Header Ads

พฤติกรรมผู้บริโภคในยุค 4.0 ที่ไม่ควรมองข้ามในการทำการตลาด

     ยุคนี้ถือว่าเป็นยุคแห่งดิจิตอลไร้พรมแดนอย่างแท้จริง  อินเตอร์เน็ตเข้ามาในชีวิตประจำวัน จนแทบจะแยกไม่ออกกันแล้ว  ทุกๆ คนบนโลกเกือบ 80-90% เชื่อมโยงกับสือออนไลน์แทบจะแยกกันไม่ออก ไม่ว่าจะเป็นสื่อสังคมออนไลน์ Facebook ,Line  ,Twitter  การจับจ่ายซื้อของ การทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ล้วนเกี่ยวข้องกับการออนไลน์ ทางอินเตอร์เน็ตทั้งสิ้น

     ฉะนั้นหากคุณทำธุรกิจอยู่ ไม่ก้าวทันซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคใหม่นี้ ผมว่าคุณยากที่จะประสบความสำเร็จ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปมาก จากที่เคยตัดสินใจซื้อสินค้าโดยการสอบถามความคิดเห็นของ เพื่อน คนในครอบครัว ก็จะตัดสินใจด้วยตนเองมากขึ้น โดยดูข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสหน้าจอ แค่นี้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งหลายก็ได้คำตอบแล้ว แล้วคุณในฐานะนักการตลาด ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ หรืออะไรก็ตามที่คุณเป็นอยู่  หากไม่ปรับตัว หรือทำความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคที่กำลังจะเปลี่ยนไป  คุณคิดหรือไม่ว่า ธุรกิจของคุณจะเป็นอย่างไร มันน่ากลัวน่ะว่าไหม


     เมื่อคุณรู้เช่นนี้แล้ว ในบทความนี้ผมมีพฤติกรรมของผู้บริโภค ในยุคใหม่นี้ ที่เห็นกันเด่นๆ ชัดๆ เลยมาอธิบายให้คุณฟัง เพื่อที่คุณจะสามารถนำพฤติกรรมเหล่านี้ไปวิเคราะห์ และปรับใช้ กับธุรกิจคุณ ให้ประสบความสำเร็จ

     1. การสร้างแบรนด์ในยุคใหม่นี้  ไม่ใช่เพียงแค่ตัวอักษร หรือรูปภาพที่กำหนดความเป็น แบรนด์เท่านั้น พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่นี้ต้องการ ความจริงใจ ของแบรนด์ของคุณที่ตอบสนองต่อเขา  ชัดๆ เลยก็คือ การสร้างแบรนด์ ต้องสามารถแก้ไขปัญหาให้เขาได้ และมีความจริงใจที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้เขาอย่างแท้จริง  หมดยุคหวังกอบโกยผลประโยชน์จากแบรนด์ได้แล้วครับ  แบรนด์ยุคใหม่ต้องมีความจริงใจ ต้องทำให้เขารู้สึกว่าแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของเขา  เพราะผมได้บอกไปแล้วว่า ผู้บริโภคยุคใหม่นี้  ฉลาดมากขึ้น ข่าวสารมากขึ้น รับรู้มากขึ้น เพราะเขาสามารถหาคำตอบได้จากหน้าจอที่เขาถืออยู่  อย่าคิดหลอก หรือไม่จริงใจโดยใช้แบรนด์ เป็นเครื่องมือได้แล้ว  มิเช่นนั้นหมดสิทธิ์เกิดในตลาดแน่ๆ เผลอๆ ดับไปตลอดกาล

    2. มีการแสวงหาสิ่งใหม่ เด่นๆ ให้กับตนเองตลอดเวลา และทำตัวให้สอดคล้องกับสิ่งใหม่ๆ ที่ปรากฎบนโลกเสมอ  เหตุการณ์ไหน สิ่งไหนที่เป็นเทรน อยู่ผู้บริโภคยุคนี้ จะเข้าถึงได้ง่าย และเต็มใจที่จะรับเข้ามาในชีวิต เพราะเขาต้องการการยอมรับมากขึ้น เกิดการแชร์มากขึ้น เนื่องมาจากอิทธิพลของสื่อออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะ Social Network ที่เกิดการแชร์เรื่องราว ความนำสมัย กับเพื่อนๆ สมาชิกของตน จึงทำให้ต้องการเป็นที่ยอมรับมากขึ้น เกิดความภูมิใจเมื่อมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์สำคัญ  ฉะนั้นคุณอาจจะนำเหตุการณ์ต่างๆ ที่เป็นเทรนอยู่ในปัจจุบัน มาทำการตลาดให้กับธุรกิจของคุณให้มากที่สุด จะดีมากมายเลยทีเดียว

    3. ผู้บริโภค มีการซื้อสินค้าที่เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากขึ้น  ผมบอกแล้วตั้งแต่ครั้งแรก ผู้บริโภคมีการตัดสินใจที่เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น อยากมีการยอมรับมากขึ้น จากสังคมโดยเฉพาะสังคมผ่านหน้าจอออนไลน์ ดังนั้นด้วยข้อมูลที่ปรากฎในอินเตอร์เน็ตอย่างมากมายมหาศาล ทำให้ผู้บริโภครู้มากขึ้น มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ฉลาดมากขึ้น  จึงทำให้เชื่อตัวเองมากขึ้น ดังนั้นคุณจะทำอย่างไรในการทำการตลาดกับสินค้าของคุณหล่ะ คุณคงคิดออกแล้วใช่ไหมครับ

    4. ผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่ต้องการรู้ข่าวสารก่อนใคร การรู้ข่าวสาร หรือเทรนสำคัญๆ ต่างก่อนใครทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และเกิดการยอมรับ จึงทำให้ต้องเข้าถึงสื่อออนไลน์ตลอดเวลา เพื่อเป็นผู้นำเทรนด้านข่าวสาร ฉะนั้นหากคุณได้มีการสื่อสารข่าวสารสำคัญของคุณ ให้ผู้บริโภค ลูกค้าเป้าหมายรับทราบก่อนใคร เขาจะเห็นว่าคุณเห็นความสำคัญของเขา  เขาก็จะตอบสนองทางการตลาดต่อคุณเช่นเดียวกัน

     5.  ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ อีกต่อไปแล้ว คุณสังเกตได้เลยครับว่า หากมีข่าวสาร หรือเทรนอะไรต่างๆ ที่ไม่เคลียร์ และสังคมออนไลน์นำมาพูดถึงกัน จะจบยากมาก จะมีข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวออกมาเป็นระยะๆ ตลอดเวลา ขุดคุ้ยทุกอย่างที่เกี่ยวกับคนๆ นั้น หรือสิ่งๆ นั้น จนกว่าจะได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจแล้วถึงจะหยุด  จะมีคำถามเกิดขึ้นเสมอๆ ฉะนั้น หากคุณทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่เข้าใจในข้อมูล ทางการตลาด ที่เกี่ยวกับสินค้า บริการ หรือประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว เตรียมตัวไว้เถอะครับ ไม่จบง่ายๆ แน่นอน คุณต้องทำตลาดสินค้า บริการของคุณให้ดี ถึงดีที่สุดก่อนออกสู่ตลาด ไม่เช่นนั้น..... ผมเตือนคุณแล้วน่ะครับ

      ปรับการตลาดของคุณให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคใหม่ 4.0 แล้วการตลาดของคุณจะเกิดแน่นอน และเกิดอย่างยาวนานด้วย


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์
086-6593823




ไม่มีความคิดเห็น