Header Ads

วิธีการทำการตลาด ด้วยContent ที่ใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปแล้ว

    วิธีการทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ ( Content Marketing )  เป็นวิธีการทำการตลาดที่ทรงพลังถึงแม้ว่า ปัจจุบันนี้จะมีการทำการตลาดวิธีอื่นๆ มากมายเช่น ทาง Social Network  , Line หรือแม้กระทั่งผ่านทางช่องทางดั้งเดิม คือ โทรทัศน์ และวิทยุ  การทำการตลาด้วยคอนเทนต์ ก็ยังเป็นการทำการตลาด ที่ได้ผลอยู่ดีทุกยุค ทุกสมัย แต่คุณต้องทำอย่างต่อเนื่อง และใช้ความอดทน เพราะการทำการตลาดโดยใช้ คอนเทนต์นั้น จะเป็นการทำการตลาดเพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อใจ ไว้วางใจ จนเกิดเป็นความจงรักภักดีให้กับแบรนด์ และสินค้าของคุณ

    ก่อนอื่นเรามาเข้าใจถึงความหมายของ การตลาดด้วยคอนเทนต์ ( Content Marketing ) กันก่อน

    การตลาดด้วยคอนเทนต์ ( Content Marketing ) คือการทำการตลาดโดยการให้ข้อมูลข่าวสาร เรื่องราวต่างๆ ของสินค้า และบริการที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า โดยจะเชื่อมโยงกับคุณค่า และนโยบายองค์กร โดยการสื่อสารดังกล่าว จะอยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น บทความ ภาพเสียง หรือแม้กระทั่งภาพเคลื่อนไหวต่าง

   ฉะนั้นการตลาดด้วยคอนเทนต์ จึงเป็นการทำการตลาด ที่เป็นลักษณะดั้งเดิมที่สุด ยาวนานที่ และได้ผลสูงมาก นับแต่การตลาดด้วยคอนเทนต์เกิดขึ้นมาบนโลกนี้ มันเป็นการตลาดที่มั่นคง ถาวร และแทรกซึมไปทุกอณู ของการตลาดทั่วโลก หากคุณทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ เป็น การตลาด และลูกค้าเป้าหมายก็จะอยู่ในมือคุณอย่างแน่นอน


    ส่วนวิธีการ กลยุทธ์ ในการทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ให้ประสบความสำเร็จนั้น ผมจะไม่กล่าวไว้ ณ ที่นี้ เพราะไม่ตรงกับหัวข้อบทความในวันนี้ คุณสามารถติดตามบทความกลยุทธ์ การทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ ให้ประสบความสำเร็จได้ จากบทความของผมในครั้งต่อไป หรือจากการสัมมนาอบรมที่ผมจะจัดทำขึ้น   แต่ในวันนี้ผมจะเสนอ วิธีการทำการตลาดโดยใช้คอนเทนต์ ที่ใช้ไม่ได้ผลอีกแล้วในปัจจุบัน ซึ่งเป็นวิธีการที่ล้าสมัยมาก เพราะคนส่วนมากปัจจุบันชอบใช้คอนเทนต์ในทางที่ผิด 

    เอาล่ะเรามาเริ่มเรียนรู้กันเลยครับ ว่าการใช้ คอนเทนต์ ที่ใช้ไม่ได้ผลอีกแล้วในยุคนี้มีอะไรบ้าง

    1. พึ่งข้อความเชิญชวนในลักษณะ " สมัครเป็นสมาชิกบอกรับจดหมายข่าวจากเรา " โดยแสดงบนหน้าเวปไซท์ หรือ โฮมเพจ โดยมีการยั่วใจด้วยคำที่ว่า " ฟรี " อยู่ในข้อความดังกล่าวด้วย  เอ...แล้วจดหมายข่าวเนี่ย มันตีเป็นตัวเงินได้ด้วยเหรอ  ลูกค้าสมัยนี้ไม่โง่น่ะครับ อีกทั้งสมัยนี้ใครจะให้ข้อมูลส่วนตัวกันง่ายๆ ถูกไหมครับ

    2. ใช้ข้อความเดิมๆ คอนเทนต์เดิมๆ ซ้ำๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมิเดีย ทุกช่องทาง ที่มี  ลองคิดดูสิครับลงคอนเทนต์เหมือนกันทั้ง Facebook  ,Line  ,IG  หรือแม้กระทั่งทวิตเตอร์ เหมือนกันหมด ในเวลาเดียวกันหมด มันน่าเบื่อขนาดไหน ลูกค้าหรือผู้ที่ติดตามคอนเทนต์เราอยู่ จะมองว่าเราไม่จริงใจน่ะครับเลิกพฤติกรรม การใช้ Content แบบนี้เสีย  หรือแม้กระทั่ง โพสคอมเทนต์ลง โซเชียลมีเดีย ช่องทางหนึ่งก็ทำซิงค์ต่อกันไปอีก Social Media หนึ่งแบบนี้ ไม่ดีน่ะครับขอบอกไว้ก่อน

    3. ใช้คอนเทนต์เพื่อแสดงว่าคุณเจ๋งแค่ไหน เก่งแค่ไหน หรือเน้นเรื่องประโยชน์คุณค่าของสินค้า และบริการ 100% เต็ม โดยที่คอนเทนต์คุณไม่ได้บอกถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าเลย  ผมไม่รู้ว่าคนที่นำการตลาดแบบนี้ ทำไปเพื่ออะไร โอ้อวดทำไม ทั้งๆ ที่เขาซื้อสินค้า และบริการเพื่อไปแก้ปัญหาของเขาเอง เขาไม่ได้ซื้อเพราะความเจ๋ง ความเก่งของคุณ  เราต้องแสดงคอนเทนต์เพื่อแสดงว่า สินค้า และบริการของคุณสามารถแก้ไขปัญหาเขาได้อย่างไร นี่ต่างหากครับ

    4. การใช้คอนเทนต์ในเวปไซต์ บริษัทของคุณ องค์กรของคุณ ว่าดีเพียงใด มีพนักงานกี่คน ออกงานอะไรบ้าง ขายให้กับบุคคลสำคัญใครบ้าง แบบนี้ไม่ได้ผลหรอกครับ  ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายเขาไม่ได้สนใจบริษัทของคุณว่าจะมีพนักงานดีเด่น มีที่มาของบริษัทอย่างไร เขาต้องการเพียงว่าสินค้า บริการ หรือแม้กระทั่งองค์กรของคุณ แก้ไขปัญหาให้เขาได้หรือปล่าว อย่างทำสิ่งที่ไร้สาระ และไม่ได้ผลแบบนี้อีกเลยครับ  ผมเห็นเวปไซท์บริษัทส่วนมากตรง " เกี่ยวกับเรา " เต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่โอ้อวด มีแต่เรื่องของบริษัท หาสาระไม่ได้เลยครับ  ลูกค้าเขามีเวลาน้อยครับ ทำคอนเทนต์ที่มีค่าให้กับเขาเถอะครับ

   5.  ใส่ ยัดเยียด คำสำคัญ หรือที่เรียกว่า Keyword ในคอนเทนต์มากเกินไป เพือหวัง SEO พูดอีกแบบเพื่อให้ติดลำดับการค้นหาใน Google  เพื่อให้ลำดับการค้นหาดีขึ้น การใส่คำสำคัญ เพื่อประโยชน์ทาง SEO เข้าใจครับ แต่ใส่คำสำคัญมากเกินไปจนอ่านไม่รู้เรื่อง หรือเป็นบทความที่รูปประโยคแปลกไปเลยนี่ซิ  ทำเพื่ออะไร  ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายเขาดูออกน่ะครับ  แถมยังเป็นวิธีที่ผิดอย่างมหันต์อีกด้วย ใช้ความเป็นตัวคุณ ความเป็นองค์กรเขียนคอนเทนต์ซิครับ ดีกว่าเยอะ 

   6. มีคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการขายมากเกินไป  เสนอซ้ำเกี่ยวกับการขายสินค้า และบริการอยู่นั่นแหละ ผมเคยบอกแล้วน่ะครับว่า ลูกค้าเขาชอบที่ซื้อเองครับ ไม่ชอบที่จะถูกขาย แล้วคุณก็ยังนำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการขายยัดเยียดลูกค้าอยู่นั่นแหละ  เขาไม่ชอบหรอกครับ ไม่มีประโยชน์  หากคอนเทนต์ของคุณตอบสนอง หรือแก้ไขปัญหาให้เขาได้ เขาก็จะซื้อสินค้า และบริการของคุณเองครับไม่ต้องห่วง

     >>> ลองกลับไปดูคอนเทนต์การตลาดของคุณน่ะครับ ว่าตรงกับข้อใดข้อหนึ่งใน 6 ข้อนี้หรือเปล่า ถ้ามีก็รีบปรับเปลี่ยนดูน่ะครับ  ผมว่ามันจะสร้างประโยชน์ และคุณค่าให้กับคอนเทนต์ของคุณมากกว่า และลูกค้าของคุณก็จะรู้ถึงคุณค่าของแบรนด์คุณ และแบรนด์ของคุณก็จะเติบโตในทางบวกมากขึ้น


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษา โค้ชการตลาด และการสร้างแบรนด์



ไม่มีความคิดเห็น