Header Ads

คุณจะไม่สำเร็จในการทำตลาด หากคุณยังไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างการขาย และการตลาด


" ฉันกำลังทำการตลาดอยู่ "
" ฉันกำลังทำการขายอยู่ "

..... ตกลงคุณกำลังทำกิจกรรมอะไรอยู่?

     ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับ ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ยังแยกความแตกต่าง ระหว่างกิจกรรมทางด้านการตลาด และการขายไม่ออก บางคนว่าการตลาดคือการขาย  การขายคือการตลาด....แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันไม่ได้เหมือนกันเลยสักนิด   วัตถุประสงค์  ก็ต่างกัน  ผมจะบอกให้อย่างหนึ่งครับว่า คุณจะไม่ีมีทางที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจของคุณได้เลย  หากคุณยังแยกความแตกต่าง ระหว่างคำว่า " การตลาด "  และ  " การขาย "  ไม่ออก  เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาเริ่มเข้าใจความหมายของคำ 2 คำนี้ก่อนเลยครับ


      " การขาย "  คือ กิจกรรมที่นำสินค้าที่ผลิตขึ้นมาโดยความคิด และความต้องการของผู้ผลิต แล้วนำสินค้านั้นออกไปกระตุ้นให้เกิดความต้องการ เพื่อผลักดันให้เป็นเงินสดขึ้นมา

      " การตลาด " คือ การมุ่งเสาะแสวงหากลุ่ม ลูกค้าเป้าหมาย สอบถามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และผลิตสินค้า สร้างสรรค์สินค้า บริการเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ

     เป็นความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจน ระหว่าง การขาย  คือการออกไปไล่ล่าหาลูกค้าให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ และบริการ  ส่วน การตลาด คือการ สร้างผลิตภัณฑ์ และบริการเพื่อให้เหมาะกับลูกค้า  โดย Lester Wunderman ได้กล่าวไว้ว่า  " ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ผู้ผลิตมักจะพูดคำว่า นี่คือสิ่งที่ฉันประดิษฐ์ัมันขึ้นมา ท่านจะไม่กรุณาซื้อหรือ    แต่ในยุคข้อมูลข่าวสารอันนำสมัยนี้  ลูกค้าจะถามว่า นี่คือสิ่งที่ฉันต้องการ ท่านจะไม่ช่วยทำให้หรือ "

     ในยุคนี้ ยุคที่การสื่อสารไร้ขอบเขต  ยุคแห่งการไร้พรมแดน  เป็นยุคแห่งการตลาดอย่างแท้จริง กิจการต้องเปลี่ยนบทความตัวเองเสียใหม่ ให้มีแนวคิดทางการตลาด แทนแนวคิดการขาย จึงจะสามารถอยู่รอดได้ในโลกแห่งธุรกิจ  เพราะยุคแห่งการสื่อสารไร้พรมแดนนี้ ผู้บริโภคสามารถหาซื้อสินค้าได้ด้วยปลายนิ้ว ผ่านหน้าจอสี่เหลี่ยมที่ถืออยู่ในมือเท่านั้น  ดังนั้นจึงมีสินค้ามากมายหลายล้าน ชิ้น หลายล้านยี่ห้อ ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อ เลือกหาให้ตรงกับความต้องการได้  ฉะนั้น องค์กรใด กิจการใดสามารถนำเอาความต้องการของผู้บริโภค มาผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการ คือผู้ชนะอย่างแท้จริงในยุคนี้

      เพื่อความชัดเจนนี่คือ การเปรียบเทียบกันระหว่างแนวความคิดทางด้านการขาย และแนวความคิดทางด้านการตลาด  

      " แนวความคิดทางด้านการขาย "

        เริ่มต้นที่โรงงาน >> ผลิตสินค้า >> ทำการเสนอขายและโปรโมชั่น >> ได้กำไรการยอดขาย

      " แนวความคิดทางด้านการตลาด "

        เริ่มต้นที่ลูกค้าเป้าหมาย >> ความต้องการของลูกค้า >> ทำการตลาดร่วมกัน >> ทำกำไรจากความพึงพอใจของลูกค้า

        แนวความคิดทางการตลาดเป็นแนวความคิด ที่เน้นการค้าระยะยาว เน้นการสร้างความสัมพันธ์ เน้นการซื้อซ้ำ และการขอกต่อ  ซึ่งแตกต่างจาก แนวคิดการขายที่ ขายสินค้าครั้บเดียวแล้วจบกันไปเลย..

        คุณคงเห็นความแตกต่างระหว่าง " การขาย "  และ " การตลาด " แล้วน่ะครับว่ามันแตกต่างกันอย่างไร......และแนวคิดด้านไหนที่ควรจะนำไปใช้ในองค์กรของคุณในยุคนี้ คำตอบคุณคงทราบอยู่แล้ว



ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
E Mail : kengwealthy@gmail.com


        



ไม่มีความคิดเห็น