Header Ads

อำนาจอันสูงส่งของโฆษณาทางการตลาดแบบแฝง


   คุณอาจจะงงว่า การโฆษณาแฝง คืออะไร? ความหมายของมันก็ตรงๆ ตามชื่อของมันเลยครับว่าแฝง ไม่ได้มีการโฆษณาอย่างโจ่งครึม ว่าสินค้านี้ยี่ห้ออะไร ราคาเท่าไหร่ มีคุณสมบัติอย่างไร

   เพียงแต่มีการนำสินค้านี้ไปประกอบกับการทำสิ่งต่างๆ ก็เท่านั้นเอง แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าผลลัพธ์ ของวิธีการโฆษณาแบบนี้นั้น มันมหัศจรรย์ และมันได้ผลต่อการซื้อของผู้บริโภคมากๆๆ

    ผมจะยกตัวอย่างที่เห็นไดัชัดเจน คุณเห็นภาพด้านบนหรือไม่ เป็นภาพอะไร แน่นอนใครไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ก็เชยมากๆ  หนังเรื่อง Men in Black  เป็นหนังของชาย 2 คนที่คอยปราบปรามมนุษย์ต่าง



ด่าวที่นิสัยไม่ดี  สังเกตุสิ่งที่นักแสดงนำ 2 คนที่ใส่ซิครับ เขาใส่แว่นตา เรย์-แบน  ในหนังนักแสดงนำจะมีการสวยแว่นตาทุกครั้งหากต้องมีการลบความทรงจำ ของประชาชนในหนังให้ลืมเรื่องต่างๆ แน่นอนทุกครั้งที่เขายกแว่นขึ้นใส่  คุณเอง หรือผู้คนทั่วโลกที่ดูหนัง จะคิดว่ามันเท่ เสียนี่กระไร  อยากหาซื้อมาใส่บ้าง  คุณรู้ไหมว่า  คุณและผู้คนอีกหลายล้านคนทั่วโลก  ได้โดนการทำการตลาดแบบโฆษณาแฝง เข้าให้แล้ว

     คุณรู้ไหมว่า ทาง เรย์ - แบน ต้องลงทุนขนาดไหนในการที่จะให้ทางผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ นำแว่นเข้าไปประกอบการถ่ายทำกับนักแสดงนำ  แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า ยอดขายแว่นตา เรย์ แบน ในขณะที่หนังเรื่องนี้ฉายนั้นสูงขึ้นกว่า 3 - 4 เท่าเลยทีเดียว ถือว่าคุ้มค่ามากเลย ทีเดียว

     การทำการตลาดแบบแฝง ทุกวันนี้เป็นที่นิยมมากขึ้น ในประเทศไทยก็ใช้อยู่มาก ยกตัวอย่างเช่น รายการเปรี้ยวปากทางช่อง 3 ได้ใช้โฆษณาแบบแฝง โดยเมื่อผู้ดำเนินรายการทานอาหาร หรือชิมอาหารเสร็จจะทำเป็นว่าคอแห้ง หรือหากพบอาหารที่มีรสเผ็ด จะมีการยกขวดน้ำเทลงในแก้ว หรือยกขึ้นดื่มเลย ปรากฎว่า ยอดขายของบริษัทน้ำนั้นก็ดีวันดีคืนจนเห็นได้ชัด

      แต่ผมขอบอกไว้อย่างว่า  ไม่ควรแทรกสินค้าเข้าไปมากเกินไปนัก จนผู้ชมสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นการเน้นการโฆษณาจนเกินพอดี ทำให้การโฆษณาไม่เป็นที่ยอมรับของผู้ชม เผลอ อาจจะรำคาญอีกต่างหาก ทำให้สินค้านั้นติดลบไปเลยก็มี ดังนั้นต้องระวังให้มากๆ ผมจะยกตัวอย่างภาพยนตร์อีกซักเรื่องหนึ่งแล้วกัน ซึ่งเป็นที่วิจารย์กันมากในการใช้โฆษณาแฝงที่มากเกินควร  คุณเคยดูภาพยนตร์ เจมส์บอนด์ 007 ภาค Die Another Day หรือไม่ ภายยนตร์เรื่องนี้พยายามเป็นอย่างมาก ในการแทรกสินค้าเข้าไปในเรื่องถึง 23 แบรนด์ดัง ตลอดระยะเวลา 123 นาที  จนผู้ชมภาพยนตร์สังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจน  และผู้ชมรู้สึกรำคาญมากเป็นที่สุด  จากผลการตลาดแบบแฝง อันเกินพอดีของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ ภายยนตร์ไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จเท่าที่ควร  ไม่ไปถึงรายได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่แรก

       การทำการตลา่ดแบบแฝงที่ได้ผลนั้น  ควรนำสินค้าที่เราต้องการทำการตลาดให้เข้ากับเนื้อหาของรายการ ให้มากที่สุด เพราะจากผลการทดลองพิสูจน์แล้วว่า " คนเราไม่สามารถจดจำแบรนด์ หรือสินค้าที่ไม่มีบทบาทกลมกลืนไปกับเนื้อหาของรายการ  มันจะกลายเป็นแค่ภาพ และเสียงรบกวนเท่านั้น "

       ซึ่งการโฆษณาที่มีลักษณะกลมกลืนไปกับเนื้อหา นอกจากเป็นการที่จะจดจำได้มากกว่าแล้ว ยังจะทำให้การจดจำแบรนด์อื่นๆ ที่ไม่ได้กลมกลืนไปกับเนื้อหายังลดลง และหมดความสำคัญลงไปด้วยอีกต่างหาก

       นี่แหละครับเป็นเหตุผลว่าทำไม บริษัทฯ จึงต้องลงทุนในการโฆษณา ทำการตลาดแบบแฝง ในวงเงินมหาศาล  และที่สำคัญบริษัทยินดีจะจ่ายด้วยความเต็มใจอีกต่างหากซึ่งอัตราการโฆษณาก็ไม่ใช่ถูกๆ เลยน่ะครับ

      ทำอะไรอย่าให้มากเกินไป อย่าให้น้อยเกินไป ทางสายกลาง ใช้ได้เสมอครับเชื่อผม

   

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น