Header Ads

จงจำไว้ อารมณ์สำคัญกว่าเหตุผล



    คุณเคยสังเกตุหรือไม่ เวลาคุณจะซื้ออะไรสักอย่างหนึ่งส่วนมากคุณจะใช้อะไรในการตัดสินใจในการซื้อของสักอย่างหนึ่ง ระหว่าง

" อารมณ์ "  และ " เหตุผล "  ผมอยากให้คุณเปรียบเทียบออกมาเป็น % และขอให้ตอบตามความเป็นจริงที่คุณรู้สึกเท่านั้น

คุณคงไม่ปฏิเสธใช่ไหมครับว่า ส่วนมากคุณจะใช้อารมณ์ในการกำหนดการซื้อของคุณ ไม่ใช่แค่คุณคนเดียวเท่านั้น ทุกคนบนพื้นผิวโลกใบนี้ล้วนแต่ใช้อารม[ณ์เป็นเครื่องมือหลักในการตัดสินใจ ซื้ออะไรบางอย่าง หรือเกือบทุกสิ่ง

ผมจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพอย่างชัดเจนดังนี้ครับ
     ยกตัวอย่าง โฆษณา เครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่ง จะมีคนกลุ่มหนึ่งที่อยู่ในสถานที่ที่ร้อนจัด  และมีคนอีกกลุ่มหนึ่งเปิดฝาขวดน้ำอัดลมนี้ และยกดื่ม อีกกลุ่มหนึ่งก็ทำท่าทางกลืนน้ำลาย และแสดงความกระหายอย่างเห็นได้ชัด เมื่อชายในกลุ่มที่ยกน้ำอัดลมดื่มนั้น เห็นกลุ่มที่กำลังกระหายน้ำอยู่นั้น จึงโยนน้ำอัดลมให้ชายในกลุ่มนั้นดื่ม เมื่อได้ดื่มแล้วเขาก็ทำท่าอ้าปาก และเปล่งเสียง อ้า.......ออกมาอย่างสดชื่น

    คุณรู้สึกอย่างไรกับโฆษณาทางการตลาดตัวนี้ แน่นอนคุณแทบอยากจะเดินออกไปที่ร้านขายน้ำ และซื้อน้ำอัดลมชนิดนี้ซดเข้าปาก ด้วยความกระหาย แน่ๆ  เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะโฆษณาตัวนี้ใช้การตลาดแบบเน้นอารมณ์ลงไปในสื่อโฆษณาทางการตลาดตัวนี้นั่นเอง ยิ่งหากคุณเห็นโฆษณาตัวนี้ตอนอากาศร้อนๆ คุณจะรู้สึก และกระทำการอะไร ผมคงไม่ต้องบอกใช่หรือไม่ครับ

     นี่คือโฆษณาที่มีการใช้อารมณ์ของมนุษย์มาช่วยทำการขาย จนประสบความสำเร็จ ผมอยากจะบอกแบบฟังธงไปเลยครับว่า หากคุณขายโดยใช้เหตุผลในการขายสักประมาณ 80% คุณจะขายได้น้อยมากๆ ไม่เชื่อคุณลองดูก็ได้ครับ  แต่เมื่อใดที่คุณเปลี่ยนวิธีการทำการตลาดของคุณเสียใหม่เป็นการใช้อารมณ์ของลูกค้าเป้าหมายคุณ และแสดงให้ลูกค้าของคุณเห็นว่า สินค้าของคุณสามารถตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ของเขาได้อย่างไร โอกาสในการขายของคุณจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

     การทำการตลาดรูปแบบนี้เรียบอีกอย่างหนึ่งว่า " การทำการตลาดแบบกระตุ้นอารมณ์ และจิตใจ " ซึ่งเป็นการตลาดที่จะสามารถทำให้ลูกค้าหันกลับมาซื้อสินค้าซ้ำแล้ว ซ้ำอีก เนื่องจากการกระตุ้นอารมณ์ และจิตใจทางการตลาดไม่มีจุดสิ้นสุด และการบริโภคและเกิดความต้องการของลูกค้าซ้ำๆ นี่เองจะนำมาซึ่งผลกำไรอันมหาศาลมาสู่คุณ

    ฉะนั้นสิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อม ก่อนที่จะทำการตลาดแบบกระตุ้นอารมณ์ ขอให้คุณตอบคำถาม 2 ข้อนี้ให้ได้ซ่ะก่อนขายสินค้า 1.ลูกค้ากำลังคิดอะไรอยู่เกี่ยวกับสินค้าของคุณ  2.หากเขาใช้สินค้าของคุณลูกค้าจะรู้สึกอย่างไร   หากคุณตอบได้.............ความสำเร็จจะเป็นของคุณ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น