Header Ads

กลยุทธ์ AIDA เพื่อดึงความสนใจลูกค้าสนใจในโฆษณาของคุณ

     สังคมปัจจุบันนี้เป็นสังคมของการแข่งขัน  ความเร่งรีบ เวลาดูเหมือนจะเป็นเงินเป็นทองไปเสียหมด การส่งเสริมการตลาดสินค้า และบริการของคุณก็เช่นกัน  คุณต้องการให้ลูกค้าตอบสนอง หรือทำบางสิ่งบางอย่างตามผลลัพธ์ที่คุณคาดหวังไว้ใช้หรือไม่ โดยเฉพาะความสนใจที่มีต่อโฆษณา และการส่งเสริมการขายของคุณ


     ความเร่งรีบในสังคมปัจจุบันส่งผลต่อการรับชม รับฟัง ต่อโฆษณา และการส่งเสริมการขายเป็นอย่างมาก ความจำกัดทางด้านเวลาดังกล่าวนี้หากคุณไม่ให้ความสนใจ หรือคิดหาวิธีการต่างๆ ในการดึงความสนใจ ....ให้ตรึงอยู่กับโฆษณาของคุณ  การส่งเสริมการขายของคุณก็คว้าน้ำเหลว


      ฉะนั้น...ในวันนี้ผมจะเสนอรายการกลยุทธ์การตรวจสอบ ที่ทั่วโลกรู้จักกันว่า " AIDA "  ซึ่งกฎดังกล่าวสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการส่งเสริมการขายและ การโฆษณาได้ทุกประเภท  และต้องมีประโยชน์กับคุณแน่นอน เอาล่ะเรามาเริ่มกันเลยครับ

       A = Attention  ความสนใจ
       ดึงดูดให้ลูกค้า ที่กำลังชมสื่อการส่งเสริมการตลาดของคุณ ให้รับฟัง ได้ยินในส่ิ่งที่คุณกำลังเสนอ  อาจจะเป็นรูปภาพที่น่าสนใจ  เสียงที่เร้าอารมณ์  การใช้ตัวอักษรพาดหัวการโฆษณาที่น่าสนใจ  การร้องเพลง หรืออะไรก็ได้ที่คุณเสนอออกมาแล้ว สามารถเรียกความสนใจของผู้ชม ให้หันมารับฟังคุณ

        I = Interest  ความเอาใจใส่
        เมื่อคุณสามารถดึงดูดความสนใจ ด้วยวิธีใดก็ตามตามข้อแรกเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้แหละ คุณต้องชักนำ ชักจูงเขาให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของคุณ คุณต้องเร้าอารมณ์เขาด้วยสิ่งที่พวกเขารู้สึกสนใจ และต้องทำทุกทางที่ให้เขาจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คุณกำลังพูด หรือเสนอให้จงได้....

        D = Desire ความปรารถนา
         หลังจากที่คุณทำให้เขาจดจ่อ ตราตรึงในโฆษณา และการส่งเสริมการตลาดของคุณได้แล้ว และนี่เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุด ของ AIDA  คือคุณต้องให้เขาเกิดความปรารถนาในสิ่งที่คุณเสนอ  ดังสำนวนที่ฝรั่งเขาพูดกันว่า " จงเสนอหรือขายเสียงทอดไส้กรอก  ไม่ใช่ตัวไส้กรอก "

         A = Action  การลงมือทำ
         ต้องบอกถึงเหตุผลให้กับลูกค้าอย่างชัดเจน ถึงสิ่งที่พวกเขากำลังจะทำ ไม่เช่นนั้คุณจะรับรู้แต่ประโยคยอดฮิตที่บอกว่า " แล้วไงล่ะ " เมื่อพวกเขาพูดประโยคนี้ออกมาแสดงว่างบการส่งเสริมการตลาดของคุณเสียไปโดยเปล่าประโยชน์....ฉะนั้นคุณต้องบอกถึงเหตุผลที่ชัดเจนสุดๆ ว่าทำไมพวกเขาต้องทำในสิ่งที่คุณเสนอ? นี่เป็นคำถามที่ต้องถามตนของคุณเอง และเชื่อมโยงคำตอบไปที่สินค้า และบริการของคุณ

        สิ่งที่สำคัญที่สุดในการโฆษณาสินค้า และบริการของคุณก็คือ สิ่งที่กลุ่มเป้าหมายของคุณกำลังคิด  พวกเขาได้ทำในสิ่งที่คุณต้องการให้เกิดการกระทำหรือไม่ ฉะนั้นการทำการส่งเสริมการตลาด และโฆษณาทุกครั้งจะต้องมีการทดสอบ ทดลอง  และเลือกสิ่งที่ดีที่สุดออกมา...นั่นแหละคือการส่งเสริมการตลาดที่ทรงพลังมากมาย....


ธวัชชัย สุวรรณสาร
นักการตลาด และการสร้างแบรนด์
086-6593823

ไม่มีความคิดเห็น