Header Ads

คิดอยู่เสมอก่อนทำตลาดว่า ลูกค้าไ้ด้อะไร ไม่ใช่คุณได้อะไร


      ก่อนที่คุณจะทำการตลาด ก่อนที่คุณจะคิดโปรโมชั่น ก่อนที่คุณจะกำหนดราคา  และก่อนที่คุณจะทำอะไรทุกๆ อย่างการทำการตลาด.....ให้คุณมองเข้าไปที่กระจกทุกๆ วัน และ บอกกับตัวเองว่า

" ลูกค้าต้องการอะไร ลูกค้าได้อะไรการทำการตลาดของเรา "

     โดยส่วนมากของผู้ที่ทำธุรกิจกว่า 80 - 90% จะคิดถึงในแง่ของผลกำำไรที่จะได้รับจากการทำตลาด มุ่งแต่ทำโปรโมชั่นแค่ให้คนทั่วไปรู้จัก และรู้ว่ามีแบรนด์ชนิดนี้อยู่ในตลาดก็พอแล้ว จงจำไว้ว่า


หากคุณกำหนดกลยุทธ์ หรือการทำการตลาดใดๆ ก็ตามโดยใช้ผลกำไร เป็นตัวนำ มุ่งแต่จะทำกำไรให้กับตนเอง..... องค์กรของคุณ แบรนด์ของคุณ จะไม่คงทนอยู่ยาวนาน เพราะคุณไม่เคยสอบถามตนเองเลยว่า " หากคุณเป็นลูกค้า คุณต้องการอะไรจากสินค้าที่คุณกำลังขายมันอยู่ "

     การตลาดที่มุ่งแต่จะทำกำไรอย่างเดียว กำลังจะหมดไปแล้ว การตลาดยุคใหม่ แบรนด์ยุคใหม่เป็นการทำการตลาดเพื่อตอบแทนสังคม  รู้จักการให้ มากกว่าการรับ ดังนั้นในปัจจุบันนี้ จึงมีบริษัท เกี่ยวกับการวิจัยตลาดเพื่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภค ก่อนจะทำการตลาด โดยจะมีการวิจัยในรูปของการแจกแบบสอบถาม หรือที่รู้จักกันในนามขอบ โพล์ ต่างๆ  โดยหากผลการวิจัยตลาด ยังไม่ผ่านตามเกณฑ์ สินค้าตัวนั้นต้องมีการพัฒนาไปอีกเรื่อยๆ และจะมีการแจกแบบสำรวจไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ % ความพอใจดี  จึงจะดำเนินการผลิตสินค้า หรื่อทำการตลาด

     การวิเคราะห์ว่า ลูกค้าต้องการอะไร และอยากได้อะไรนั้นไม่ได้เจาะจงอยู่กับกิจการ หรือธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น ธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจขายของออนไลน์ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ ซึ่งหากคุณนำเอาหลักการคิดนี้ นำไปใช้ทุกครั้งหากคุณจะดำเนินกิจกรรมทางการตลาดใดๆ คุณจะเห็นนผลที่จะเกิดขึ้นกับผลประกอบการ  กำไร ที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างน่าประหลาดใจ

      และนี่คือสิ่งที่ผมต้องการให้คุณ ทำเป็นลำดับแรกนั่นก็คือ  ถามตัวเองว่า " ลูกค้าต้องการอะไร อยากได้อะไร " หากคุณยังตอบคำถามแค่นี้ไม่ได้ในการทำตลาดให้กับสินค้า หรือองค์กรของคุณแล้ว อย่าเพิ่งค้าขาย หรือทำธุรกิจเลยครับ ทำไปก็ไม่สำเร็จ เจ็งเปล่าๆ  แม้คุณจะอ่านหนังสือมาหลายเล่ม อบรมคอร์สต่างๆ มาอย่างช้ำชอง  คุณก็จะไม่สำเร็จ เพราะการตลาดของคุณ " ยังเน้นความต้องการของตนอยู่ ไม่ได้เน้นความต้องการของลูกค้า "

       จงจำไว้ว่า " ในเมื่อคุณไม่ได้ในความต้องการของลูกค้าก่อน ก็อย่าหวังให้ลูกค้าเห็นถึงความต้องการของคุณ "  ฟังดู อ่านดู มันเจ็บๆ น่ะครับ แต่มันเป็นเรื่องจริง ผมเคยเจ็บมาแล้ว และผมไม่ต้องการให้ใครต้องมาเจ็บอย่างที่ผมเจ็บ  ผมช่วยได้ ผมช่วย ผมบอกได้ ผมก็จะบอกครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

  1. แง่คิดดีมากๆครับ จะทยอยอ่านให้หมด และปฏิบัติ ตามคำแนะนำ

    ตอบลบ