Header Ads

หมดยุคการทำการตลาดเพื่อขายสินค้าครั้งเดียว สู่ยุคของการทำการตลาดแบบสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว



   การตลาด ยุคเก่าเน้นการทำการตลาดเพื่อวัตถุประสงค์เดียวคือ " เพื่อให้ขายสินค้าได้ เพียงสักครั้ง แล้วจบกัน "  ซึ่งหากคุณกำลังทำการตลาดแบบนี้อยู่ หรือพึงพอใจขอให้ได้เพียงแค่ขายสินค้าให้ได้ก็พอ แล้วอย่างอื่นค่อยว่ากัน

     ผมขอแนะนำว่า ให้เลิกพฤติกรรมการทำการตลาดในรูปแบบนี้เสียที เนื่องจากว่าการตลาด หรือกิจการธุรกิจของคุณจะอยู่ไม่รอดในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้อย่างแน่นอน

     ที่ผมกล่าวเช่นนี้เนื่องจากว่า พฤติกรรมของลูกค้าได้เปลี่ยนไปแล้ว การวิวัฒนาการ การพัฒนาทางด้านการติดต่อสื่อสารในปัจจุบัน โดยเฉพาะทาง อินเตอร์เน็ตได้เปลี่ยนรูปแบบพฤติกรรมการ


ซื้อ ของผู้บริโภคอย่างสิ้นเชิง ดังที่ผมได้กล่าวมาแล้วว่า " ความภักดีในสินค้า หรือผลิตภัณฑ์จะลดน้อยลงเนื่องจาก ผู้บริโภคสามารถเสาะหาสินค้าที่คล้ายๆ กัน มีคุณภาพที่ใกล้เคียงกันเพียงแค่นิ้ว คลิ๊กเท่านั้น"

     ฉะนั้นการทำการตลาดในปัจจุบันนี้ จะต้องเป็นการทำการตลาดแบบเน้นการสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้าในกลุ่มเดิม รายเดิม เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้ารายเดิม เพื่อรักษาเขาไว้ไม่ให้หนีหายไปไหน ซึ่งต่างจากการตลาดแบบเดิม ที่เน้นการทำอะไรก็ได้เพื่อให้ขายสินค้าให้ได้เพียงสักครั้ง เป็นพอ แล้วจบกัน

     เพราะเหตุใดจึงต้องเปลี่ยนรูปแบบการตลาดของคุณเป็นการตลาดแบบสร้างสายสัมพันธ์ เหตุผลเนื่องมาจากว่า  การสร้างสายสัมพันธ์และรักษาลูกค้ากลุ่มเดิมให้เหนียวแน่น ลูกค้าเก่าจะเกิดการบอกต่อให้กับผู้อื่น ยิ่งในยุคนี้เป็นยุคแห่งการสื่อสารไร้พรหมแดน ยุคทองแห่งอินเตอร์เน็ต การบอกต่อนั้นสามารถเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากด้วยปลายนิ้ว ยกตัวอย่างง่ายๆ  ปัจจุบันคงไม่มีใครที่ไม่มี user ของ Facebook จริงไหมครับ  หรือ สื่อ Social Network อื่นๆ ตามธรรมชาติของมนุษย์เมื่อเกิดความประทับใจในบุคคล หรืออะไรสักอย่างหนึ่งจะไม่สามารถอยู่เฉยๆ ได้ สัญชาตญาณของมนุษย์จะสั่งการให้ เผยแพร่ หรือแชร์ความประทับใจนั้นออกไป อาจจะด้วยการบอกแบบปากต่อปาก  ที่สำคัญและมีผลมหาศาลมากมายคือ การแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั่นเอง  ซึ่งการบอกต่อในยุคสมัยก่อน จะบอกแบบปากต่อปาก ซึ่งจะได้รับรู้กันเพียง 1 ต่อ 1 หรือ 1 ต่อ 2 อย่างมากก็ 1 ต่อ 10  แต่หากเป็นสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ,twitter เป็นต้นจะมีการบอกต่อแบบทวีคูณ อาจจะเป็น 1 ต่อ 1,000   หรือ 1 ต่อ 10,000 หรือบางทีอาจจะ 1 ต่อ 100,000   คิดดูสิครับสินค้าของคุณจะเป็นที่รู้จัก และขายได้ขนาดไหน

     แต่ที่ต้องระมัดระวังก็คือ  การสร้างสายสัมพันธ์นั้น อย่างที่ผมบอกไว้ว่า การตลาดต้องเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก อย่าเน้นความต้องการส่วนตัวมากจนเกินไป เพราะลูกค้ายุคนี้มองออกน่ะครับหากคุณเสนอสินค้า เน้นการขายมากจนเกินไป  มากจนน่าเกลียดไปเลย ก็จะเกิดการแชร์ หรือบอกต่อเช่นกัน สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณจะเกิดแง่ลบในสายตาของลูกค้าทันที และยากที่จะกู้คืนความไว้วางใจกลับมา  อย่างลืมอานุภาพแห่งสื่อสังคมออนไลน์ (Social Network) น่ะครับ ทำอะไรคิดหน่อย

     และนี่คือกระแสการเปลี่ยนแปลงเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของการทำการตลาด การตลาดสมัยใหม่นี้ได้พลิกโฉมการตลาดแบบเดิมอย่างสิ้นเชิงแบบไม่มีวันกลับ  เปลี่ยนจากการตลาดครั้งเดียวเลิก เป็นการตลาดที่ต้องรักษา และสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้ารายเดิมให้อยู่กับเราตลอดไป  ฉะนั้นคุณควรปรับตัวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงนี้ หากคุณไม่อยากเป็นผู้แพ้ ในโลกธุึรกิจที่ร้อนเป็นไฟในยุคนี้


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081


ไม่มีความคิดเห็น