Header Ads

ทำตลาดต้องคิดถึงประโยชน์ทางอ้อมของสินค้าของคุณ


 คุณประโยชน์ ของผลิตภัณฑ์ และบริการเป็นส่วนสำคัญในการทำแผนการตลาด การโปรโมชั่นต่างๆ  แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ถึงวิธีการทำการตลาดที่ได้ผลจริงๆ จากสินค้าเหล่านี้

   คุณเคยไหม? ทำการโฆษณา ไม่ว่าจะช่องทางไหนก็แล้ว ทำอย่างไรก็แล้วหมดเงิน งบการโฆษณาไปมากมาย แต่ไฉนยังขายไม่ได้ หรือขายได้ก็ขายได้น้อยมาก ไม่คุ้มกับการลงทุนเอาเสียเลย... สาเหตุหรือครับ ผมบอกอย่างง่ายๆ ก็คือ

     " คุณยังทำการตลาด ในคุณประโยชน์ของสินค้าไม่ Work "

     คุณมุ่งแต่ผลทางด้านการค้ามากไป  มุ่งแต่กับวิธีของตัวคุณเอง หรือแม้แต่วิธีขององค์กรมากเกินไป


คุณเคยถามลูกค้าหรือไม่ว่าสินค้านั้นสามารถตอบสนองและช่วยเขาได้อย่างไรบ้าง....คุณต้องถามตัวคุณเองว่าหากคุณเป็นลูกค้าลูกค้าคุณต้องการให้สินค้านั้นของคุณ ตอบสนองความต้องการอะไรของลูกค้าได้บ้าง.....นี่แหละคือประเด็นสำคัญ

     เดี๋ยวผมจะบอกว่าคุณควรทำอย่างไร ในการโฆษณา ที่เกี่ยวข้องกับคุณประโยชน์ของสินค้า แบบที่ว่าการตลาดของคุณจะกลับมาไม่เหมือนเดิมอีกเลย พลิกจากหน้ามือ เป็นหลังมือก็ไม่ปาน แต่ก่อนอื่นผมมีคำถามถามคุณว่า คุณรู้ไหมว่าประโยชน์ในกแง่ของการตลาดนั้นมีอยู่กี่ประเภท?

     คำตอบ มีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ 1. คุณประโยชน์ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน หรือที่เรียกว่า คุณประโยชน์ทางตรง  2. คุณประโยชน์ที่มองไม่เห็นชัดเจน หรือที่เรียกว่าคุณประโยชน์ทางอ้อม  ซึ่งคุณประโยชน์ทางอ้อมนี่แหละครับ ที่ต้องนำมาใช้เป็นหลักในการทำการตลาดให้กับสินค้า หรือบริการของคุณ

     1.คุณประโยชน์ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน หรือคุณประโยชน์ทางตรง  ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับ ว่าประโยชน์ทางตรงที่เกี่ยวข้องตรงๆ กับสินค้า เช่น ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน  คุณคาดหวังอะไรจากการกินยาชนิดนี้  แน่นอน ต้องคาดหวังว่าน้ำหนักจะลดถูกไหมครับ   เป็นคุณประโยชน์ที่คุณทราบดี ยาลดความอ้วนคุณประโยชน์ก็คือน้ำหนักลด   ยาแก้สิวแก้ฝ้า ก็ต้องทำให้หน้าใสไร้สิว ไร้ฝ้า

      คุณลองคิดดูสิว่า ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน ยาแก้สิวฝ้าในท้องตลาดมีกี่ยี่ห้อ เป็นร้อย เป็นพัน หรือไม่ก็เป็นหมื่น หากทุกบริษัทที่ขายเน้นการโฆษณาทางการตลาดว่า กินแล้ว น้ำหนักลด ทาแล้ว กินแล้ว สิวฝ้าหาย  คุณคิดูสิครับ ว่าการขายสินค้านี้จะยากเย็นขนาดไหน ในเมื่อมีตัวเลือกมากมายหลายยี่ห้อ อยู่ในท้องตลาด เป็นผมก็ปวดหัว มึนหัวเหมือนกันหากจะเลือก สรรพคุณน่ะเหรอครับ ก็พอๆ กันหมด

      ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าวนี้ จึงทำให้คุณประโยชน์ข้อที่สองเข้ามามีบทบาทในการทำการตลาด

      2.คุณประโยชน์ที่ไม่เกี่ยวกับสินค้าเลย หรือ คุณประโยชน์ทางอ้อม  คือผลข้างเคียงที่ได้รับจากสินค้า เป็นคุณประโยชน์พลอยได้จากการใช้สินค้าหรือบริการ  คุณประโยชน์ทางอ้อมนี้เอง ที่ช่วยเพิ่มรสชาิด การทำการตลาดของคุณ ไม่ซ้ำซาก จำเจเหมือนคุณประโยชน์ทางตรง  คุณประโยชน์ทางอ้อมจะช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการทำการตลาดของคุณ คุณจะมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

     ยกตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก กินแล้วน้ำหนักรถ หุ่นดี  นั่นเป็นคุณประโยชน์ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่คุณประโยชน์ทางอ้อมเป็นผลพลอยได้จากการใช้  เช่นหากใช้ผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักแล้วน้ำหนักลดลงเป็นอย่างมาก เฟริมสุดๆ เขาจะได้อะไรหลังจากที่น้ำหนักลดลง  มีบุคลิกดีขึ้น คนอยากอยู่ใกล้มากขึ้น  สุขภาพแข็งแรงขึ้นเพราะไขมันลดลง  ทำงานได้นานขึ้นไม่ง่วงนอน มีอาร์มสดใสมากขึ้น ทำให้ครอบครัวอบอุ่น  นอกจากนี้การที่น้ำหนักลดลงทำให้เกิดความมั่นใจเพิ่มขึ้น เป็นต้น

      เห็นไหมครับว่าคุณประโยชน์ทางอ้อม สามารถสร้างแนวคิดการโฆษณา และการทำการตลาดได้อย่างหลากหลาย  เป็นอย่างไรบ้างครับเห็นถึงคุณประโยชน์ของคุณประโยชน์ทางอ้อมบ้างแล้วหรือยังลองเอาไปใช้ดูน่ะครับผม


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น