Header Ads

ธุรกิจคุณจะอยู่คงทนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับแบรนด์


" แบรนด์ "
  เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในธุรกิจ  เป็นตัวชี้เป็นชี้ตายของชื่อเสียงของสินค้า หรือองค์กรนั้นๆ แบรนด์ที่เข้มแข็ง มีภาพลักษณ์ที่ดี จะเป็นจุดกำเนิด และเป็นสิ่งชักนำผลกำไร รายได้อันมหาศาลเข้ามาสู่ธุรกิจและสินค้านั้นๆ

   ยกตัวอย่างแบรนด์ชั้นนำ เช่น Coke , Livi's ทำไมถึงอยู่มาได้อย่างยาวนาน บางทีอาจจะยืนยาวกว่าอายุคนบางคนด้วยซ้ำ  อีกทั้งแบรนด์ของเขายังสร้างผลกำไรที่ดี มหาศาลอย่างต่อเนื่องมาสู่สินค้า จนอาจจะกล่าวได้ว่า เป็น Brand ที่่ไม่มีวันตาย  คิดดูสิครับทั้งๆ ที่มีน้ำอัดลมน้ำดำ กางเกงยีนส์มากมายหลายยี่ห้อ แบรนด์อื่นล้มหายตายจากไป แต่ Coke กับ Levi's กลับอยู่มานานโดยไม่มีทีท่าว่าใครจะมาแย่งตำแหน่งสุดยอดไปจากเขาได้


      ฉะนั้นในยุคที่การแข่งขันรุนแรง ชิงไหวชิงพริบกันในทุกวันนี้ ทุกๆ องค์กร ทุกๆ สินค้า ต้องหันมาสร้างความแตกต่าง ความยิ่งใหญ่ให้กับแบรนด์ของตน บางทีสินค้าประเภทเดียวกันอาจจะมีผู้ผลิตนับ 100 รายที่ผลิตสินค้าประเภทเดียวกันออกมาจำหน่าย แล้วอะไรหล่ะครับที่จะสร้างความแตกต่าง ให้กับสินค้าในประเภทเดียวกันได้ ถ้าไม่ใช่ " Brand "  ผู้ที่สร้างความเด่น ความดัง ความเข้มแข็งให้กับแบรนด์ได้มากที่สุด ผู้นั้นคือผู้ชนะ ใสๆ

     แต่ก่อนที่ผมจะนำคุณเข้าสู่อาณาจักรของการสร้างแบรนด์  ผมขอเริ่มต้นด้วยความหมายของมันก่อน เพราะผมคาดว่า อาจจะมีบางคน ที่อยากจะทำให้แบรนด์ของตนเป็นที่รู้จัก แต่ยังไ่ม่รู้ความหมายของมันเลย หากไม่รู้ความหมายผมก็จะบอกว่า " คุณกำลังล้มเหลวกับการสร้างแบรนด์ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มเลย "
เริ่มกันเลยครับ

      แบรนด์  ( Brand )  คือ กลุ่มของความเชื่อมโยงที่เกิดจากสัญลักษณ์ ชื่อ เครื่องหมาย ตัวอักษร ที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ หรือบริการ  ความเป็น " แบรนด์ " จะไม่มีทางที่จะสมบูรณ์ไปได้เลย หากไม่ได้มีการเืชื่ีอมโยง หรือเป็นชื่อที่เรียกกันลอยๆ  แบรนด์จะต้องเชื่อมโยงหรือสื่อความถึงสินค้า  ดังนั้นด้วยเหตุนี้ " แบรนด์ " จึงมีลักษณะที่ใกล้เคียงเป็นอย่างมากกับ  " ชื่อเสียง "

      ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ของ Pepsi  เป็นสิ่งที่่เชื่อมโยงในความเป็นเครื่องดื่ม โคล่า ยุคใหม่ สีน้ำเงิน ความสดชื่น  สดใส ซาบซ่า ดับกระหาย    ส่วนแบรนด์ของ Rolex บอกถึงความรู้สึกของความหรูหราของนาฬิกา ราคาแพง  โดยหากคิดถึง Rolex ทุกคนก็จะนึกถึง นาฬิการะดับโลกที่มีราคาแพง ระดับเศรษฐีเท่านั้นที่ใส่กัน

      นี่แหละครับที่เรียกว่า ความเชื่อมโยงระหว่าง Brand กับผลิตภัณฑ์

       โดย แบรนด์ (Brand) ไม่จำเป็นต้องทำให้เกิดความรู้สึกในเชิงบวก เสมอไปครับ  ความเชื่อมโยงนี้อาจจะเป็นในแง่ลบก็ได้ เช่น หากนึกถึง ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ (BBC) ก็จะเชื่อมโยงกับการยักยอก เงินจนทำให้ธนาคารล้มละลาย เป็นต้น

        แบรนด์ไ่ม่จำเป็นต้องเป็นตัวสินค้าอย่างเดียว อาจจะเป็นสถานที่  วงดนตรี ศิลปิน หรือจะเป็นในรูปของบุคคลก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น วงดนตรี คาราบาว จะเชื่อมโยงถึงดนตรีเพื่อชีวิต ฟังแล้วกินใจ คิดถึงสัญลักษณ์หัวควายเขายาว  ซึ่งเป็นแบรนด์ของเขาใครเห็นแบรนด์นี้ ก็รู้ได้ทันทีว่าเป็น "คาราบาว " ด้วยแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่ของเขา ทำให้แบรนด์คาราบาวอยู่ในใจของคนไทยทุกคน คุณคิดดูสิครับว่ามันยิ่งใหญ่ขนาดไหน  เมื่อใดที่มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคาราบาว จะทำให้มีรายได้เป็นกอปเป็นกำ เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการออกเทป  การสร้างเป็นหนัง  การออกคอนเสิร์ท  เป็นต้องประสบความสำเร็จ เพราะอะไร นั่นหรือครับ ก็เพราะแบรนด์ ที่เขาสร้างมาอย่างยาวนานนั่นเอง

      พอทราบความหมายของ แบรนด์ กันแล้วน่ะครับ คุณคงทราบแล้วว่าแบรนด์สำคัญขนาดไหน ฉะนั้นหากคุณสร้างแบรนด์ของคุณให้ดีตั้งแต่เริ่มแรก  สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ตั้งแต่เริ่มแรก ธุรกิจก็จะอยู่กับคุณไปนานแสนนาน พร้อมกับผลรายได้ กำไรที่มากขึ้น มากขึ้นครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

     

ไม่มีความคิดเห็น