Header Ads

สิ่งที่คุณต้องทำเมื่อแบรนด์ของคุณตกต่ำลง

     แบรนด์ก็มีวัฒจักรของมัน มีขึ้น มีลงเป็นธรรมชาติ การที่แบรนด์ของคุณเกิดสภาวะถดถอย สามารถสังเกตุได้จากยอดขาย  การตอบสนองของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ชะลอตัว สาเหตุส่วนมากมาจากการที่มีคู่แข่งในท้องตลาดออก แคมเปญ เพื่อการแข่งขันจนแบรนด์ของคุณได้รับผลกระทบจากกลยุทธ์ดังกล่าว


     หลายบริษัทที่แบรนด์ตนเองอยู่ในสภาวะตกต่ำพยายามจะขยายตลาดเพื่อบุกตลาดขยายกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น  ทุ่มงบการโฆษณาและส่งเสริมการตลาดให้มากขึ้นเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด และกอบกู้ภาพลักษณ์ของแบรนด์กลับคืนมา  แต่ทำไมบริษัทส่วนมากเมื่อใช้วิธีการทุ่มงบการตลาดก็แล้ว ทำอะไรก็แล้ว สถานการณ์ความตกต่ำของแบรนด์ก็ไม่ดีขึ้น ซ้ำกลับแย่ลงเสียอีก


     แท้ที่จริงแล้วการแก้ไขปัญหาของแบรนด์เมื่อแบรนด์อยู่ในสภาวะตกต่ำ ก็คือ การลดแคมเปญ หรือค่าใช้จ่ายในการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ และหันมา ทุ่มเทให้กับ " ลูกค้าเดิมที่มีการใช้ในปัจจุบัน " ก่อน ก็เท่านั้นเอง

     เนื่องจากว่ากลุ่มลูกค้าเดิมที่ใช้บริการสินค้าของคุณอยู่นั้น จะมีความคิดที่ดี ด้านบวกกับแบรนด์ของคุณ มีความภักดีกับแบรนด์ของคุณ  คุณต้องกระตุ้นความต้องการ และเพิ่มยอดขายจากกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้ลูกค้าเดิมหาประโยชน์ใช้สอยจากสินค้า หรือบริการเดิมเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่า การรักษาลูกค้าเดิมไว้ จะส่งผลต่อกำไร และผลประกอบการของบริษัท อย่างมีนัยสำคัญ

     จากการวิจัยทางการตลาด การเพิ่มอัตราการรักษาลูกค้าเดิมเอาไว้ได้เพียงแค่ 5% สามารถที่จะช่วยเพิ่มผลกำไรให้กับคุณได้ถึง 100 % เลยทีเดียว เพราะอะไรหรือครับ? เพราะว่าลูกค้าเดิมเมื่อได้รับสิ่งดีๆ ที่เรามอบให้ และเรามีการแสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของสินค้าจนทำให้ลูกค้าเดิมหันมาใช้สินค้ามากขึ้น จะทำให้กลุ่มลูกค้าเดิม เกิดการบอกต่อ ซึ่งเป็นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด  ซึ่งจะเป็นฐานในการบุกตลาด กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ต่อไป
ประโยชน์ของการรักษา และดูแลลูกค้าเดิม เป็นการรักษาคุณค่าของแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก อีกทั้งเป็นการพัฒนาสินค้าที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

     หากสถานการณ์ แบรนด์ของคุณดีขึ้น ยอดขายมากขึ้น คุณก็ค่อยมีการเสาะหาลูกค้าเป้าหมายใหม่เพิ่มมากขึ้น พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกสู่ตลาด โดยคุณต้องไม่ลืมว่า การขยายสายผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด หรือกลยุทธ์ใดๆ ก็ตามที่จะเสาะหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่นั้น กระทบต่อลูกค้าเดิมที่มีความภักดีต่อแบรนด์ของคุณหรือไม่  หากกระทบมากก็ไม่ควรที่จะทำ เพราะจะเสียฐานเสียง ฐานคะแนนลูกค้าเดิมเปล่าๆ หากกระทบน้อย ก็อย่าทุ่มเต็มที่ ให้ทดลองกับกลุ่มเล็กๆ ดูก่อน เมื่อเห็นว่าเป็นไปได้ ก็ลุยได้เลยจะดีกว่าครับ

แล้วการตลาดของคุณล่ะครับ เห็นความสำคัญของลูกค้ากลุ่มเดิมมากน้อยแค่ไหน?


Tawatchai Marketing Coach
081-1689081
coachtawatchai@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น