Header Ads

เกี่ยวกับผม ธวัชชัย นักการตลาดดิจิทัล และนักบริหารลูกค้าออนไลน์


" คุณต้องเข้าใจในการตลาด และการสร้างแบรนด์ หากคุณต้องการให้ธุรกิจ องค์กร หรือบริษัทของคุณประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน "

   สวัสดีครับ ผม ธวัชชัย สุวรรณสาร ที่ปรึกษาธุรกิจ และกลยุทธ์ตลาด

    ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการขายสินค้า  การทำ E Commerce   การขายสินค้าออนไลน์  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไร ที่ได้เงิน ผมทำหมดตั้งแต่ขายสากกระเบือ ยันเรือรบ โดยผมสนใจมาตั้งแต่เรียนจบใหม่ๆ ว่าเราต้องเป็นเถ้าแก่ ที่ร่ำรวย  เลี้ยงพ่อแม่ ให้มีความสุข โดยผมทำธุรกิจ การค้าควบคู่ไปกับการทำงานประจำไปด้วย ซึ่งก็ได้รสชาติของชีวิตอีกแบบหนึ่ง

    วันจันทร์ - วันศุกร์ ทำงานประจำ วันเสาร์ และอาทิตย์ ขายสินค้า ทำธุรกิจ ถึงจะเหนื่อยแต่ก็สะใจดี แต่การทำธุรกิจของผมก็ไม่ได้สวยหรู....น่ะครับลองผิด ลองถูกเรื่อยมา

      การทำธุรกิจของผมแรกๆ ก็ขายดี จนถึงดีมาก รายได้ไม่ต้องพูดถึง แต่พอทำมาเรื่อยๆ กราฟรายได้ของผมเริ่มตกเหว  จากที่มี Order มาทุกอาทิตย์  ดีสุด วันเว้นวันเลยที่เดียวครับ  ผ่านมา 3 เดือน เริ่มเงียบ เงียบมากๆ ผมมาพิจารณาจากปัจจัยที่ผมมีอยู่ ราคาเราก็ถูกกว่าคู่แข่ง  สินค้าก็ดีกว่า บริการก็ดีกว่า แต่ทำไมของเรามันเริ่มเงียบหว่า ...... มันเกิดอะไรขึ้นเนี่ยพระเจ้า ปวดหัว


      คิดไปคิดมา ก็เริ่มพบคำตอบให้กับตนเอง ที่เราขายไม่ได้ เพราะเรา " ขายมากเกินไป "  งงใช่ไหมครับทำไมล่ะ ขายมากเกินไปก็ดีสิจะได้เงินเยอะๆ ไม่ดีหรือ?  นี่แหละครับผมติดกับดักที่มองไม่เห็นนี้อย่างจัง  ผมขายโดยการนำสินค้ามาใส่ในเวปไซท์ของผม โดยผมลืมที่จะ " ทำการตลาด " ให้กับธุรกิจของผมเอง  " ผมเน้นในส่วนของตัวเงินมากจนเกินไป "

      จะว่าไปแล้วก็อายเหมือนกันครับ ผมเองก็จบปริญญาด้านการตลาด มาแต่ก็ล่ะเลยไม่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมานำไปใช้ประโยชนเอาเสียเลย  กอบโกยแต่เงินเพียงอย่างเดียว จนลืมการทำการตลาดไปเสียได้    คุณสามารถดูว่าธุรกิจของคุณ Work หรือไม่ Work อย่างไร ง่ายๆเลยครับ ให้คุณสมมุติตัวคุณเป็นลูกค้า หรือผู้ซื้อสินค้า แล้วมาดูหน้าแสดงสินค้าของคุณ ซึ่งอาจจะเป็นร้านของคุณ   หน้าเวปไซท์ร้านของคุณ และ ถามตัวคุณเองว่า คุณอยากซื้อของผ่านทางหน้าร้านนี้หรือเปล่า?  เอาความจริงน่ะครับ อย่าเฟก น่ะครับไม่เอา  หากคุณดูหน้าร้านคุณแล้ว ไม่อยากซื้อ หรือเฉย ไม่จูงใจเลย  นั่นแสดงว่าในระยะยาว คุณต้องเริ่มมีปัญหากับยอดขายแน่ๆ หรือบางคนเปิดหน้าร้านมายังไม่สามารถขายได้เลย ก็มีครับ




     เป็นสถิติที่น่าใจหายน่ะครับว่า  บริษัท ห้างร้าน หรือแม้แต่ร้านค้าขนาดกลาง ถึงใหญ่ก็ตาม มีความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์เพียง 9% เท่านั้น จุดสังเกตุอีกข้อหนึ่งก็คือ ยกตัวอย่างในอเมริกาก็แล้วกัน ในวันหนึ่งๆ จะมีธุรกิจเกิดขึ้นเกือบวันละ 1,000 กว่าธุรกิจ แต่จะมีธุรกิจที่รอดมาถึง 3 ปี เพียง 2-3 ธุรกิจเท่านั้น  และธุรกิจที่รอดมานี่แหละครับ คือธุรกิจที่ทำการตลาดเป็น  คุณคิดว่ามันน่ากลัวไหมครับ

     ผมรู้ดังนั้นว่า การตลาด และการสร้างแบรนด์นั้นสำคัญกับธุรกิจเพียงใด ผมจึงควานหากหนังสือทุกเล่ม เข้าอบรมคอร์สต่างๆ มากมาย และนำมาปรับใช้กับธุรกิจ ผลปรากฎว่า ธุรกิจของผมฟื้นขึ้นมาอย่างไม่ยากเย็นนัก..... อีกทั้งได้ทราบคำตอบว่าการตลาด และการสร้างแบรนด์นั้น มันอยู่รอบๆ ตัวเรานี่เองขึ้นอยู่กับว่าเรา จะค้นหามันพบไหม ดัดแปลงได้ขนาดไหนก็เท่านั้นเอง

     ผมเห็นว่า ความรู้ ที่ผมได้มามันจะไม่มีประโยชน์เลย หากไม่ได้มีการเผยแพร่ความรู้นี้ออกไป  และแน่นอนต้องมีนักธุรกิจ บริษัท ห้างร้าน หรือแม้แต่ผู้ที่ทำธุรกิจค้าขาย ขนาดกลาง และเล็กกำลังปวดหัวกับยอดขายที่ไม่สม่ำเสมอ  ไม่แน่นอน

     ตัดสินใจดังนั้น ผมจึงลดบทบาทของการเป็นนักธุรกิจเพื่อการค้าลง และหันมาเน้น เป็น " ที่ปรึกษาธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด" เพื่อความรู้ และประสบการณ์ที่ผมได้มาจะสามารถช่วยผู้ประกอบการต่างๆ ได้  และผมยังได้ความรู้อีกต่างหาก และประสบการณ์ที่ตื่นตาตื่นใจเพิ่มขึ้นอีกต่างหาก ซึ่งอย่างน้อย การเป็นที่ปรึกษาของผม ยังมีประโยชน์สำหรับผู้อื่น.... การเป็นผู้ให้ มากกว่าจะเป็นผู้รับอย่างเดียว  มันวิเศษจริงๆ ขอบอก สุดท้ายนี้ ผมขอฝากข้อคิดทางการตลาดไว้ข้อหนึ่งครับ

      " การตลาด มีอยู่รอบๆ ตัวเรา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมองมันเป็นแบบไหน และนำมันมาใช้อย่างไร ผู้ที่มองออกก่อนคือผู้ชนะ "   เป็นสัจธรรมที่เป็นจริงครับ และมันจะเป็นจริงตลอดไป   การทำธุรกิจในโลกนี้ คำว่า ธุรกิจ  และการตลาดไม่สามารถแยกจากกันได้  หากละเลยการตลาด เท่ากับละเลยอนาคตของธุรกิจคุณเอง

        มาเริ่มศึกษา และเรียนรู้การตลาด และการสร้างแบรนด์ไปพร้อมๆ กับผมได้เลยครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาด

M : 086-6593823
E  :  coachtawatchai@gmail.com


   

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
  2. คิดค่าบริการยังไง ครับ ถ้าอยากสร้าง แบรนด์

    ตอบลบ