Header Ads

การสร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ ที่ง่าย และได้ผลที่สุด ใครก็ทำได้

     คำว่า " แบรนด์ " คำนี้มีความหมายกับการทำตลาดให้กับสินค้า และบริการ แบรนด์ ที่สิ่งที่บอกถึงคุณค่า และความมีอยู่ของสินค้า ธุรกิจ จิตวิญญาณของผู้ประกอบการ แบรนด์ จึงเรียกได้ว่าเป็นทุกๆ สิ่งของธุรกิจของคุณก็ว่าได้

    " แบรนด์ " ทำให้สินค้า และบริการมีมูลค่ามากขึ้น แบรนด์ที่มีมูลค่ามากๆ สามารถขายได้ทุกที่ จนมีผู้กล่าวว่า " แบรนด์ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงๆ นั้นเพียงแค่นำแบรนด์ไปติด กับภาชนะใส่น้ำเปล่า น้ำนั้นจะมีมูลค่าเป็นแสนเป็นล้านได้ "  ฟังดูอาจจะเว่อร์ๆ น่ะครับแต่เป็นเรื่องจริง

    แล้วคุณล่ะต้องการให้แบรนด์ของคุณเป็นแบบนั้นไหม? ผมคงจะไม่บอกให้สร้างแบรนด์จนมีมูลค่า มหาศาลเช่น แบรนด์ เฮอร์เมส  โค้ก  Apple หรือแม้กระทั่ง Rolex  คุณคงจะหวังเพียงให้ แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักให้มากที่สุด เพื่อที่จะให้สินค้าและ บริการของคุณสามารถขายได้ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงหากคุณสร้างแบรนด์ ให้มีชื่อเสียงได้อย่างต่อเนื่อง จะทำให้คุณประหยัดงบประมาณในการทำการตลาดไปได้มากโขอยู่  เพราะเมื่อเป็นที่รู้จักแล้ว ก็จะเกิดการบอกต่ออย่างอัตโนมัติ ไปที่ไหน แบรนด์ ของคุณก็ขายได้

     และ สิิ่งที่จะทำให้ " แบรนด์ " ของคุณเป็นที่รู้จัก เป็นที่นิยม ก็คือ คุณต้อง " สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับแบรนด์ของคุณ " 


      แล้วจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์อย่างไรล่ะ  ไม่ต้องกังวลครับ เพราะผู้ประกอบการส่วนมาก จะไม่ทราบว่าจะต้องมีการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์อย่างไร  การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ ไม่ได้จำกัดอยู่กับ กิจการขนาดใหญ่เท่านั้น ผมกำลังจะบอกว่า การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์นั้น สามารถทำให้ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กในครัวเรือน จนไปถึงธุรกิจขนาด กลาง และ ใหญ่  หรือแม้กระทั่งธุรกิจออนไลน์ อินเตอร์เน็ต คุณก็สามารถนำวิธีไปปรับใช้ได้ ทุกธุรกิจครับ

      เอาล่ะครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าว่า จะสามารถ " เพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ของคุณ " ได้อย่างไร

      1. บอกให้ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายรู้ถึงคุณภาพของสินค้า และบริการอย่างเต็มที่ และสามารถแก้ไขปัญหาให้เขาได้อย่างไร

          บอกไปเลยครับว่า สินค้า และบริการคุณ มีคุณภาพที่ดีเลิศ อย่างไร มีมาตรฐานสูงเพียงใด ในเทคโนโลยีชั้นสูงแค่ไหนในการผลิต  ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพอะไรในการผลิต ยิ่งคุณใช้วัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพนำไปใช้แล้วเห็นผลยิ่งดี ชี้ให้เห็นถึงผลการใช้เลย ผมแนะนำครับ กิจการชอบใช้การตลาด แบบ ก่อนใช้ และหลังใช้ ผมจะบอกว่า อย่าเอาไปใช้เลยครับ เสียเวลา เพราะคงไม่มีใครอยากเห็นสภาพ ก่อนใช้เป็นแน่  ให้คุณเสนอไปเลยว่า หากใช้สินค้า และบริการของคุณแล้ว เป็นอย่างไร  และสามารถแก้ไขปัญหาอะไร ให้เขาได้  เช่น สามารถประหยัดไฟฟ้าให้ได้  คุณก็เสนอหลักฐานไปเลยว่า สามารถลดการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า ได้กี่วัตต์  บอกตัวเลขไปเลย   หรือวิตามินรวมนี้ สามารถประหยัดให้ได้มากกว่ากินวิตามินรวมๆ กันหลายชนิด หลายๆ ขวด ก็ชี้ไปเลยว่าประหยัดได้กี่บาทเป็นต้น

    2. การรับผิดชอบต่อสังคม

        นี่เป็นสิ่งที่ ธุรกิจโดยทั่วไปส่วนมาก 70% ไม่ได้นึกถึง เพราะมัวแต่ไปสนใจในเรื่องการให้ความสำคัญ ต่อคุณภาพของสินค้า และบริการ   การบริการลูกค้าหลังการขาย หรือแม้กระทั่งการตอบสนองความต้องการของลูกค้า   และลืมเรื่องการรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม  ธุรกิจที่ดี ที่สามารถสร้างแบรนด์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ได้  ต้องมีการรับ และการให้อยู่ด้วยกันในแบรนด์นั้น  การรับผิดชอบต่อสังคม จะต้องสอดคล้องกับค่านิยมของแบรนด์ ลักษณะ ประเภทของสินค้าที่ทำการตลาด หรือสร้างแบรนด์อยู่  เช่น แบรนด์เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์  อาจจะรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการขึ้นไปเพื่อมอบแทงค์เก็บน้ำบนดอย พื้นที่สูง ที่ทางสัญจรไปมาลำบาก  ธุรกิจก็จะได้โฆษณาในส่วนของคุณภาพของรถยนต์ที่สามารถขึ้นไปบนดอยสูงได้  ในแง่หนึ่งก็เพิ่มคุณค่าให้กับแบรนด์ไปด้วยในตัว ด้วยการมอบแทงค์ หรือภาชนะเก็บกักน้ำบนดอย เพื่อให้ชาวบ้านสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้นานๆ เป็นต้น

       อย่าลืมน่ะครับ การรับผิดชอบต่อสังคม คุณต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นผู้ให้จริงๆ หากคุณให้เพียงหวังผลทางธุรกิจ  ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายดูออกน่ะครับ เมื่อคุณให้คุณต้องให้ด้วยใจจริง ๆ หากเป็นไปได้ก็ ตั้งเป็นชื่อโครงการเฉพาะของธุรกิจคุณไปเลยก็ได้

       การรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์นั้น ไม่จำเป็นว่า จะทำได้เฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจขนาดเล็กก็ได้ครับ โดยเริ่มจากสังคมรอบๆ ก่อนก็ได้ครับ อย่างพึ่งไปไกล คิดว่า คุณสามารถตอบสนองสังคม รอบข้างอย่างไรบ้าง เช่น ไปทำบุญตามวัดต่างๆ มีโรงทานก็ไปร่วมกิจกรรม แต่อย่างลืมมีโลโก้สื่อให้เห็นด้วยน่ะครับ ว่าคุณเป็นใคร มาจากไหน ธุรกิจอะไร  ยกตัวอย่างเช่น อาหารตามสั่ง คุณก็อาจจะรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการทำอาหารเลี้ยง เด็กกำพร้า เด็กผู้ด้อยโอกาส อาจจะมีสติ๊กเกอร์ โลโก้ของร้านติดอยู่ที่กล่องข้าว หม้อ หรือป้ายที่มีขนาดพอดีติดไว้ที่โต๊ะก็ได้  หากเด็กๆ หรือครู ได้ทานอาหารแล้วอร่อย ก็จะเกิดการบอกต่อเอง เห็นไหมคุณไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ให้อย่างเดียว มูลค่าแบรนด์ของคุณก็เพิ่มขึ้นแล้ว

      แต่คุณภาพของสินค้า และบริการที่คุณมอบให้กับสังคมนั้นต้องมีคุณภาพ ที่ดีเหมือนกับนำสินค้า หรือบริการออกขายน่ะครับ ไม่ใช่ว่า สินค้าที่มอบให้สังคมนั้น มึคุณภาพต่ำว่า สินค้าที่คุณขายเพื่อได้เงิน แบบนั้นอย่าทำเลยครับ แบรนด์คุณ จะเสียเปล่าๆ


       และนี่ คือการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์อย่างง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่คุณต้องทำอย่างต่อเนื่องน่ะครับ ไม่ใช่ทำแล้วหยุด ไม่ทำต่อ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ จำไว้น่ะครับว่า ต้องใช้ความต่อเนื่อง และความอดทน ผมว่ามันคุ้มน่ะครับ หากคุณทำ 


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์
086-6593823


ไม่มีความคิดเห็น