Header Ads

การรักษาตำแหน่งในระยะยาวให้กับแบรนด์ของคุณ ตอนที่ 2


      ในบทความที่แล้วผมได้กล่าวถึง การรักษาตำแหน่งในระยะยาวให้กับแบรนด์ โดยได้กล่าวถึงวิธีแรกคือ การสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์  ในวันนี้เราจะมาต่อด้วย " กลยุทธ์การยกระดับ "

      โดยกลยุทธ์การยกระดับแบรนด์ มีอยูด้วยกัน 2 ข้อซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก

     1. การขยายกรอบของการอ้างอิง  
         ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด ก็คือ Oreo คุกกี้ซึ่่งประกอบไปด้วยขนมปัง สอดไส้ครีมวนิลา โดยกรอบของการอ้างอิงเดิมของ Oreo ก็คือ ขนมเนื่องในโอกาสที่แสนพิเศษ  


     ด้วยกรอบของการอ้างอิงกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า ขนมเนื่องในโอกาสสุดแสนพิเศษ ซึ่งตามความหมายกรอบของการอ้างอิงของ Oreo คือสามารถที่จะทานขนมชิ้นนี้ได้อย่างสะดวด ง่าย รวดเร็ว ทาง Oreo จึงได้ตัดสินใจขยายขอบเขตของตนเอง ด้วยการออก Mini Oreos เพื่อจำหน่ายเป็นซอง เพื่อให้ง่ายต่อผู้บริโภคในการรับประทาน และจำหน่ายในหมวดเีดียวกับขนมขบเคี้ยว โดยนอกจากจะจำหน่ายสินค้าผ่านทางซูปเปอร์มาร์เก็ตแล้ว ทางบริษัทยังนำสินค้านี้ไปจำหน่ายยังจุดชำระเงิน อีกด้วย

     ผลลัพธ์ของการตลาดดังกล่าวสามารถทำให้ยอดขายของ Oreo เพิ่มมากขึ้นอย่างมากมายเพียงแค่คิดสร้างสรรค์ และแตกต่างก็ทำให้สร้างยอดขาย เจริญเติบโตเป็นอย่างมาก

     ซึ่งข้อหนึ่งที่ควรระวังก็คือ " อย่ามองข้ามแรงจูงใจเริ่มต้นในการตัดสินใจซื้อสินค้า ของแบรนด์ในช่วงเริ่มต้นเป็นอันขาด " ยกตัวอย่างเช่น อาหารลดความอ้วน ทางบริษัทได้มีการโฆษณาเป็นหมวดขนมขบเคี้ยวทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนในแง่ของการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ว่าเป็นอาหารลดน้ำหนักหรือขนมกันแน่...ซึ่งไม่ดีแน่ๆ ในแง่ของการรักษาตำแหน่งในระยะยาว

     2.การยกระดับจุดที่สร้างความแตกต่างในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ใหม่
        ทุกคนคงเคยรู้จักพบเจอกับ Dove ที่เข้ามาประเทศไทยครั้งแรกบุกเบิกด้วยสบู่ที่ช่วยรักษา ความชุ่มชื่่นของผิวพรรณ และต่อมาได้มีการยกระดับแบรนด์ และชื่อเสียงของตนเองด้วยการเปิดตัวแชมพู และครีมนวดผม เพื่อขยายขอบเขต ของจุดที่จะสร้างความแตกต่างให้การให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวพรรณ ไปสู่หมวดหมู่การทำความสะอาดร่างกายแบบอื่นๆ

         Dove ยังคงมีการผลิตสินค้าที่เป็นลูกกลิ้งดับกลิ่น แต่ก็ยังรักษาขอบเขตของตนในเรื่องของการรักษา และเก็บความชุ่มชื่นของผิวพรรณ 

          ด้วยวิธีการสร้างความแตกต่างในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ ทำให้ Dove มีสินค้าหลายหลายมากมาย ที่สำคัญเป็นการสร้างความแตกต่างในหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้มองข้ามขอบเขตที่เป็นอยู่ของตนเลย ยังคงยึดมั่นอย่างเข้มแข็ง

          เอาล่ะครับนี่คือวิธีที่ 2 ในการช่วยรักษาตำแหน่งในระยะยาวให้กับแบรนด์ของคุณ ซึ่งจะมีประโยชน์กับคุณในการตลาด และแบรนด์เพื่อสู้กับการแข่งขันที่มีอยู่ีในปัจจุบันนี้


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น