Header Ads

อะไรคือ บุคลิกภาพแบรนด์ของคุณ ( Brand Personality )

     Brand Personality  หรือ บุคลิกภาพของแบรนด์   เป็นสิ่งที่กำหนดความชัดเจน ของแบรนด์ของคุณ เป็นสิ่งเชื่อมโยงความรู้สึกทุกๆ ด้านกับแบรนด์ ฉะนั้น การที่คุณจะทำการส่งเสริมการตลาดให้กับแบรนด์ของคุณนั้น สิ่งหนึ่งที่ควรจะมองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ คุณต้องตอบให้ได้ว่า " บุคลิกภาพแบรนด์ของคุณแสดงถึงอะไร "  .....เอาแบบชัดเจน ตรงๆ ที่สุดครับ


   Brand Personality เป็นส่ิงที่แสดงถึงตัวตนของสินค้า ตัวตนขององค์กร ตัวตนของบริษัท ฉะนั้นหากคุณแสดง บุคลิกภาพแบรนด์ได้อย่างชัดเจนมากขึ้นเท่าใด แบรนด์ก็จะเป็นที่รู้จักมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งยอดขายสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นได้...


   การแสดงถึงบุคลิกภาพแบรนด์ของคุณนั้น ผมพอจะแบ่งแยกออกมาได้ดังนี้ ลองดูน่ะครับว่า แบรนด์ของคุณนั้นสอดคล้องกับแบบไหน...

   1. Excitement  บุคลิกภาพแบรนด์ที่แสดงถึงความตื่นเต้น เร้าใจ ฮึกเหิม  ยกตัวอย่างเช่น เครื่องดื่ม Est ที่แสดงถึงความตื่นเต้น ตื่นตัว  สดชื่น เหมาะกับคนรุ่นไหมที่ต้องการความตื่นเต้น

   2. Sincerity      บุคลิกภาพแบรนด์ที่แสดงถึง ความจริงใจ ความติดดิน  ความเป็นห่วงเป็นใจ  เช่น ไทยประกันชีวิต  เบียร์ลีโอ  เบียร์ช้าง  เป็นต้น

   3. Sophistication    แสดงซึ่งความหรูหรา  ไฮเอน ไฮโซ  ระดับสูง  อันนี้เห็นได้อย่างชัดเจน เช่นห้างหรูๆ ทั้งหลายที่ขายสินค้าไฮเอน เช่น Siam Paragon และกระเป๋าแบรนด์เนม ชื่อดัง ต่าง เช่น Hermes  Louis เป็นต้น

   4. Competence  ความเหนือกว่า ล้ำหน้ากว่าใคร ฉลาดล้ำยุค ที่ชัดเจนเห็นได้ชัดเช่น Apple  และ Microsoft ที่แสดงถึงความล้ำหน้า ไม่ตามใคร

   5. Reggedness  ความห้าวหาญ  ผจญภัย  การเผชิญกับสิ่งใหม่  เช่น แบรนด์ Temberland , Camel เป็นต้น

    ที่กล่าวมา 5 ข้อ เป็นการแสดงถึง Brand Personality ที่ผมพอจะรวบรวมมาได้ ซึ่งโดยมากแล้วในตลาดไม่พ้นอารมณ์ หรือบุคลิกภาพ 5 ข้อนี้ โดยคุณสามารถนำไปเป็น ตัวช่วยเพื่อค้นหา บุคลิกภาพแบรนด์ของคุณ

     และเมื่อคุณหาบุคลิกภาพแบรนด์ของคุณได้แล้ว  และมีความชัดเจน ก็ให้ทำสื่อการส่งเสริมการตลาด  การโปรโมท  ทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้มีแนวคิดที่สอดคล้อง กับบุคลิกภาพของแบรนด์ของคุณ ก็แค่นี้เอง....เห็นไหมครับไม่ยากเลย ....รออะไรอยู่ล่ะครับ ไปหา Brand Personality ของคุณได้แล้ว


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
086-6593823
  

ไม่มีความคิดเห็น