัทผลิตรองเท้าแ่ห่งหนึ่ง คิดที่จะเปิดตลาดขายรองเท้าที่หมู่เกาะในแปซิฟิกตอนใต้ บริษัทจึงได้ส่งทีมงานขายออกไป เพื่อหา Order รองเท้าเพื่อสร้างรายได้แห่งใหม่ให้กับบริษัท แต่แล้วทีมงานขายที่ออกไปเพื่อหา Order กลับบอกว่า " เราไม่สามารถหา Order ได้เลย เพราะที่นี่นั้นประชาชนส่วนใหญ่ของเกาะนี้เขาไม่ใส่รองเท้ากันเลย ยากมากที่จะขายได้ "
 
     ทางบริษัท ผลิตรองเท้าแห่งนี้ไม่ยอมแพ้จึงได้ส่ง นักขายระดับมือทองของบริษัทออกไป เพื่อหวังได้รับยอดขาย นักขายมือทองให้ความมั่นใจกับบริษัทว่าการขายรองเท้าที่นี่นั้นสามารถขายได้อย่างสบายๆ ประกอบกับการที่มีพนักงานขายเดินทางไปก่อนหน้านี้แล้วจึงพอจะรู้ว่า พื้นที่เป็นอย่างไร ควรจะขายตรงไหนแต่ผลปรากฎว่า.......นักขายมือทองเหล่านี้ก็ตอบเหมือนเดิมว่า ที่นี้เขาไม่ใส่รองเท้ากันเนื่องมาจากธรรมเนียมปฏิบัติของเขา  บริษัทควรถอนพนักงานขาย และทีมงานขายออกไปจากเกาะแห่งนี้ดีกว่า เพราะเสียเวลาเปล่าๆ

   ทางบริษัท ไม่ยอม และไม่เชื่อว่าจะขายไม่ได้  ดังนั้นความหวังของบริษัทครั้งสุดท้ายจึงได้เกิดขึ้น ทางบริษัทได้เีรียกตัวพนักงานขายทั้งหมดกลับมาก  และส่งนักการตลาดไปแทน  นักการตลาดเมื่อไปถึงเกาะแห่งนี้สิ่งแรกที่เขาทำก็คือ การทำการวิจัยตลาด  โดยเขาได้ไปสัมภาษณ์กับหัวหน้าเผ่า และลูกเผ่าแห่งเกาะนี้อีก 10 คน และส่งเมล์ผลการทำวิจัยมาให้ทางบริษัทผลิตรองเท้ารับทราบว่า

    " ประชาชนที่นี่ไม่ใส่รองเท้ากัน แต่พอนักการตลาดได้เข้าไปสัมภาษณ์  พวกเขาพร้อมที่จะหารองเท้าให้ใส่ เพราะว่าเท้าคนบนเกาะนี้แย่มาก และจากการวิจัยพบว่ากว่า 75% ประชาชนบนเกาะนี้พร้อมและเต็มใจที่จะจ่ายเป็นเงิน 10$ ต่อคู่ ซึ่งนักการตลาดเชื่อว่าจะสามารถขายรองเท้าได้ 5,000 คู่ในปีแรกโดยต้นทุนในการผลิตรองเท้า และต้นทุนการขนส่งตกอยู่ 6 เหรียญต่อคู่ ซึ่งเราสามารถเก็บเกี่ยวรายได้จากตรงนี้20,000 เหรียญในปีแรก ผมแนะนำอย่างเต็มที่ว่าเราควรทำธุรกิจบนเกาะนี้ "

    และเป็นจริงตามคาด ประชาชนบนเกาะนี้สนใจรองท้าของบริษัทมาก จึงมีการซื้อไปใช้อย่างแพร่หลายปรากฎว่ากำไรที่ได้รับนั้น สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เสียอีก หลายเท่านัก

     เป็นอย่างไรบ้างครับ คุณได้เห็นอิทธิพล และความจำเป็นในการวิจัยตลาดหรือยัง?

     การวิจัยตลาด ทำให้คุณได้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภค ว่าเขาต้องการอะไร ต้องการให้เรามองคุณค่าให้กับเขาอย่างไร  ต้องตั้งราคาไว้เท่าไหร่  การวิจัยตลาดสามารถตอบโจทก์ให้กับคุณได้ก่อนนำสินค้าออกวางจำหน่ายจริงได้เสียอีก

      แต่เป็นที่น่าเสียดายที่การตลาดในประเทศส่วนมากยังเห็นถึงความสำคัญของการ วิจัยตลาด น้อยมากๆ ซึ่งต่างจากประเทศอเมริกา  และยุโรป ที่เห็นความสำคัญ ผลที่เขาได้รับจากการเน้นความสำคัญของการทำวิจัยตลาดก็คือ " สินค้าของเขาสามารถทำการตลาดได้ทั่วโลก และประสบความสำเร็จได้ในทุกประเทศที่เข้าทำการตลาด "

      ทำการวิจัยการตลาด ก่อนวางแผนการตลาดก่อน และคุณจะเห็นถึงความหัศจรรย์ของการวิจัยตลาด..... อย่าเหมือนกับที่การตลาดหลายบริษัทที่มองข้ามคุณค่าของการวิจัยตลาด....ซึ่งมันไม่ได้ให้ประโยชน์ทางด้านการตลาดอะไรกับคุณเลย


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น