Header Ads

ให้ลูกค้าได้ลองสินค้าของคู่แข่ง ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย

 การตลาดปัจจุบันเป็นการตลาดที่มีการแข่งขันกันสูง เมื่อมีการแข่งขันกัน บริษัทหรือองค์กรต่างๆ ต่างก็งัดกลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาแข่งขันกันมากมาย  อันนำมาซึ่งการแย่งชิงลูกค้ากันระหว่างธุรกิจ

     คุณเป็นอีกคนหนึ่งใช่ไหมครับที่พอเจอกลยุทธ์ตอบโต้จากคุ่แข่งขัน ทั้งการขายตัดราคา การเสนอข่าวโจมตีสินค้าของคุณ หรือแม้กระทั่งการแย่งลูกค้ากันซึ่งๆ หน้า คุณอาจจะเกิดอาการเครียด ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่จริงๆ แล้วเป็นสถานการณ์ที่คุณไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ในการตลาดยุคใหม่ในปัจจุบัน


โปรดจำไว้ว่าคู่แข่งน่าจะกลัวเราพอๆ กับที่เรากลัวเขา และคุณจงคิดว่า เหตุที่คู่แข่งโจมตีเราด้วยกลยุทธ์ต่างๆ นั้นเพราะคุณมีสินค้าหรือบริการที่ดีกว่า มีความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ดีกว่า และมีกลยุทธ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่า เพราะหากเราไม่ดีจริงเขาก็คงไม่คิดที่จะงัดกลยุทธ์ทางการตลาดมาโจมตีเราจริงไหมครับ

     กรณีที่คุณพบกว่า ลูกค้าของคุณกล่าวชมคู่แข่งขันของคุณว่า ดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้  คุณก็ไม่จำเป็นต้องไปใช้ท่าทีตอบโต้สวนกลับลูกค้าในลักษณะให้ร้ายคู่แข่ง เพราะหากคุณทำเช่นนั้นจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดีมาก  การกระทำเช่นนี้ลูกค้าจะมองคุณว่า คุณดูถูก และไม่มีจรรยาบรรณทางการค้า มองคู่แข่งทางธุรกิจเป็นเบี้ยล่าง อันจะตามมาซึ่งภาพพจน์ที่เสื่อมถ่อยของสินค้า หรือบริการของคุณ
ฉะนั้นวิธีการเดียวที่ดีที่สุดก็คือ ให้คุณแจ้งให้ลูกค้าทราบไปเลยว่า คู่แข่งของคุณมีข้อเสนออะไรบ้าง มีสินค้าลักษณะใด การบอกเรื่องราวดังกล่าวไม่ใช่เป็นการกระทำที่ผิดแต่ประการใด ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย หรือเป็นความลับสุดยอด

     การใช้กลยุทธ์ดังกล่าว คุณต้องแน่ใจว่าสินค้าและบริการของคุณนั้นเมื่อวิเคราะห์ดูแล้ว เหนือกว่าคู่แข่ง ดีกว่าคู่แข่ง ในเมื่อคุณวิเคราะห์แล้วว่าสินค้า บริการของคุณเหนือกว่าคุณก็บอกรายละเอียดสินค้าของคู่แข่งของคุณให้ลูกค้าผู้สงสัยของคุณทราบไปเลย เหมือนว่าให้เขาได้มีโอกาสลองใช้สินค้าของคู่แข่ง ให้เขารับทราบเปรียบเทียบสินค้าด้วยตัวเขาเอง หากเขาทราบแล้วว่าของคุณดีกว่าเขาก็กลับมาใช้สินค้าของคุณ เผลอๆ เขาจะบอกเพื่อนๆ ญาติๆ ของเขาให้มาใช้สินค้าของคุณอุดหนุนสินค้าของคุณด้วยอีกต่างหาก

     อีกกรณีหนึ่ง หากคุณไม่มีสินค้าอย่างที่คู่แข่งมี คุณก็แนะนำให้เขาไปซื้อสินค้าที่คุณไม่มีนั้น กับคู่แข่งของคุณ มันไม่มีประโยชน์หรอกครับ หากคุณจะไม่แนะนำลูกค้า เพราะอย่างไรลูกค้าเขาก็ขวนขวายที่จะซื้อสินค้านั้นอยู่ดี สู้คุณแนะนำไปเลยว่าคู่แข่งของคุณมีสินค้าที่เขาต้องการ การทำเช่นนี้คุณจะได้รับประโยชน์ 2 ทางคือ 1. ได้รับความพึงพอใจจากลูกค้า และลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าจากคุณอย่างแน่นอน เพราะได้เกิดสายสัมพันธ์ในใจของลูกค้าแล้ว   2. เมื่อคู่แข่งทราบจากลูกค้าที่คุณแนะนำให้ไปซื้อสินค้าหรือบริการ เขาจะเกิดความรู้สึกดีๆ กับคุณ คู่แข่งทางการค้า จะกลายเป็นพันธมิตรทางการค้า และคอยเกื้อหนุนกัน ซึ่งเป็นการตลาดยุคใหม่ในปัจจุบัน หมดยุคแล้วครับกับการสู้กันอย่างเอาเป็นเอาตาย


ธวัชชัย สุวรรณสาร
Marketing Coach
081-1689081

ไม่มีความคิดเห็น