Header Ads

อย่าหวังความสำเร็จทางการตลาดหากคุณ...ไม่รู้ถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันของคุณ

     มีผู้มาขอใช้บริการ ให้ผมเป็นที่ปรึกษาทางการตลาดมากมาย  แต่เมื่อผมได้ดำเนินการถามว่า " สินค้าหรือบริการของคุณ " มีจุดที่ได้เปรียบ หรือแตกต่างจากคู่แข่งของคุณตรงไหน....เกือบ 95% ไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจนนัก  บางรายก็ตอบไม่ได้เลย

     " ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น "

    และผมขอทำนายอีกกว่า สินค้าหรือบริการที่คุณขาย คุณยังไม่ทราบเลยว่ามีความได้เปรียบกับคู่แข่งขันตรงไหน คุณก็เตรียมล้มเหลวได้ และเป็นการแสดงว่าคุณไม่ได้ศรัทธาในสินค้า หรือบริการของคุณเลย เพราะจุดดีของสินค้าและบริการของคุณยังไม่เห็นเลย  แล้วคุณจะขายได้อย่างไรจริงไหมครับ  ดังนั้น กับคนเหล่านั้นส่วนมากผมจะปฏิเสธการเป็นที่ปรึกษาก่อน  และแนะนำว่าให้เขาทำการจดหรือ List จุดได้เปรียบของสินค้าและบริการของคุณ กับคู่แข่งก่อน แล้วค่อยมาคุยกัน


     โดยการคิดถึงจุดได้เปรียบทางการแข่งขันนั้น ไม่ได้ดูกันที่ราคาสินค้าและบริการ ของใครจะถูกกว่ากัน หากคุณคิดเช่นนั้นมันเป็นวิธีที่คนทั่วๆ ไปตามท้องตลาดใช้กัน ซึ่งไม่ค่อยได้ผลเพราะมีคนใช้กันเกร่ออยู่แล้ว ให้คุณตั้งคำถามนี้ก่อนครับว่า



     " ทำไมคนถึงต้องซื้อสินค้าของคุณ "

     เมื่อคุณตั้งคำถามนำเช่นนี้จำทำให้คุณง่ายต่อการ List ความได้เปรียบทางการแข่งขันของคุณ ผมมีวิธีการพิจารณาจุดได้เปรียบทางการแข่งขันมาฝาก ซึ่งคงจะมีประโยชน์ต่อคุณครับ

     1. ให้ List สิ่งต่างๆ ที่ทำให้ลูกค้าต้องซื้อสินค้า และบริการของคุณ ซึ่งอาจจะเป็นคุณภาพ ความน่าเชื่อถือในผลิตภัณฑ์  หรือคิดว่าอะไรที่จะทำให้มองแล้ว นึกได้เลยว่า มันต้องเป็นสินค้าจของคุณแน่ๆ ค่อยๆ คิดไม่ต้องเครียด ความเครียดทำให้คุณคิดไม่ออก ปล่อยให้สมองทำงานอย่างผ่อนคลาย  และที่สำคัญอย่าดูถูกความคิดของตนเอง

     2. ให้ดูแต่ละรายการที่คุณ List มาว่าอะไรที่คุณดีเลิศกว่าคู่แข่งขัน  อะไรที่ดูแย่และเสียเปรียบคู่แข่งขัน  ข้อนี้สำคัญมากอย่าเข้าข้างตัวเองเด็ดขาด  มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับที่สินค้า และบริการของคุณมันจะดีเลิศไปเสียทุกอย่าง  ดีกว่าคู่แข่งไปทุกอย่าง

     3. เมื่อดูแล้ว ให้พิจารณาข้อที่คุณทำได้ดีกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้อย่างชัดเจน  นั่นแหละครับคือความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดของคุณ  ส่วนข้อที่ไม่ดีนัก ก็ให้คุณคิดว่าจะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างไร ทำแบบนี้ได้ 2 เด้งเลยครับคือ  รู้ถึงจุดได้เปรียบของคุณด้วย  และทราบถึงข้อเสียที่ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นด้วย

     หลังจากทำ 3 ข้อนี้และดำเนินการปฏิบัติแล้ว อย่าลืมตรวจ เฝ้าดูคู่แข่งของคุณในท้องตลาดอย่างใกล้ชิดด้วย หากคุณนิ่งนอนใจไม่ติดตามคู่แข่ง  คู่แข่งอาจจะตามคุณทันได้ และได้รับความเชื่อถือจากลูกค้ามากกว่าสินค้าของคุณ  ดังนั้นคุณควรปรับกลยุทธ์ทางการแข่งขันตลอดเวลา ในตลาดการแข่งขันเสรีนี้ครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์
086-6593823

ไม่มีความคิดเห็น