Header Ads

มหัศจรรย์แห่งรอยยิ้ม ในการทำการตลาด ที่ไม่ควรมองข้าม


รอยยิ้ม   คือสิ่งบ่งบอกความจริงบนใบหน้าที่มหัศจรรย์ที่สุด ที่ธรรมชาติมอบให้ไว้กับเรา  การยิ้มเป็นหน้าต่างของหัวใจ แห่งความเบ่งบาน ความมีเสน่ห์   และรอยยิ้มนี่แหล่ะครับ สามารถนำมาใช้กับ การทำการตลาด และการสร้างแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ....โดยคุณจะแปลกใจกับผลของมัน

     คุณเคยเห็นการทำการตลาดแบบไหน ที่ใช้คนหน้าตาบึ้ง ไม่สดชื่นมาทำการตลาด หรือสร้างแบรนด์บ้าง  ลองคิดดูเล่นๆ หากมีคนนำมาใช้จริงๆ ผมว่า องค์กรนั้นต้องบ้าแน่ๆ หรือไม่ก็พนักงานที่ทำการตลาดในองค์กรนี้ เป็นพนักงานที่คิดลบ ไม่มีความสุข  มีความทุกข์อยู่มากกว่าความสุขในจิตใจเป็นแน่แท้


     ได้มีนักวิทยาศาสตร์ ถึงกับวิจัยว่า การยิ้มนั้นมีผลต่อการซื้อของผู้ซื้ออย่างไร ผมขอเล่าเรื่องการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ ผมว่ามันจะเป็นประโยชน์กับคุณในการทำการตลาดสินค้า หรือบริการของคุณอย่างแน่นอน

     นักวิทยาศาสตร์ได้ขอให้อาสาสมัครจำนวน 55 คน ได้ลองจินตนาการว่าตัวเองได้เดินเข้าไปในบริษัทที่ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว  และต้องทำการติดต่อกับพนักงานที่มีท่าทาง และบุคลิกที่แตกต่างกัน 3 คน ได้แก่  1. พนักงานที่ยิ้มแย้ม อัธยาศัยไม่ตรีดี    2. พนักงานที่เหงาๆ หง่อยๆ ไม่กระตือรือร้น   และสุดท้าย 3.พนักงานที่เบื่อโลก ในโลกนี้ไม่มีอะไรน่าอภิรมณ์เลย

      คุณลองเดาเล่นๆ ดูสิครับว่า อาสาสมัครทดลองกลุ่มไหนได้รับประสบการณ์  ที่ดี น่าประทับใจมากที่สุดในจินตนาการของเขา.......ผมว่าคุณน่าจะเดาออกครับ ก็กลุ่มที่ได้ติดต่อกับพนักงานที่ยิ้มแย้ม อัธยาศัยไม่ตรีดีนั่นเองนั่นเองครับ 

      ผลจากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ ได้เปิดเผยให้เห็นว่า ใบหน้าที่มีรอยยิ้มที่ยิ้มแย้ม  ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งหรือลูกค้ารู้สึกได้ดีกว่าใบหน้าที่บึ้งตึง ไม่ยิ้มแย้ม    อีกทั้งหากพนักงานในบริษัท หรือองค์กรที่ทำการตลาดประกอบไปด้วยพนักงานที่ยิ้มแย้ม แจ่มใจ มองโลกในแง่ดี จะก่อให้เกิดทัศนคติแง่บวกต่อบริษัทนั้นๆ มากหลายร้อย หลายพันเท่าเลยทีเดียว  ซึ่งจะส่งผลให้แบรนด์ และการทำการตลาดของคุณได้รับผลดีอย่างน่าทึ่ง น่าประทับใจ อันนำมาซึ่งรายได้มากมายพร้อมกับความประทับใจของลูกค้า

     ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นอีกว่า  ผู้คนโดยทั่วไปจะรู้สึกดีกับคนที่ยิ้มแย้ม แจ่มใสมากกว่าแล้ว  ยังมีแนวโน้มเป็นอย่างมาก ถึงมากที่สุดที่เขาจะจดจำชื่อของพวกเขาได้มากกว่าอีกด้วย  ผลการวิจัยยังบอกอีกว่า รอยยิ้มที่อีกฝ่ายหนึ่งมีให้ เป็นการเปิดสมองของอีกฝ่ายให้มีการบันทึกใบหน้า บุคลิกของผู้ที่ยิ้มแย้มไว้ในสมอง  และจะมีการระลึกถึงทุกครั้งอีกด้วย

    หากคุณมีการส่งเสริมให้มีการยิ้มแย้ม ของพนักงานทุกคนในองค์กร อย่าเกี่ยงงอนว่า ต้องเป็นหน้าที่ของฝ่ายการตลาด และฝ่ายขายเท่านั้นที่ต้องยิ้ม ผมได้บอกแล้วว่า " หน้าที่การทำการตลาดเป็นหน้าที่ของทุกคนในองค์กร " ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายการเงิน ฝ่ายจัดซื้อ สโตร์ ฝ่ายบุคคลทุกคนสามารถยิ้มได้  อย่ากลัวว่าจะเสียการปกครองครับ  ภาวะผู้นำไม่จำเป็นต้องบึ้งตึงเสมอไป คุณลองนำไปใช้ดู แล้วคุณจะเห็นความมหัศจรรย์เกิดขึ้นกับองค์กรของคุณ

     ทั้งนี้ก่อนที่จะให้คนอื่นยิ้ม คุณต้องเริ่มที่ตัวคุณก่อนครับ  สิ่งไหนที่ต้องการให้ผู้อื่นทำตาม จำไว้ว่าต้องเริ่มที่ตัวเราก่อนเท่านั้น แล้วจึงแนะนำคนอื่นได้

     " รอยยิ้มเปิดปัญญา รอยยิ้มเปิดความจำ  และรอยยิ้มเปิดความสำเร็จในการทำตลาดของคุณ "



ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com


ไม่มีความคิดเห็น