Header Ads

รู้จัก 4Ps หรือยังก่อนทำตลาด

 
>>>>>>ก่อนอื่นผมมีคำถามถามว่า

" คุณรู้จัก 4 Ps ก่อนทำการตลาดหรือยัง "

    หากคุณตอบว่ายังไม่ทราบ ให้คุณหยุดการทำการตลาดของคุณเพราะขืนคุณทำไป คุณก็เจ็บตัว ขายไม่ได้ปล่าวๆ  แต่สำหรับคุณที่รู้หลัก 4 Ps แล้ว แต่ไม่สามารถทำการตลาดให้คนมาซื้อสินค้าคุณได้ ก็ขอให้ทบทวนหลัก 4Ps ที่ผมจะทบทวนให้นับจากนี้เป็นต้นไป
     4Ps  เป็นปัจจัยที่สำคัญมากในการทำการตลาดของคุณ เป็นส่วนประกอบการทำการตลาดที่มีมานานแสนนาน แต่มีนักการตลาดไม่กี่คนเท่านั้นที่ใช้หลักการนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

      ในการขายหรือทำการตลาดสินค้าปัจจุับันเน้นทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้สินค้าของตัวเองจำหน่ายออกไปจนทำให้ลืม นำเอาหลักการ 4Ps มาใช้ ซึ่งผมว่ามันน่าเสียดาย  ผมแนะนำให้คุณจูนสมองคุณใหม่และนำหลักปัจจัยดังกล่าวมาใช้เป็นองค์ประกอบในการทำการตลาดของคุณ ซึ่งผมจะอธิบายหลักการนี้ให้เห็นชัดเจนดังนี้

     P = Product  สินค้าของคุณ คุณรู้จักสินค้าของคุณมากน้อยแค่ไหน คุณได้ลองใช้สินค้าของคุณหรือยัง  มีนักขายหรือนักการตลาดส่วนมากยังไม่เคยลองใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ เลย พอลูกค้าสนใจสินค้า สอบถามมาก็ตอบแบบกุกๆ กักๆ ทำให้ไม่เกิดความมั่นใจกับลูกค้า จนลูกค้าต้องปฏิเสธการซื้อสินค้าจากคุณ และคุณก็กลายเป็นคนไม่น่าเชื่อถือไปเลย  ฉะนั้นสิ่งแรกที่คุณต้องทำก็คือ คุณต้องรู้จักจุดเด่นของสินค้าของคุณ ด้วยการลองใช้สินค้าของคุณเอง คุณจึงจะสามารถตอบคำถามของลูกค้าได้ด้วยความมั่นใจ

       P = Price ราคาสินค้าของคุณ เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของคุณหรือไม่ ความเหมาะสมคืออะไร   ผมคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ราคาสำคัญกับการตัดสินใจซื้อของลูกค้าของคุณมากแค่ไหน คุณจะสามารถตั้งราคาได้สูงได้ก็ต่อเมื่อ คุณสามารถสร้างมูลค่าของสินค้าของคุณมากน้อยเพียงใด หากคุณสามารถแสดงให้ลูกค้าเห็นมูลค่าของสินค้าได้มาก คุณก็สามารถตั้งราคาสินค้าได้สูงมากเท่านั้น  ผมมีหลักอยู่ว่าการเสนอมูลค่าของสินค้าให้สูงๆ ได้นั้นคุณต้องแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า  " สินค้าของคุณสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากเพียงใด "  คุณไม่ต้องลดราคาเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งหากคุณสามารถแสดงให้ลูกค้าเห็นได้ว่าเขาไ้ด้รับประโยชน์จากสินค้าของคุณมากมายนัก

        P = Place ลูกค้าเป้าหมายของคุณคือใคร  คุณมีวิธีจำหน่ายอย่างไรเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าของคุณได้มากที่สุด คุณจะจำหน่ายผ่านสื่อหรือช่องทางไหน ยกตัวอย่างเช่น ทาง Internet ด้วยการเปิดร้านออนไลน์  หรือการเปิดหน้าร้าน  การขายแบบตรงๆ เป็นต้น หาสักช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าคุณได้  นักขายหรือนักการตลาดบางคนไม่ได้วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายก่อนจำหน่าย ทำให้การขายสินค้าหรือลูกค้าเข้าถึงได้น้อย เหมือนกับนำสเต็กเนื้อ ไปขายให้กับคนกินมังสวิรัต เป็นต้น ขายแทบตาย คุณก็ขายไม่ได้จริงไหม

        P = Promotion คุณมีกลยุทธ์การส่งเสริมการขายอย่างไร วิธีการนี้ก็คือ คุณสามารถทำให้มูลค่าของสินค้าดูคุ้มค่ากับจำนวนเงินที่ลูกค้าจ่ายให้คุณได้อย่างไร เช่น ขาย Computer แถม Ram ขาย Printer แถมหมึกพิมพ์อีก 1 ชุด พร้อมการรับประกันซ่อมฟรี 1 ปีเป็นต้น หรือขายรถก็อาจจะแถมประกันภัยชั้น 1 พร้อมเบาะหนังอย่างดี  และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะมีเป็นการให้สิ่งเพิ่มเติมกับสินค้าให้ลูกค้าที่ลูกค้าจะได้ตัดสินใจง่ายดายขึ้นในการซื้อ  และที่ระวังการสร้างมูลค่าเพิ่ม นั้นควรเพิ่มเติมสิ่งที่สอดคล้องกับสินค้าที่คุณทำการตลาด ไม่เช่นนั้นขายไม่ได้ ไม่รู้ด้วยน่ะครับ

     เป็นอย่างไรบ้างครับหลัก 4Ps บางคนเรียนมาก็ลืมไปแล้ว บางคนนำมาใช้แต่ไม่ได้ผลลองทำตามคำแนะนำในแต่ละหัวข้อ ที่ผมบรรยายและนำไปปรับใช้ ผมว่าการตลาดสินค้าของคุณดีขึ้นแ่น่นอน แต่ผมจะฝากไว้อีกข้อหนึ่งว่า การทำการตลาดต้องมีการคิด และปรับใช้ให้เข้ากับลูกค้า รวมถึงสถานการณ์ ณ ปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา  นักการตลาดต้องเป็นนักเคลื่อนไหว ไม่ใช่นักนั่งนิ่งๆๆๆ รอสวรรค์มาเกยน่ะครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

1 ความคิดเห็น: