Header Ads

กลยุทธ์ของฟรี กลยุทธ์การตลาดที่ใช้ได้ผลเสมอ เสมอ หากใช้อย่างถูกวิธี


ของฟรี! เป็นกลยุทธ์ และวิธีทำการตลาดอย่างหนึ่งที่ใช้กันมาในยุคแรกของการตลาด และที่น่าประหลาดใจก็คือ มันเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลเสมอ เนื่องจาก ลักษณะนิสัยของคนเรานั้น ชอบได้อะไรมาโดยไม่ต้องใช้ความพยายาม

     แต่การใช้ของฟรี หรือคำว่า "ฟรี" นั้นจะไม่ได้ผลเลย หากคุณไม่ได้ใช้ัมันอย่างถูกต้อง ใช้โดยไม่ได้คำนึงถึงเลยว่า ของฟรีนั้นจะให้ประโยชน์อะไรกับลูกค้า หรือพูดให้ตรงๆ ก็คือสักแต่ว่าแถม เมื่อคุณสักแต่ว่าแถม คุณก็อย่าหวังว่าจะได้รับผลสำเร็จทางการตลาด หรือไม่สามารถขายสินค้าได้จากกลยุทธ์ที่คุณใช้

     ข้อดีอันยอดเยี่ยมของกลยุทธ์นี้ก็คือ คุณสามารถแทรกมันเข้าไปในข้อเสนอ หรือรายละเอียดของสินค้าของคุณได้เสมอ ทุกที่ ทุกโอกาส ทุกเวลา  ฉะนั้นผมขอแนะนำหากคุณจะทำการตลาดสินค้าใดคุณจำเป็นต้องแทรกกลยุทธ์นี้ให้กับการตลาดของคุณ ทุกครั้งได้ยิ่งดี

    การดำเนินการ และการใช้กลยุทธ์ของฟรี นั้นคุณไม่จำเป็นต้องลงทุนอย่างมากมายจนตัวเองยอมขาดทุนจากการใช้ของฟรีนั้น  ของฟรีที่คุณใช้ในการทำการตลาดอาจจะเป็นสิ่งที่สามารถทำซ้ำ พิมพ์ซ้ำได้โดยต้นทุนที่ไ่ม่สูงมากนัก หรืออาจจะไม่ต้องลงทุนเลยยิ่งดี........แต่ที่สำคัญผมเน้นแล้วในบทความ "เปลี่ยนนิสัยสู่ความสำเร็จ"  แล้ว  สิ่งที่คุณให้ ต้องมีประโยชน์กับลูกค้า ไม่ใช้เพื่อตัวคุณเอง ของฟรี นั้นจึงจะสร้างผลตอบแทนให้คุณได้

     หนึ่งในกลยุทธ์ ที่่ใช้แล้วได้ผล ผมขอแนะนำไว้ก็คือ การแจกข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าของคุณโดยไม่มีค่าใช้จ่าย อาจจะแจกในรูปของแผ่นเสียง  ไฟล์ดาวน์โหลด เพื่อใ้ห้ลูกค้าของคุณสามารถดาวน์โหลดได้แบบฟรีๆ และถือเป็นโบนัสและของกำนัลที่ให้กับลูกค้า ในฐานะที่เขาสนใจ หรือซื้อสินค้าจากเรานั่นเอง

      และข้อมูลต่างๆ ที่แจกไปนั้น คุณต้องอนุญาตให้เขาส่งต่อ หรือ สามารถ Share ให้คนอื่นได้ ผมขอแนะนำว่าคุณอย่าเห็นแก่ตัวครับ เพราะไฟล์ข้อมูลที่คุณให้เขา Share หรือส่งต่อนี้ จะเป็นการประชาสัมพันธ์ และโปรโมทสินค้า และธุรกิจของคุณแบบไม่รู้ตัว  ซึ่งคุณจะได้ลูกค้า และผู้มุ่งหวังทางการค้ามากมายจากวิธีนี้  ผมเองก็ใช้วิธีนี้แล้วได้ผลจริงๆ

       หรืออีกวิธีหนึ่ง สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้า หรือบริการคุณไปแล้ว คุณอาจจะแถมคูปองฟรี เพื่อสำหรับการซื้อสินค้าราคาพิเศษในคราวต่อไป  คุณเชื่อผมเถอะครับคูปองนี้ไม่สูญเปล่า จะต้องมีการใช้เกิดขึ้นแน่นอน หากคนที่ซื้อสินค้าของคุณไปไม่มีความประสงค์ที่จะใช้คูปอง  เขาก็จะให้คูปองนี้ให้ผู้อื่นใช้ เชื่อเถอะครับมนุษย์เราต้องการ แบ่งปัน สิ่งที่ดีๆ ให้กับผู้อื่นเสมอๆ ขาดแต่ปัจจัยที่เกื่อหนุนต่อการแบ่งปันเท่านั้น และสิ่งนี้ก็คือคูปองที่คุณได้ให้เขาไปนั่นเอง

        การใช้กลยุทธ์ ของฟรี อย่างถูกต้องและมีประโยชน์กับลูกค้าเมื่อลูกค้าได้รับ จะเกิดการบอกต่อ แชร์ต่อจนกลายเป็นการเพิ่มยอดขายให้กับคุณอัตโนมัติ  รวมถึงยังเป็นการโปรโมทธุัรกิจของคุณ สินค้าของคุณ องค์กรของคุณอย่างได้ผล ดังนั้นจึงสมควรเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องจัดทำข้อมูล หรือไฟล์ต่างๆ สำหรับให้ลูกค้าดาวน์โหลด หรือส่งให้เขามากที่สุดเท่าที่จะทำได้  มันจะเป็นตัวช่วยสร้างฐานข้อมูลลูกค้า  เพิ่มลูกค้าเป้าหมาย  และแน่นอนเมื่อคุณได้ใ้ห้อะไรไป คุณก็จะได้กลับมาเป็นทวีคูณในระยะยาวและมั่นคง เชื่อผม...


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081

ไม่มีความคิดเห็น