Header Ads

ไอเดียเล่าเรื่องทำการตลาดผ่านคลิป ยอดขาย และแบรนด์ปังแน่นอน

    การตลาดยุคใหม่นี้มีการทำการตลาดผ่านสื่อเกิดขึ้นมากมาย ทางสื่อ Social Network สื่อผ่าน Line สื่อผ่านทางบล็อค และอื่นๆ อีกมากมาย หนึ่งในสื่อที่ใช้ในการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันในการทำการตลาดก็คือ " การทำการตลาดผ่านคลิป "

    แต่การทำการตลาดผ่านคลิปนั้น ต้องอาศัยเรื่องราวมาเล่าเรื่องเพื่อให้คลิปดูน่าสนใจ เพราะการทำคลิปให้น่าสนใจ น่าติดตามจะทำให้สินค้า บริการ หรือแม้กระทั่งแบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก และผู้มุ่งหวังดูคลิปบ่อยๆ จะมีการซึมซับเข้าสู่สมองของลูกค้าโดยที่ไม่ทันรู้ตัว

   "แล้วคุณจะเสนออะไรผ่านคลิปดีล่ะ" คงเป็นคำถามที่สร้างความปวดหัวให้กับผู้ประกอบการ หรือนักการตลาดหลายๆ คนน่ะครับ ไม่ต้องห่วงครับวันนี้ผมมี ไอเดีย สุดเจ๋งของการเล่าเรื่องผ่าน คลิป มาฝาก แต่ขอบอกไว้ก่อนเข้าเรื่องน่ะครับ  คลิป ที่คุณสื่อว่า "สินค้าดีที่สุด สินค้าเยี่ยมที่สุด ซื้อเลย ลองใช้เลย " อะไรเหล่านี้เนี่ย ให้คุณลืมไปจากสมองของคุณได้เลยน่ะ  เพราะมันไม่ได้ผล เดี๋ยวคุณจะเสียเงินไปเปล่าๆ ไร้ประโยชน์  เอาล่ะเรามาเริ่มกันเลย


     1. เล่าจากประสบการณ์จริงจากผู้ที่ได้ใช้สินค้า และบริการของคุณ

         นำประสบการณ์ดีๆ ที่ลูกค้าได้รับจากการใช้สินค้า และบริการของคุณมาถ่ายทอดเรื่องราว ให้น่าสนใจ การนำประสบการณ์มาเล่า สามารถสร้างประสบการณ์ทางด้านอารมณ์ให้เกิดขึ้นกับลูกค้า หรือผู้ชมคลิปได้มากมาย  โดยอาจจะทำเป็นตอนๆ ต่อเนื่อง หรือทำเป็นซีรีย์ก็ได้เพื่อให้เกิดการติดตามอย่างต่อเนื่อง

    2. การเล่าเรื่องจากละคร หนัง นิยายแฟนตาซี หรือนิทานที่เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป

        เป็นไอเดียหนึ่งที่น่าสนใจมากเลยครับ  คงปฏิเสธไม่ได้น่ะครับว่า เราชอบฟังเรื่องราวที่ย้อนไปสู่วัยเยาว์ หรือฟังเรื่องราวที่เกี่ยวกับละคร นิยายที่ตัวเราสนใจเพราะเหมือนถูกดูดเข้าในในอีกโลกหนึ่ง แต่การสื่อเรื่องราวเหล่านี้ผ่านทางคลิป โปรดระวังไว้อย่างน่ะครับ อย่าลืมความเป็นตัวตนของแบรนด์ และสินค้าของคุณล่ะ

    3. เล่าเรื่องราวที่มาของแบรนด์ และสินค้าของคุณ

       ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมา จุดกำเนิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ การกำเนินของสินค้าและแบรนด์ของคุณแน่นอนจะต้องมีเรื่องที่ดี เรื่องที่น่าเสียใจ ประสบการณ์ที่มีค่าเกิดขึ้น คุณอาจจะถ่ายทอดว่าคุณแก้ไขปัญหาอย่างไรให้ผ่านเรื่องราวเหล่านั้นมาได้  จะเกิดความประทับใจในแบรนด์เกิดขึ้นในใจของลูกค้าโดยไม่รู้ตัว  เพราะเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณ หรือแบรนด์ของคุณอาจจะคล้ายๆกับเหตุการณ์ที่ผู้ชมคลิปของคุณประสบอยู่ก็ได้ครับ

   4. บทสัมภาษณ์ดีๆ เจ๋งๆ  ของคนที่คุณร่วมงาน หรือชื่นชมด้วย

     การสัมภาษณ์ จะช่วยให้ คลิป มีคุณค่ามากขึ้นยิ่งคุณได้สัมภาษณ์กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ สินค้าและบริการของคุณด้วยแล้ว จะเจ๋งสุดๆ ครับ  มองหาเรื่องราวดีๆ จากบุคคลที่คุณสัมภาษณ์คุณจะได้อะไรอีกเยอะในการทำให้แบรนด์ และสินค้าของคุณโด่งดังจนฉุดไม่อยู่

   5. เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเบื้องหลังในการทำงาน ทำกิจกรรมต่างเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าของคุณ

    เบื้องหลังในการทำงาน เบื้องหลังในการผลิตนั้นผมคิดว่ามันสนุกเสมอครับ ไม่น่าเบื่อเลย หากคุณนำมาทำเป็นคลิปคุณจะรู้สึกสนุก และเมื่อคุณทำด้วยความสนุก คนที่รับสื่อจากคุณก็จะสบายใจไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือแบรนด์ ขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่คุณสามารถถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับเบื้องหลังในการทำงานได้หมด เพราะมันเป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับธุรกิจของคุณ และมันสัมผัสได้จริงๆ การรับรู้ในแบรนด์ และสินค้าของคุณจะมากขึ้น เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวแน่นอน


    และนี่คือไอเดีย แนวคิดในการทำคลิป เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวให้แบรนด์ และสินค้าของคุณ " ปัง " อีกอย่างที่ผมเน้น ทำอะไรก็ให้คิดถึงความต้องการของลูกค้าด้วยน่ะครับ ว่าลูกค้าชอบไหมอย่าเอาแนวคิดว่าคุณต้องชอบมาตัดสินน่ะครับ  มันไม่ได้ผลกับการตลาดในปัจจุบันแล้วล่ะครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์
086-6593823

ไม่มีความคิดเห็น