Header Ads

สร้างความประทับใจแรกให้ลูกค้า คุณค่าการตลาดของคุณจะเกิดขึ้นอย่างไม่มีสิ้นสุด


   " การที่คุณจะประสบความสำเร็จในการทำการตลาดนั้น คุณต้องสร้างความประทับใจแรก ให้เกิดขึ้นในใจลูกค้า "

     เป็นประโยคที่ถูกต้องที่สุด ยากที่จะหาข้อโต้แย้งได้มาหักล้างประโยคนี้ได้  การที่คุณจะทำการตลาดคุณต้องสร้างความประทับใจ ให้ลูกค้าเห็นถึงความจริงใจของคุณที่คุณจะช่วยเขาแก้ไขปัญหา ไม่ใช่มุ่งแต่จะเสนอขายเอาผลประโยชน์เข้าบริษัทเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

     การตลาดไม่ได้เน้นผลถึงการขาย แต่เน้นในการสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นในใจลูกค้า คุณจะสร้างได้ การตลาดของคุณต้องเน้นในการนำเสนอประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับลูกค้า และช่วยแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ส่วนประเด็นเรื่องกำไร และผลประกอบการนั้นจะเป็นเรื่องรองลงไป


      การตลาดทั่วไปทุกวันนี้ ส่วนมากหากบริษัทที่ทำการตลาดจนขายสินค้าได้แล้ว จะไม่ค่อยติดตามผลหลังการขายเข้าทำนองที่ว่า " ขายแล้วขายเลยเป็นพอ "  ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องผมได้เน้นแล้วว่าการทำการตลาดในยุคใหม่นี้ ต้องเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ให้ได้  โดยการสร้างความประทับใจแรกให้ลูกค้าเห็นคุณค่าในตัวคุณนั้น พอจะสรุปได้ดังนี้

    1.การทำการตลาดคือการเน้นสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้า ผู้บริโภค และผู้มุ่งหวัง

       การทำการตลาดสิ่งแรกที่ต้องคิดคือ ทำอย่างไรถึงจะสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้าได้ ด้านผลกำไร ตัวเงินเป็นเรื่องรอง โดยคุณอาจจะเสนอสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า เข้าไปเยี่ยมเยียนสอบถามถึงเรื่องทั่วๆ ไป โดยไม่เน้นการเสนอสินค้า แต่การที่คุณจะเข้าพบลูกค้าเป้าหมายของคุณคุณต้องทำการวิเคราะห์ลูกค้าที่คุณเข้าพบด้วยว่า เขามีปัญหาอะไร ปัญหาเกิดจากอะไร ? และที่สำคัญลักษณะนิสัย ใจคอของลูกค้าที่เราจะเข้าพบ ถ้าหากรู้ว่าเขาชอบอะไร กิจกรรมชอบทำอะไร คุณก็ยิ่งผูกสัมพันธ์กับเขาได้ง่ายขึ้น

    2.จงจำไว้ว่าคนโดยทั่วไป ไม่ชอบถูกขาย แต่ชอบที่จะซื้อเอง

      คุณเคยรำคาญเวลาเลือกซื้อเสื้อผ้า หรือเดินดูสินค้าก็ตาม มีพนักงานมาสอบถามว่าต้องการแบบไหน และแนะนำเฝ้าดูเราตลอดเวลา แน่นอนคุณคงไม่ชอบ คุณต้องการความเป็นส่วนตัวในการตัดสินใจซื้อมากกว่า  เช่นเดียวกันครับ ลูกค้าของคุณก็เช่นกันต้องการที่จะเป็นผู้ซื้อเอง มากกว่าจะถูกขาย และถูกเฝ้ามองและติดตามตลอดเวลา  หลังจากสร้างสายสัมพันธ์แล้ว การที่คุณจะเสนอสินค้านั้น ผมแนะนำว่าให้คุณเตรียมโบรวชัวร์สินค้าไป เมื่อสร้างสายสัมพันธ์เรียบร้อยแล้ว หากคุณจะเสนอสินค้า คุณเพียงแค่ยื่นโบรวชัวร์การตลาดสินค้าของคุณให้เขา โดยไม่ต้องพูดอะไรมาก......เสร็จแล้วคุณก็ขอตัวลากลับ  ไม่ต้องห่วงเพราะคุณได้สร้างความสัมพันธ์แล้ว  หากเขามีปัญหา และสินค้าของคุณสามารถแก้ไขปัญหาให้เขาได้เขาจะติดต่อหาคุณเองแน่นอน..... กลับกันหากคุณเริ่มสร้างสายสัมพันธ์ด้วยการยื่นโบรวชัวร์ การตลาดสินค้าของคุณให้ก่อน โบรวชัวร์ของคุณจะถูกทิ้งลงถัง ทันที

    3. เมื่อลูกค้าติดต่อหาคุณ ต้องการสินค้าจากคุณ ให้คุณสอบถามลูกค้าก่อนว่าเขามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นกับเขา

       ส่วนมากแล้วหากคนในบริษัท โดยเฉพาะแผนกขาย และการตลาด เมื่อมีลูกค้าติดต่อเข้ามาสนใจสินค้ามักจะประหม่า และรีบใช้ประโยคการขายทันที ซึ่งไม่ถูกต้องเป็นอย่างยิ่งหากคุณจะสร้างความประทับใจแรกทางบวก ให้เกิดขึ้น
        คุณต้องเริ่มต้นด้วยการสอบถามปัญหาของเขาว่าเกิดอะไรขึ้น จากคุณต้องค่อยเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของเขา ...... การสอบถามนี้จะทำให้สามารถเสนอสินค้าให้ตรงจุด กับความต้องการของเขา เป็นการช่วยลดปัญหาสินค้าไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้

    4. เมื่อเขาสนใจและซื้อสินค้าเราไปแล้ว......ข้อนี้สำคัญอย่าลืม คุณต้องสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อสินค้าของลูกค้า

        ข้อนี้อย่าละเลยเป็นอันขาด การสร้างคุณค่าทางการตลาดนั้นต้องสร้างคุณค่าทั้งตอนเริ่มจำหน่ายสินค้า และขายสินค้าแล้ว การสอบถามความพึงพอใจหลังการขายคุณจะได้ข้อมูลข้อดี ข้อเสีย ของสินค้าเพื่อใช้เก็บเป็นข้อมูลในการทำการตลาดสินคัาครั้งต่อไป.....อีกทั้งเป็นการ สร้างสายสัมพันธ์ในการรักษาลูกค้าเดิมได้เป็นอย่างดี  แต่ข้อควรระวังคือ การสอบถามบริการหลังการขายควรเว้นระยะจากการขายสินค้าประมาณ 8 - 15 วันจะเหมาะสมกว่า เนื่องจากลูกค้าอาจจะคิดว่า การสอบถามหลังการขายเร็วเช่นนี้เพื่อต้องการให้เขาซื้อสินค้าจากคุณอีก  ซึ่งความหวังดี อาจจะเป็นหวังร้ายได้


       และนี่เป็นการสร้างความประทับใจแรกให้เกิดขึ้นกับลูกค้าซึ่งในแง่ของการตลาดแล้ว ถือว่าเป็นหลักในการวางแผนการตลาดเลยที่เดียว.....ผลที่ตามมาจากการสร้างความประทับใจแรก คุณค่าแรกให้เกิดขึ้นในใจลูกค้าก็คือ พลังไร้ขีดจำกัดแห่งการบอกต่อนั่นเอง ซึ่งมันมหาศาลมาก


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น