Header Ads

ทำการตลาด อย่างคิดยาก คิดให้ง่ายๆ ง่ายต่อการที่ลูกค้าจะเข้าถึงคุณ

      คิดให้ระเอียดหน่อย  ทำอย่างนั้นจะดีหรือ? คุณเคยใช้ประโยคเหล่านี้ในการทำการตลาดหรือไม่  แน่นอนทุกๆ คนต้องเคย แต่ต่างกันที่ว่า แต่ละคนจะคิดได้ละเอียดขนาดไหน และเร็วช้าขนาดไหน  ผมกำลังจะบอกว่า การคิดแบบละเอียดถี่ยิบ จุบจิบ  คอยแต่ถามตัวเองว่า มันจะดีหรือวิธีนี้  คุณกำลังจะห่างจากความสำเร็จทางการตลาด เพราะคุณคิดอะไร ก็เป็นเรื่องยากไปเสียหมด  คิดอันนี้ก็เกิดความคิดแย้งกับตนเอง    สุดท้าย  " คุณก็ไม่ได้ทำการตลาดแบบจริงๆ จังๆ เสียที "


     การทำการตลาดที่แท้จริงแล้ว ไม่จำเป็นต้องคิดมากมายถึงขนาดนั้น  เพียงแค่คุณคิดและลองทำดูมันก็จบ การทำการตลาดเป็นการคิดหาวิธีที่ไม่ตายตัว ใช้ความคิดสร้างสรรค์ อย่างจำกัดกรอบเพียงแค่ในตำราที่เรียนมา  แท้จริงแล้วการทำการตลาด ก็เพียงแค่ " คิดอะไร ไอเดียอะไรก็ได้ ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าเข้าถึงสินค้า และบริการของคุณได้ง่าย และรวดเร็วที่สุด "


     เพราะการที่ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงสินค้า และบริการของคุณได้ง่าย จะเป็นการเรียกร้องให้เขาเกิดการบอกต่อกันไป ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่การตลาดต้องการมากที่สุด การบอกต่อเกิดปรากฎการณ์ Domino Effect ต่อกันไปเรื่อยๆ จนเกิดเป็นเครือข่ายแห่งความศรัทธา เมื่อนั้นยอดขาย และสิ่งที่คุณต้องการเกี่ยวกับการตลาดจะเข้ามาอย่างไม่รู้จบ

     แล้วเราจะทำอะไร เพื่อให้การตลาดของเรา ง่ายต่อการที่ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงได้ ผมพอจะสรุปให้คุณได้นำไปใช้ในการทำการตลาดของคุณได้ดังนี้

      1. ทำวิธีใดก็ได้ที่ทำให้ลูกค้า สามารถติดต่อคุณได้ง่ายที่สุด เร็วที่สุด สะดวกที่สุด
          เปิด Call Center เลยครับ ให้กลุ่มเป้าหมายคุณได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณ ด้วยการแจ้งเบอร์โทรศัพท์ที่เขาสามารถติดต่อถึงคุณได้แบบฟรีๆ  โดยไม่ต้องคิดค่าใช้จ่ายกับพวกเขา  หากสายเดียวไม่พอ ก็เปิดสัก 2 - 3 สาย อย่าไปเสียดายเงินครับ  คุณจะได้รับข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นต่างๆ หรือแม้แต่ข้อผิดพลาด ความไม่พอใจเกี่ยวข้องกับสินค้า และบริการของคุณ เพื่อที่คุณจะได้นำข้อมูลนั้นมาปรับปรุง พัฒนาสินค้าของคุณ  แค่นี้ก็คุ้มค่าต่อจำนวนเงินที่เสียไปแล้วครับ

       2. ใช้ช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้มากที่สุด เพื่อให้ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้มีโอกาสใช้สินค้า
           การที่คุณใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายน้อยช่องทาง คุณจะเสียโอกาสในการกระจายสินค้า คุณไม่ควรใช้ช่องทางเดียวในการจัดจำหน่ายสินค้า หรือบริการของคุณ เช่นหากปัจจุบัน คุณอาจจะจำหน่ายสินค้าของคุณผ่านทางแค็ตตาล็อคสินค้าของคุณ  คุณอาจจะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านงานแสดงสินค้า  ผ่านตำแทนจำหน่ายในท้องถิ่นนั้นๆ   หรือผ่านทางอินเตอร์เน็ต  เชื่อผมเถอะครับ หลายๆ ช่องทางเข้าไว้ คุณจะเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าในแต่ละที่  ในมีโอกาสได้ใช้สินค้า บางทีคุณอาจจะพบกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย ที่ซื้อสินค้า และบริการจากคุณใน Volume มหาศาลก็ได้

        3. ใช้สื่อ Social Media ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด
           ปัจจุบันเป็นยุคของ " เครือข่ายสังคมออนไลน์ " ธุรกิจอะไรที่ยังคงใช้การจัดจำหน่าย หรือการตลาดแบบเดิม ในอนาคตจะไปไม่รอดอย่างแน่นอน  สังคมออนไลน์ในปัจจุบันมีอิทธิพลกับการตลาดยุคใหม่มาก ทุกๆ คนสามารถเข้าถึงได้ และง่ายต่อการแสดงความคิดเห็น สื่อสังคมออนไลน์ เป็นสื่อที่ไม่ได้เห็นหน้ากัน  ทำให้กลุ่มเป้าหมายกล้าที่จะเสนอแนะความคิดเห็น ต่างๆ ผ่านทางสื่อดังกล่าวได้อย่างเต็มที่  คุณจะได้ข้อมูลใหม่ที่คุณไม่คาดคิดจากสื่อเหล่านี้ .....ถึงเวลาเปิดตัวคุณ ธุรกิจของคุณ สู่โลกสังคมออนไลน์ได้แล้วครับ  ผมเตือนคุณแล้วน่ะครับ....


     การทำการตลาด เพื่อให้ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงได้นั้น มีหลายหลายวิธี หลากหลายช่องทาง อย่ากำหนด หรือจำกัดตัวเองแต่เฉพาะช่องทางการสื่อสารเดียว จงมีหลายๆ ช่องทางเพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสเข้าถึงคุณ และสินค้าของคุณ....


ธวัชชัย สุวรรณสาร
วิทยากร และที่ปรึกษาทางการตลาด
086-6593823
           
            





ไม่มีความคิดเห็น