Header Ads

โฆษณาเล่นกับความรู้สึก และอารมณ์ ช่วยให้การตลาดคุณมีพลังมากมาย

     ด้วยยุคสมัยใหม่นี้ มีสื่อต่างๆ ออกมามากมาย และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สื่อที่มีผลมากที่สุดก็คือสื่อผ่านทาง Internet รวมถึงทาง Social Network ทั้งหลาย ซึ่งทำให้ผู้คนโดยทั่วไปมีการจดจำโฆษณาจากสื่อน้อยลง มีความอดทนในการเสพสื่อเป็นระยะเวลานานน้อยลง ที่สำคัญใช้เหตุผลในการเสพสื่อน้อยลง แล้วเราในฐานะผู้ประกอบการ ควรปรับตัวอย่างไรดี กับพฤติกรรมการเสพสื่อโฆษณาที่เปลี่ยนไปขนาดนี้

    ยุคนี้การโฆษณาคุณต้องใช้ " การโฆษณาที่ผูกโยงด้านอารมณ์ และความรู้สึก " เพราะการโฆษณาโดยเล่นกับความรู้สึก และอารมณ์ จะสามารถทำให้ผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายจดจำได้มากที่สุด ต่อเนื่องสุด ยิ่งหากอารมณ์โฆษณาที่คุณสื่อออกมานั้น ตรงกับอารมณ์และความรู้สึกของกลุ่มเป้าหมายด้วยล่ะก็  เมื่อนั้น แหละ ความสำเร็จได้เกิดแน่ๆ

    นอกจากนี้ คุณต้องสร้างความเชื่อมโยง และความสมดุลระหว่างข้อมูลของสินค้า บริการที่คุณทำการตลาด กับอารมณ์ความรู้สึกให้ได้ นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ว่า คุณต้องรู้ถึง บุคลิกภาพของแบรนด์ก่อนว่าเป็นลักษณะใด คุณจึงสามารถสร้างการมีส่วนร่วม หรือ Engagement กับลูกค้า ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้


    ผมมีข้อมูลจาก Kantar MillwardBrown พบว่าเมื่อเทียบกันระหว่างโฆษณาที่เน้นรายละเอียดตัวสินค้า กับโฆษณาที่สร้างความรู้สึก อารมณ์ ความดึงดูดใจ พบว่า การโฆษณาแบบที่สองนั้น จะสร้างผลกระทบต่อยอดขายของธุรกิจได้ดีกว่าแบบที่หนึ่งมากมาย ดังนั้น ธุรกิจหรือผู้ประกอบการทั้งหลาย ต้องสร้างความพอดี ความสมดุลระหว่างรายละเอียดของสินค้า + ความรู้สึก + อารมณ์  จึงจะสามารถสร้างความสำเร็จของสินค้า และแบรนด์ของคุณในระยะยาวได้

   คุณคงมีคำถามว่า " แล้วจะทำอย่างไรล่ะ? ถึงจะโฆษณาที่จะรักษาความสมดุลระหว่างข้อมูลสินค้า + อารมณ์ความรู้สึก ให้ผู้บริโภคสนใจได้ ผมเลยสรุปข้อมูลเพื่อช่วยให้คุณนำไปปรับใช้กับโฆษณา และการทำตลาดสินค้าของคุณดังนี้

   - คุณต้องสร้างความประทับใจ และความหมายให้กับแบรนด์ของคุณเอง

      ต้องการแนวทาง วิธีใหม่ๆ เปลี่ยนความคิดไปเลยจากความเด่น สร้างความเหนือชั้นของสินค้า และบริการไปเป็น การสร้างความประทับใจ ตราตรึงใจ เหนือชั้นด้านอารมณ์ และความรู้สึกแทน  คุณสามารถสังเกตุได้ บางธุรกิจจะมีการโฆษณาที่ใช้อารมณ์ และความรู้สึกในการทำการตลาด แต่กลับบอกถึงประโยชน์ คุณภาพความคุ้มค่า ของสินค้า มากเสียยิ่งกว่า การสร้างความประทับใจ ตราตรึงใจด้านอารมณ์เสียอีก  ผู้ประกอบการ หรือแม้แต่คุณต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่แล้วล่ะครับตอนนี้

     คุณต้องสร้างแบรนด์ ในระยะยาวเลยครับ อย่าคิดสร้างแบรนด์สร้างกระแสเพียงระยะสั้น และการสร้างแบรนด์ในระยะยาวที่ดีที่สุด ให้คนจดจำได้มากที่สุดก็คือ การสร้างแบรนด์โดยใช้ อารมณ์ และความรู้สึกเป็นหลัก  คือการส่งผล บุคลิกภาพ ค่านิยมของสินค้า บริการ ธุรกิจไปยังลูกค้าเป้าหมาย


   - ทำการโฆษณา สื่อสารทางการตลาดให้ทำงานคู่กับสมองของลูกค้าเป้าหมาย ไม่ใช่ตรงกันข้าม

     ในปัจจุบันนี้ผมสามารถฟันธง บอกได้เลยครับว่าลูกค้าเป้าหมาย ผู้บริโภคไม่ได้ที่จะสนใจโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาสินค้า และแบรนด์มากนัก เพราะมีสื่อ หรือโฆษณามากมายจนกลุ่มเป้าหมายรู้สึกเบื่อ และรำคาญ แต่ผมมีวิธีการที่จะช่วยคุณได้ดังนี้ครับ

      >> คุณต้องสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจความหมายของโฆษณา และการตลาดของคุณโดยเร็วที่สุด  มีผลการวิจัยแล้วครับว่า ยิ่งทำการโฆษณา และทำการตลาดใช้ข้อมูลเยอะมาเท่าไหร่ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายยิ่งจดจำได้น้อยลงเท่านั้น  ฉะนั้นหากคุณต้องการให้เขาจดจำคุณต้องทำโฆษณา ที่พูด และเข้าเนื้อหาให้เร็ว กระชับ และชัดเจนที่สุด และควรที่จะนำด้วย " ความรู้สึก และอารมณ์ " โดยที่ผู้เสพสื่อ จะต้องไม่ใช้ความพยายามมากนัก  คือไม่ต้องใช้ความคิดมากนั่นเองครับ

     >> คุณต้องสื่อสาร โฆษณาให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึก ไม่ใช่ให้เห็นอย่างเดียว  คนเรานั้นจะรู้สึกก่อน แล้วความคิดจึงตามมาภายหลังทุกครั้ง ฉะนั้นการทำการตลาดที่สื่อสารด้านความรู้สึก มีโอกาสที่จะเข้าสู่สมองของกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า  หลักจิตวิทยาพิสูจน์แล้วว่า องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ และความรู้สึก จะถูกแปรความหมายเข้าสู่สมองโดยอัตโนมัติ แทบไม่รู้ตัว ทั้งยังจะเป็นการดึงดูดให้ผู้คนสนใจในโฆษณานั้น  คุณสังเกตุจากตัวคุณก็ได้ครับว่า หากมีเหตุการณ์ใดที่กระทบต่ออารมณ์ หรือความรู้สึก คุณจะจดจำได้นานมาก บางที 10 ปี  20 ปี  หรือตลอดชีวิตเลยก็ได้  และนี่คือเหตุผลครับว่า ทำไมการทำการตลาดโดยเน้นด้าน อารมณ์ และความรู้สึกจึงดีที่สุดในยุคนี้ ในการสร้างแบรนด์ในระยะยาวได้

    >> กรณีที่เป็นการโฆษณา หรือสื่อสารทางการตลาดทาง Online หรือทางโทรศัพท์มือถือ Smart Phone ต้องสื่อสารเกี่ยวกับสินค้า บริการ และแบรนด์ตั้งแต่แรกเลย เพราะคนทั่วไปส่วนมาก จะไม่ดูโฆษณาจนจบครับ  เราจึงต้องให้เขาเห็นแบรนด์ก่อน ที่เขาจะกดปุ่มผ่านไป หรือเลื่อนไปดูหน้าอื่นๆ


       ถึงตอนนี้แล้วคุณพร้อมที่ทำการตลาด การโฆษณาโดยใช้อารมณ์ และความรู้สึกในการสื่อสารแบรนด์ของคุณหรือยัง  ยังคุณยังใช้วิธีการเดิมอยู่โดยใช้สินค้า คุณสมบัติของสินค้า รายละเอียดของสินค้าเป็นสื่อนำทำโฆษณา ควรเปลี่ยนความคิดแล้ว ครับไม่เช่นนั้น คู่แข่งคุณได้นำคุณไปหลายขุมแน่ๆ ครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์


     

ไม่มีความคิดเห็น