Header Ads

ปลุกจิต และนิสัยแห่งการให้ ก่อนทำการตลาด


ทุกคนอาจจะสงสัยว่า การให้กับการตลาด เกี่ยวข้องกันอย่างไร  หากคุณเกิดคำถามนี้ในจิตใจ  แสดงว่าที่ผ่านมาก" คุณทำการตลาดหรือการขายโดยคำนึงถึงเฉพาะตัวคุณเอง "  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ คุณคำนึงถึง " กำไร " ในการขายและการตลาดมากเกินไป  ซึ่งคุณสังเกตุหรือไม่ กลยุทธ์ การทำตลาดของคุณ ไม่ค่อยมีลูกค้ามาสนใจเท่าที่ควร  หรือหากขายได้ ก็ครั้งเดียว ก็เลิก ไม่เกิดยอดขายอย่างต่อเนื่อง แล้วคุณก็เครียด ทำไมถึงขายไม่ได้อีกแล้ว
      " การให้ " คือการมอบอะไรให้ผู้อื่นก็ตามโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  ซึ่งบริษัท หรือนักทำการตลาดในปัจจุบันในปัจจุบันใช้กันมาก  ซึ่งคุณจะสังเกตุได้จากกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ ที่บริษัทได้ทำกันออกมา ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือบริการของเขาเลย

       ในแง่ของการตลาด หากคุณอยากจะประสบความสำเร็จ ให้คิดเสมอว่า " คุณจะให้อะไรกับผู้ที่ซื้อสินค้าของคุณมากกว่าราคาที่ลูกค้าของจ่ายได้อย่างไร "  ซึ่งมันเป็นโจทก์ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการขายและการตลาด 

       ยกตัวอย่างสมมุติว่าคุณจะทำการตลาดสินค้า LCD ทีวี นักการตลาดที่คิดแต่จะหวังสิ่งตอบแทนเพียงกำไรจากราคาขาย ก็อาจจะขายเพียง LCD ทีวีเพียงอย่างเดียว นักการตลาดที่มุ่งให้ลูกค้าได้รับคุณค่าหรือมูลค่ามากกว่าจำนวนเงินที่เขาจ่าย อาจจะแถมผ้าไมโครไฟเบอร์เกรด A อย่างดีเช็ดหน้าจอทีวี หรือคุณอาจจะสังเกตุว่า LCD ทีวี ของคุณนั้นลูกค้าส่วนมากเมื่อซื้อไป จะนำไปต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อจะชมภาพยนตร์ หรือคลิปวีดีโอจาก Youtube ผ่านทางหน้าจอดทีวีเพื่อประสิทธิภาพในการรับชม และลูกค้าต้องหาซื้อ สายLink สำหรับเอาไว้ต่อผ่านจากทีวี เข้าสู่คอมพิวเตอร์    คุณก็แถมสาย Link ให้เขาฟรีๆ และบอกว่าสายนี้สามารถตอบสนองความต้องการของเขาได้อย่างไร


     ลองคิดดูสิครับลูกค้าจะประทับใจแค่ไหน หากคุณสามารถตอบสนองความต้องการด้านจิตใจของเขาได้ คุณอาจจะลงทุนสาย Link ประมาณ ไม่ถึง 500 บาทแต่คุณได้ใจลูกค้า และลูกค้าอาจจะกลับมาซื้อสินค้าจากคุณเรื่อยๆ นั่นแหละครับความสำเร็จที่เกิดจากการทำการตลาดด้วย การให้

      คุณต้องฝึกนิสัยการให้ตั้งแต่วันนี้  ซึ่งอาจจะเริ่มจากชีวิตประจำวันของคุณ เช่น ในแต่ละเดือนคุณอาจจะไม่ค่อยได้ทำบุญเลย  คุณอาจจะฝึกเป็นนิสัยทุกๆ เดือนเมื่อเงินเดือนออกคุณเข้าวัด และเจียดเงินเดือนของคุณทำบุญโลงศพ ไถ่ชีวิตโคกระบือก็ได้ เมื่อคุณฝึกเป็นประจำทุกเดือน จิตแห่งการให้ก็จะเกิดกับคุณ และจะเป็นนิสัยของคุณติดตัวคุณ

       ผมขอฝากไว้อีกเรื่องหนึ่งซึ่งสำคัญมาก  เมื่อคุณจะทำการให้อะไรลูกค้าเป้าหมาย ให้คุณคิดว่าตัวคุณเป็นลูกค้า และคิดว่าหากคุณเป็นลูกค้าคุณต้องการเพิ่มเติมจากสินค้าที่คุณทำการตลาดอยู่  คุณจะเกิดแนวคิดแห่งการให้มากมายเกิดขึ้นกับสินค้าของคุณ

       ลองดูน่ะครับ แล้วการตลาดของคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป คุณจะขายอย่างสบายใจ และเป็นสุขด้วยการให้นี่เอง


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น