Header Ads

คุณลักษณะทางการตลาด 3 ประการที่องค์กรระดับโลกใช้อยู่เกือบทุกบริษัท


   คุณรู้ไหมว่า ทำไมบริษัทหรือองค์กรระดับโลกนั้นถึงประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำการตลาด...มียอดขายแบบถล่มทลาย เกือบทุกปี และที่สำคัญมีคนมาติดต่อซื้อจากเขาเอง โดยที่เขาแทบจะไม่ได้ใช้ความพยายามในการขายเลย

คำตอบ: เพราะเขามีคุณลักษณะ และแนวคิดทางการตลาดที่ยอดเยี่ยม และไม่ได้คำนึงถึงแต่เฉพาะตนเองเป็นหลักนั่นเอง

ซึ่งรายงานความสำเร็จของบริษัทที่ประสบความสำเร็จทางการตลาดเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรม 18 ประเภท โดยนักวิจัยจาก Standford ใช้เวลาในการทำวิจัยนี้เป็นเวลาถึง 6 ปี  โดยบริษัทที่มีผลประกอบการที่ยอดเยี่ยมจากการทำการตลาดนั้น เป็นบริษัทที่มีวิสัยทัศน์มีความทะเยอทะยาน ในการตั้งเป้าหมายและมีการสื่อสารให้พนักงานได้รับทราบ โดยยึดเป้าหมายสูงสุดกว่าการทำกำไร



     ผู้ทำการวิจัยพบว่า มีคุณลักษณะที่คล้ายกัน 3 ประการใน 18 อุตสากรรมที่ประสบความสำเร็จทางการตลาดระดับโลก  ซึ่งหากคุณนำไปประยุกต์กับการทำการตลาดในบริษัทของคุณอาจจะทำให้บริษัทคุณเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดดเลยที เดียวเรามาเริ่มเรียนรู้กันเลยครับ

     1. มีการนำเสนอคุณค่าที่แตกต่าง และกล้าที่จะแตกต่างอย่างยิ่งใหญ่

         ยกตัวอย่างเช่น IBM ให้เกียรติกับลูกค้าอย่างสูงสุด และยึดถือความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก มีการปรับปรุงคุณภาพของสินค้าอย่างต่อเนื่องอย่างตลอดเวลา สอบถามลูกค้าถึงความต้องการที่อยากได้รับ   Johnson & Johnson  เน้นความรับผิดชอลสูงสุดต่อลูกค้า เป็นอันดับแรก รองลงมาคือ รับผิดชอบต่อพนักงานต่อชุมชน และตามมาด้วยผู้ถือหุ้นเป็นลำดับ  ซึ่งเป็นการเรียงลำดับการตอบสนองกลุ่มต่างๆ ได้เป็นอย่างดี   อันนำมาซึ่งความเจริญของธุรกิจ และการเจริญเติบโตให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

     2. มีการแสดงจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน 

      เช่น Xerox ต้องการที่จะพัฒนาปรับปรุง "ผลิตภาพสำนักงาน ( Office Productivity)" ซึ่งหมายถึงงานเอกสารและสำนักงานที่สมบูรณ์แบบแบบบูรณาการ   บริษัท Monsanto ต้องการที่จะ " หยุดยั้งความหิวโหยในโลกนี้ "  จะสังเกตุได้ว่าจุดมุ่งหมายของการตลาดระดับโลกที่ประสบความสำเร็จจะตั้งเพื่อเป็นประโยชน์ในมุมมองที่กว้าง ไม่ได้เจาะจงอย่างใดอย่างหนึ่ง และที่สำคัญจุดมุ่งหมายนั้นต้องเน้นต่อการตอบแทนโลกใบนี้ เป็นประโยชน์ต่อสังคม  จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าบริษัทเหล่านี้ถึงประสบความสำเร็จในการทำการตลาดอย่างมโหฬาร  ที่สำคัญจุดมุ่งหมายหลักของบริษัทต้องไม่สับสนกับจุดมุ่งหมายเฉพาะธุรกิจ หรือกลยุทธ์ สายผลิตภัณฑ์ของบริษัท

     3. บริษัทเหล่านี้มีการพัฒนาวิสัยทัศน์สำหรับอนาคต และมุ่งมั่นปฏิบัติตามนั้น

      ยกตัวอย่างเช่น IBM ต้องการที่จะสร้างและพัฒนาความเป็นผู้นำทางด้าน ศูนย์กลางเครือข่าย " Network-centric " เป็นเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ และยากกว่าการเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว  บริษัทที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกนั้นสังเกตุได้ว่าจะมีวิสัยทัศน์ที่ยิ่งใหญ่....อีกทั้งมีความเชื่อว่าทุกสิ่งสามารถเป็นไปได้ การกำหนดวิสัยทัศน์ ที่ยิ่งใหญ่  จะเป็นการส่งเสริมการตลาด และภาพพจน์ให้บริษัทต่อลูกค้า และบุคคลโดยทั่วไป อันจะนำมาซึ่งแบรนด์ที่แข็งแกร่ง  ซึ่งต่างจากบริษัทที่ไม่กล้าที่ตั้งวิสัยทัศน์ของตนให้ยิ่งใหญ่

      คุณลักษณะการตลาดที่บริษัท ระดับใช้อยู่นี้คุณสามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจ และองค์กรของคุณได้ โดยหลักการดังกล่าวไม่ได้จำกัดใช้เฉพาะองค์กรใหญ่แต่เพียงอย่างเดียว.....ที่สำคัญเมื่อคุณนำมาปรับใช้แล้วต้องมีความมั่นคง ไม่ย่อท้อ ตั้งมั่นกับหลักการของตนเท่านี้การตลาดของคุณก็มีพลานุภาพอย่างมากมายแล้วครับผม


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาทางการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com


ไม่มีความคิดเห็น