Header Ads

คุณควรเลือกพนักงานให้เหมาะสมและสอดคล้องกับแบรนด์ของคุณ

     พนักงานเป็นปัจจัยที่สำคัญมากในองค์กรธุรกิจ หากปราศจากซึ่งพนักงานในองค์กร ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ...การคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงาน ปฏิบัติงานในองค์กรโดยมากวัดโดยใช้เกณฑ์ของ ความรู้ ความสามารถ  ประสบการณ์ หากใครที่มีประวัติสวยหรูในการทำงานที่ผ่านมา องค์กรก็จะคว้าตัวไว้ ด้วยกลัวว่า  บุคคลดังกล่าวจะไปอยู่กับบริษัทอื่น และกลัวองค์กรของตนนั้นเสียคนดังกล่าวไป

      แต่จะมีสักกี่องค์กรที่รู้ว่า  การคัดเลือกพนักงานนั้นต้องคัดเลือกให้เหมาะสมกับแบรนด์ ของตนด้วยจึงจะเรียกว่า เป็นการคัดเลือกที่สำเร็จในการตลาด


       การคัดเลือกพนักงานให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้น  เป็นสิ่งที่องค์กรทั่วไปโดยมากมองข้ามไป ทั้งๆที่มีความสำคัญมากในภาพพจน์ของแบรนด์คุณ ยิ่งคุณคัดเลือกพนักงานให้เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณมากเพียงใด บริษัทคุณ แบรนด์ของคุณย่อมได้รับ ผลกระทบในแง่บวกมาก


ขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ผมจึงนำวิธีการคัดเลือกพนักงาน ให้สอดคล้องกับแบรนด์ของคุณ ...เพื่อผลประกอบการที่สวยงามในอนาคต  คุณสามารถทำตามขั้นตอนดังกล่าวนี้ได้เลยครับ

      1. ค้นหา  " บุคลิกภาพของแบรนด์ " ของคุณก่อนว่าเป็นบุคลิกแบบไหน ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์สินค้าของคุณเป็นแบบ Excitement คือ ตื่นเต้น เร้าใจ ฮึกเหิม ควรก็ควรเลือกพนักงานที่มีบุคลิกภาพที่กระตือรือร้น รวดเร็ว รักความตื่นเต้นไม่หยุดนิ่ง มีสายตาที่มุ่งมั่น  คุณคงไม่เลือกคนที่ดูเฉื่อยๆ เหมือนเด็กเรียนอย่างเดียวเป็นแน่ใช่ไหมครับ

      2. หลังจากรู้ว่าบุคลิกภาพแบรนด์ของคุณเป็นอย่างไร และ มีพนักงานที่สอดคล้องกับบุคลิกภาพแบรนด์ของคุณไว้ในใจแล้ว ให้คุณตรวจสอบทัศนคติของเขา ด้วยคำพูดบางอย่าง เช่น หากเขาเจอปัญหาในการโปรโมทแบรนด์แล้ว คุณรู้สึกอย่างไร  และมีวิธีการแก้ไขอย่างไร  แค่คำถามง่ายๆ แค่นี้เองครับคุณก็จะรู้ว่าเขามีทัศนคติในแง่ดี หรือในแง่ลบ  หากเขามีทัศนคติที่ลบสุดกู่ คุณก็ไม่ต้องเลือกเขา ให้เลือกคนที่มีทัศนคติบวกในจิตใจ 

      3. จากนั้นให้ดูความรู้ และประสบการณ์ของเขาว่า เหมาะกับแผนกใด ในการคัดเลือกบุคลากรให้เหมาะสมหรือสอดคล้องกับแบรนด์ ไม่จำเป็นที่พนักงานคนนั้นจะอยู่ที่แผนกการตลาดเท่านั้น แผนกอื่นๆ ก็สามารถรับเข้าทำงานได้  อย่าลืมหลักการตลาดสมัยใหม่น่ะครับที่ว่า  " หน้าที่ทางการตลาดเป็นหน้าที่ของทุกคน ทุกฝ่าย ทุกแผนก "  การตลาดสมัยใหม่ไม่ได้จำกัดแต่เฉพาะฝ่ายการตลาดเท่านั้น  ปัจจุบันทุกฝ่ายต้องมีส่วนช่วยในการทำการตลาดด้วย

       ทั้งนี้ทั้งนั้น ขั้นตอน 3 ขั้นตอนนี้จะสำเร็จไม่ได้เลยหากคุณยังยึดติดอยู่กับการคัดเลือกพนักงาน ที่เกรดที่จบสูง   จบจากสถานศึกษาใด  การคัดเลือกบุคลากรที่สอดคล้องกับการตลาดนั้นไม่จำเป็นต้องเรียนเก่ง  พ่อแม่รวย  มาจากตระกูลดัง  แค่เขามีทัศนคติในแง่บวก  มีความตื่นตัว กระตือรือร้น สอดคล้องกับบุคลิกภาพของแบรนด์ของคุณ แค่นี้คุณก็จะได้พนักงานที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และเป็นการโปรโมทองค์กรไปด้วยในตัว  

        แล้วคุณล่ะมีการคัดเลือกพนักงานให้สอดคล้องกับแบรนด์ของคุณอย่างไร   หรือคุณยังอิงเกรด อิงสถาบันอยู่ล่ะครับ....ลองคิดดูครับ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
086-6593823




ไม่มีความคิดเห็น