Header Ads

การทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่

     โซเชียลมีเดีย ( Social Media ) เป็นช่องทางการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ต ในปัจจุบันที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และตอนนี้มีการใช้โซเชียลมีเดีย มากกว่าการใช้ Google ไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นก็ไม่ต้องพูดถึงว่า โซเชียลมีเดีย มีอิทธิพลสำหรับธุรกิจมากเพียงใด และปฏิิเสธไม่ได้ด้วยว่า การตลาด โดยใช้สื่อเหล่านี้มีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการ ที่เริ่มทำธุรกิจ หรือทำธุรกิจอยู่แล้วต้องมี  ผมใช้คำว่า "ต้องมี" ไม่งั้นในอนาคตการขายสินค้า และบริการของคุณลำบากแน่นอน

     แต่สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มกระโดดเข้ามา ทำธุรกิจล่ะ จะมีวิธีการเริ่มทำการตลาดอย่างไรโดยใช้สื่อ Social Media แต่ผมจะบอกไว้ก่อนกับนักธุรกิจ หรือผู้ประกอบการมือใหม่ว่า คุณไม่ควรใช้สื่อ Social Media มากจนลืมการทำการตลาดแบบดั้งเดิมน่ะครับ การทำการตลาดดั้งเดิมก็คือ ปัจจัย 4 P's ครับอย่างไรคุณต้องใช้ การตลาดออนไลน์ ควบคู่ไปกับการตลาดแบบดั้งเดิมครับ เพราะการบอกต่อแบบปากต่อปาก ก็ยังเป็นการตลาดที่ทรงอิทธิพลอยู่ดี

    เอาล่ะครับ สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ คงจะงงๆ ครับว่า จะเริ่มอย่างไรดีในการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สินค้า และบริการเป็นที่รู้จัก ขายได้ ขายดี ขายเด่น ขายดัง เรามาเริ่มกันเลยครับ


     1. สร้างฐานลูกค้า ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียให้มากที่สุด
   
         ที่ผมบอกไม่ใช่ให้คุณไม่ซื้อ Like หรือปั่น Like เพื่อให้มียอด Like เยอะๆ น่ะครับ เพราะมีความเชื่อที่ผิดๆ น่ะครับว่า ยิ่งมีคน Like เยอะ ก็ยิ่งมีประสบความสำเร็จทางการตลาดโซเชียลมีเดีย ยอดLike เป็นแค่ภาพลวงตาครับ การที่คุณจะประสบความสำเร็จการตลาดทาง โซเชียลมีเดียได้ ไม่ใช่ด้วยยอด Like ครับ แต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ผ่านทางช่องทางนี้  สร้างความผูกพัน อย่างต่อเนื่อง ครับ การมียอด Like ไม่ใช่ว่ามีคนชอบคุณมาก ฉะนั้นยอด Like เยอะไม่ใช่เป็นตัวช่วยให้คุณขายได้ ขายดีน่ะครับ เปลี่ยนความคิดเสีย

     2. การสร้างความสัมพันธ์ และความผูกพันอย่างต่อเนื่อง 

         การสร้าง Relationship และ Engagement นั่นเอง ไม่จำเป็นที่คุณจะสื่อสารอย่างต่อเนื่องด้วยตัวสินค้า และบริการอย่างเดียวน่ะครับ คุณอาจจะโพสหรือสื่อสารให้สมาชิกเรื่องของข่าวต่างๆ บทความต่างๆ ที่มีคุณค่าต่อลูกค้า มีการทักทาย มีการสอบถาม ติดตามผล  " ช่วงนี้สบายดีน่ะครับ เป็นอย่างไรบ้างครับ? บริการเราดีไหมครับ? มีอะไรติชมได้น่ะครับ  อย่างนี้เป็นต้น เมื่อมีผู้ถามมาคุณต้องตอบน่ะครับ ไม่ใช่ไม่มีการตอบ ลูกค้ารอเก้ออยู่ก็ไม่ถูกครับ ที่สำคัญคุณต้องทำอย่างต่อเนื่อง เมื่อสมาชิกถาม และมีการตอบกลับ มีการทักทายปราศรัย  เขาจะเกิดความไว้วางใจครับ ซึ่งความไว้วางใจ ความเชื่อใจนี่แหละสำคัญมากกับการตลาด โซเชียลมีเดีย

    3. สร้างเนื้อหา (Content) ให้ดีสุดยอด

        หลายๆ คนคงยังไม่ทราบน่ะครับว่า โซเชียลมีเดียหลัก ที่นิยมไปทั่วโลกอย่าง Facebook มีการลดการเข้าถึง ( Reach ) ลง หากเราโพสข้อความคอนเทนต์ลงไปที่ Page Facebook จะมีคนเห็นแค่ 1-3% เท่านั้น น่ะครับฉะนั้นสิ่งที่จะช่วยคุณได้คือ บทความที่มีคุณค่า ตรงกับความต้องการ และสามารถแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า หรือสมาชิกคุณได้ เมื่อเนื่อหามีคุณค่า ก็จะเกิดการ Share ส่งต่อมาก นี่แหละครับการตลาดโซเชียลมีเดียที่แท้จริง ผมถึงบอกว่าอย่าเอาเงินไปซื้อ Like เลยครับไม่ได้ประโยชน์ สู้คุณทำบทความที่ดีๆ และโพสลงไปแค่นี้ก็สุดยอดแล้วครับ

    4. กำหนดเป้าหมาย ( Target )

       การทำการตลาดโดยใช้ โซเชียลมีเดีย ในช่วงเริ่มต้นของผู้ประกอบการใหม่ คุณต้องตั้งเป้าหมายของการตลาดเลยว่า คุณมีเป้าหมายอะไร เช่น อยากให้คนรู้จักแบรนด์คุณ สินค้าคุณมากขึ้น  หรือคุณต้องการเพิ่มยอดขายเป็นเท่านั้นเท่านี้  หรือเพื่อให้ความรู้ คุณค่าแก่ผู้ติดตาม  กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนกับ เพื่อให้คุณรู้ว่าคุณทำการตลาดผ่านช่องทางนี้เพื่ออะไร จะได้ไม่หลงทาง ไม่ใช่คุณมัวแต่ไปแต่งหน้า Page ให้สวยงามทำอยู่อย่างนั้นแหละ หรือหนักกว่านั้น ปั้นยอด Like ให้มากๆ ไม่มีประโยชน์ครับ

    5. ตั้งใจฟัง และวัดผลงาน

        กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มสมาชิกในโซเชียลมีเดียคุณต้องการอะไร มีปัญหาอะไร คอมเมนท์เป็นอย่างไร เมื่อมีการโพสปัญหามา คุณก็เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาโดยใช้สินค้าคุณแก้ไขปัญหา หรืออาจจะเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาโดยไม่มีสินค้าคุณมาเกี่ยวข้อง เพื่อเรียกความไว้ใจ ความเชื่อใจก็ได้ครับ ที่สำคัญคุณต้องฟังปัญหา และแก้ไขปัญหาให้เขา  และมีการพูดถึงสินค้า บริการคุณอย่างไร  ที่สำคัญต้องวัดผลได้ หากคุณใช้ Facebook เขามีบริการ Facebook Insight แสดงผลไว้อย่างชัดเจน วัดผลอย่างชัดเจน ใช้ Facebook Insight อย่างไร ค้นหาวิธีใน Google เลยครับมีเพียบ

    6. นำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงให้ดีขึ้น

       ฟังเสียงตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายครับว่า มีเสียงสะท้อนมาอย่างไร สินค้าและบริการตอบสนองความต้องการหรือไม่ มียอดคะแนนความพึงพอใจตามเกณฑ์ที่เราต้องการหรือไม่  นำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงการสื่อสารผ่าน โซเชียลมีเดียให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ผลงานที่ได้ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ อย่าอยู่เฉยๆ น่ะครับ วิเคราะห์ แก้ไข และพัฒนาให้ดีขึ้น ความสำเร็จก็จะอยู่แค่เอื้อม

       เป็นอย่างไรบ้างครับการเริ่มต้นทำการตลาด ผ่านโซเชียลมีเดีย สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ สำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ใช่มือใหม่ก็นำไปใช้ได้น่ะครับ เพราะเป็นแนวทางที่ใช้ได้สำหรับผู้ประกอบการทุกคนที่สนใจการทำตลาดผ่านช่องทางนี้  ช่องทางการตลาด โซเชียลมีเดีย เป็นช่องทางที่คุณต้องมีเพื่อใช้สร้างแบรนด์ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้า และบริการของคุณที่ปัจจุบันคุณจะขาดไม่ได้ครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์



ไม่มีความคิดเห็น