Header Ads

ทำไมความภักดีต่อตราสินค้า Brand Royalty ปัจจุบันถึงได้ลดลงอย่างน่าใจหาย


   มีคนกล่าวว่าหากต้องการที่จะทำให้ Brand ประสบความสำเร็จจะต้องมีการสร้างความภักดีต่อตราสินค้า หรือที่เรียกว่า Brand loyalty ให้เกิดขึ้นกับตราสินค้านั้นๆ เสียก่อน เมื่อผู้คน หรือลูกค้าเกิดความภักดี  กำไร ยอดขาย และสิ่งดีจะตามมาเหมือนสายน้ำ

   แต่เนื่องจากปัจจุบันนี้เป็นยุคแห่งการสื่อสารไร้พรม แดน ยุคแห่งอินเตอร์เน็ต เป็นยุคที่ทุกๆ คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เพียงแค่ปลายนิ้ว ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี้เอง บริษัท หรือองค์กรใดที่ไม่สามารถรับกับการเปลี่ยนแปลงได้ และยังมั่นใจว่า ลูกค้ายังคงภักดีต่อแบรนด์ตนเอง ละเลยต่อการทำการตลาด ละเลยต่อการส่งเสริมแบรนด์ ผมจะบอกว่านั่นเป็นการฆ่าตัวเองชัดๆ ในยุคใหม่นี้



     เหตุที่ทำให้ความภักดีต่อตราสินค้า ของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป ก็เนื่องมาจากเทคโนโลยีนี้เอง ผู้บริโภคสามารถหาซื้อ สินค้าได้อย่างง่ายดาย มันง่ายจริงๆ คุณก็รู้ครับ  ในสมัยก่อนการจะหาซื้อสินค้าจะหาซื้อได้ที่หน้าร้านเท่านั้น แต่สมัยนี้แค่ใช้ Internet ค้นหายี่ห้อ หรือสินค้าที่ตนต้องการ มันก็โผล่มาให้เราเห็นเต็มหน้าจอไปหมด

     ธรรมชาติของมนุษย์จะมีลักษณะนิสัยที่ฝั่งอยู่ในจิตใต้สำนึกคือ ชอบลอง ยิ่งสิ่งไหนที่ตนสามารถเห็นได้ง่าย ซื้อได้ง่ายยิ่งอยากจะลองมากยิ่งขึ้น ลองคิดดูสิครับสักวันหนึ่งหากลูกค้าที่ใช้สินค้าของคุณเป็นประจำ ถือว่าเป็นผู้ภักดีต่อตราสินค้าคนหนึ่งได้ ค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต พบกับสินค้าที่มีประโยชน์ และลักษณะ คล้ายๆ กับคุณ เขาเกิดอยากจะลองจึงได้สั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ตมาลองใช้ ปรากฎว่าใช้ได้ดี และราคาถูกว่า อีกทั้งสั่งวันนี้ ได้รับของวันพรุ่งนี้เลย ยิ่งทำให้เขาได้ลองสินค้าเร็วขึ้น  คุณคิดว่าเขาจะเปลี่ยนใจไปใช้สินค้านั้นไหม? นี่ก็เท่ากับว่าคุณเสียลูกค้าไปแล้วจำนวนหนึ่ง  และถ้าหากลูกค้าของคุณไปลองสินค้าอื่นๆ หมดแล้วติดใจในคุณภาพ และการใช้งานของสินค้า  จะเป็นอย่างไร คิดแล้วเครียดเลยจริงไหมครับ

     ฉะนั้นสิ่งที่จะแก้ไขปัญหาให้คุณไ้ด้ก็คือ  คุณต้องพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าผู้ภักดีขอบคุณตลอดเวลา  สอบถามความต้องการของเขา เยี่ยมเยียนเขา สร้างความสัมพันธ์กับเขา ไม่ใช่คิดว่าแบรนด์ของตน สินค้าของตนดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น   ผมขอแนะนำว่าเปลี่ยนใหม่เถอะครับ หากคุณไม่อยากเสียลูกค้าผู้ภักดีของคุณไปอย่างไม่มีวันกลับ.....

      ยุคสมัยของการผลิตสินค้า และกำหนดแบรนด์ แล้วมุ่งออกไปตามล่าหาลูกค้าได้หมดไปแล้ว  ยุคของความหยิ่งทนงในแบรนด์ของกิจการได้หมดลงไปแล้ว สมัยนี้เป็นยุคของการผลิตสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค สิ่งที่คุณทำได้ ณ ตอนนี้คือ มุ่งหาความต้องการจริงๆ ของผู้บริโภค และสนองตอบความต้องการของผู้บริโภค   หากคุณเป็นพ่อค้า ที่ต้องรับสินค้ามาขาย ก่อนที่จะขายอะไรให้วิเคราะห์ คิดถึงความต้องการของคนทั่วไปในตลาดก่อนว่า สินค้าที่จะรับมาขายนั้น แบรนด์นั้นสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน หากคุณจะรับของมาก่อน และค่อยหาความต้องการของลูกค้าทีหลัง   อย่ารับมาขายเลยครับ เจ้งเปล่าๆ เชื่อผม


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์
081-1689081

 

ไม่มีความคิดเห็น