Header Ads

    ยุคปัจจุบันนี้ เป็นยุคอินเตอร์เน็ตอย่างแท้จริง การค้าส่วนมากปัจจุบันนี้เป็นในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น สังเกตุได้ว่า หน้าร้าน ได้ล้มหายตายจากกันไปมากมาย ธุรกิจที่ทำเกี่ยวกับออนไลน์เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง สังเกตุได้ง่ายๆ คือ ธุรกิจของ Amazon.com เจ้าของ เจฟ เบซอส ได้ก้าวขึ้นสู่ มหาเศรษฐีอันดับที่ 3 ของโลก ทั้งๆ ที่เมื่อกลางปีที่แล้วอยู่เกือบๆ อันดับที่ 30  เท่านี้คุณก็พอจะคาดเดาได้แล้วใช่ไหมว่า ธุรกิจ หรือการตลาดออนไลน์ มีอิทธิพลมากจริงๆ

     ยิ่งปัจจุบันนี้ ทุกๆ คนบนโลกใบนี้ มีความเกี่ยวโยง เกี่ยวข้องกับสื่อออนไลน์มากอย่างไม่มียุคไหนเป็นมาก่อน จึงทำให้การตลาดออนไลน์ เป็นช่องทางสำคัญในการเรียกลูกค้าเข้ามา สนใจสินค้าและบริการของตนเอง เพราะปัจจุบันนี้ ทุกๆ คนสามารถเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้ ผ่าน Application ,Social Network และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้น หากผู้ประกอบการใด ไม่ติดตามหรือไม่ทำตลาดออนไลน์ เพื่อหาลูกค้ารายใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งรักษาลูกค้าเก่า แล้วล่ะก็ ตกขบวนมา ระวังเจ็บน่ะครับ

    แต่ก็ยังมีผู้ประกอบการ นักธุรกิจอีกหลายๆ คนที่ใช้การตลาดออนไลน์ ไม่ถูกต้อง แทนที่จะได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น กลับไม่ประสบผลสำเร็จเท่าใดนัก   ฉะนั้นแผนการ และการปฏิบัติที่ถูกต้องในการทำการตลาดผ่านออนไลน์ จึงเป็นวิธีการที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด เรามาดูกันเลยว่า มีวิธีการที่ถูกต้องอย่างไรในการใช้สื่อออนไลน์ ในการหาลูกค้ารายใหม่ และส่งเสริมธุรกิจของคุณให้ก้าวกระโดด


     1. ทำให้รู้จักคุณด้วยความเต็มใจ เป็นธรรมชาติ และสบายใจ

          มีผู้ประกอบการ หรือธุรกิจส่วนมากใช้การซื้อโฆษณา เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ ( Brand Awarenesss) ผ่านหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น ทาง Facebook Ad ,Google Adword  รวมถึงหลายๆ ค่ายมากมาย หมดเงินไปเป็นแสนเป็นล้านเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ประสบผลเท่าที่ควร คงสงสัยว่าเกิดจากอะไรใช่ไหมครับ

         คุณลองคิดดูว่าหากคุณกำลังเข้าเวป เพื่อดูสินค้าที่คุณต้องการอยู่ หรือกำลังอ่านบทความต่างๆที่สนใจอยู่ ปรากฎมีข้อความเด้งออกมา หรือมีข้อความไหลมาขวางหน้า ในการอ่านของคุณคุณจะรู้สึกอย่างไร แน่นอน รำคาญใช่ไหมครับ นี่แหละครับทำไมการโฆษณาออนไลน์ถึงไม่ประสบความสำเร็จ คุณควรจะให้ลูกค้าของคุณ รู้จักคุณด้วยความเต็มใจไม่ใช่ยัดเยียดโฆษณาให้เขา  อาจจะด้วยวิธีการสร้าง Partner ร่วมธุรกิจผ่านธุรกิจที่ลูกค้าสนใจ หรือผ่านสินค้าที่ที่ข้องกับสินค้าและบริการของคุณก็ได้  ยุคนี้ผู้ประกอบการต้องช่วยกันทำการตลาดออนไลน์น่ะครับ หมดแล้วครับยุคตัวใครตัวมัน คุณต้องการพันธมิตร เพื่อสร้างสรรค์สื่อร่วมกันครับ

    2. สร้างแรงดึงดูด และแรงบันดาลใจในเกิดขึ้นในใจของลูกค้า

       คุณต้องสร้าง Content ที่มีคุณภาพให้มากที่สุดคุณภาพในที่นี้ไม่ใช่เน้นที่คุณภาพของสินค้า หรือบริการที่คุณทำการตลาดอยู่น่ะครับ แต่เป็นการสร้าง Content เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าสินค้าของคุณนั้นสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้เขาได้อย่างไร ทำให้คุณภาพชีวิตของเขาให้ดีขึ้นได้อย่างไรต่างหาก

       โดยหากการ Content ที่ดีที่ดึงดูดใจลูกค้าได้ จะกระตุ้นให้เกิดการแชร์เรื่องราว Content นั้นไปให้กับคนที่เขารู้จัก ก็จะเป็นการตลาดแบบบอกต่ออีกแบบหนึ่ง ที่มีประสิทธิภาพ

    3. เน้นทำการตลาดออนไลน์ทางเวปไซท์ ดึงดูดให้คนเข้ามาชมเวปไซท์เยอะๆ

      เป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก ในการทำการตลาดออนไลน์ ที่นำ Social Media ต่างๆ เช่น Facebook เข้ามาใช้แทนเวปไซท์ เพื่อทำแผนการตลาดออนไลน์ ผมขอบอกไว้ตรงนี้เลยน่ะครับว่า ไม่มีสื่อออนไลน์แบบใด ที่มาแทนสื่อที่เป็นของตนเอง เหมือนเวปไซท์ ได้  คุณไม่ควรมีเฉพาะ Social Media อย่างเดียวคุณต้องใช้ เวปไซท์ หรือ Blog ควบคู่ไปด้วย และเน้นสร้าง Content ให้กับ เวปไซท์ หรือ Blog ซึ่งเป็นคุณเองอย่างแท้จริง

      คุณต้องทำเวปไซท์ให้สามารถเข้าถึงง่าย ใช้งานได้ง่าย และทำให้เป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างคุณกับลูกค้า  เหตุที่คุณต้องใช้เวปไซท์ เป็นหลักในการทำตลาดออนไลน์ นั้นเพราะสื่อนี้เป็นสื่อที่คุณเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง ต่างกับ Social Media ซึ่งคนที่ควบคุมหลักเกณฑ์การใช้งานจะเป็นเจ้าของ Social Media ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ กรณี Facebook ลดการเข้าถึงหรือ Reach เหลือเพียงแค่ 1% - 3% เท่านั้น ทำให้คนที่ Like คุณ สมมุติว่ามีคน Like 1,000 คนจะมีคนเห็นบทความคุณแค่ 3 คนเท่านั้นเอง เป็นอย่างไรครับ ชัดเจนขึ้นหรือยัง

    4. คุณต้องสร้างข้อความกระตุ้นให้เกิดการกระทำ และเกิดการซื้อ หรือที่เรียกกันว่า Call to Action 

       เป็นข้อความที่บอกเขาว่าสามารถเข้าถึงการซื้อสินค้าได้อย่างไร ซื้อจากที่ไหน  สมัครสมาชิกอย่างไรเป็นต้น โดยข้อความดังกล่าวที่กระตุ้นให้เกิดการกระทำเช่น " ฝากข้อความ "   " โทรหาเราทันที"  " สมัครบริการ "  เป็นต้น เป็นหลักจิตวิทยาง่ายๆ ทีก่อให้เกิดการกระทำ  อย่าลืมขั้นตอนตรงนี้เด็ดขาดครับ แล้วแต่เทคนิคของแต่ละคนครับ  แต่คุณต้องเปิดเผยข้อมูลการติดต่อ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วยน่ะครับ เช่น เบอร์โทรศัพท์   ที่อยู่  เป็นต้น เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการติดต่อ

      และที่สำคัญคือ คุณต้องคอยดึงลูกค้า และผู้ที่สนใจจากสื่อ Social Media  เข้าในเวปไซท์ หรือ Blog ของคุณให้มากที่สุด  จำไว้น่ะครับว่า สื่อ Social Media เป็นสื่อ สะพานเพื่อนำไปสู่ เวปไซท์ เท่านั้นน่ะครับไม่ใช่สื่อหลัก

      ลองนำ ปัจจัยทั้ง 4 ข้อนี้ไปปรับใช้กับสื่อออนไลน์ของคุณน่ะครับ การตลาดของคุณจะก้าวกระโดดแบบผิดหู ผิดตาเลยทีเดียว


ธวัชชัย สุวรรณสาร
โค้ชการตลาด และการสร้างแบรนด์



ไม่มีความคิดเห็น