Header Ads

สร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้กับแบรนด์ของคุณ ด้วย 5 Senses

    คงปฏิเสธไม่ ได้ว่า ปัจจุบันนี้ การสร้างแบรนด์ได้ซึมไปในทุกอณู ของธุรกิจไปเสียแล้ว มีการงัดกลยุทธ์แบรนด์ต่างๆ ออกมามากมาย  ดังนั้นหากคุณยังคงใช้กลยุทธ์การสร้างแบรนด์แบบเดิม จะทำให้ แบรนด์ของคุณอาจจะไม่ได้แจ้งเกิดในตลาด โลกเสรีแห่งนี้ได้

     การสร้าง เอกลักษณ์ของแบรนด์  เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่จะบอกถึงความมีตัวตน ลักษณะเฉพาะของแบรนด์คุณ ความแตกต่างความเฉพาะตัวของแบรนด์ เป็นสิ่งที่สื่อให้ผู้มุ่งหวัง ตีค่าแบรนด์ของคุณ เป็นสิ่งที่จะปรากฎ ตราตรึงในใจของผู้มุ่งหวัง กลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการจะสื่อด้วย หากคุณไม่ได้มีการทำการตลาด สร้างแบรนด์ ด้วยลักษณะเฉพาะของแบรนด์คุณเอง จะทำให้สินค้า บริการ และแบรนด์ของคุณไม่เกิดความแตกต่าง  สิ่งที่ตามมาผมคงไม่ต้องพูดอะไรต่อ จริงไหมครับ





     วิธีที่คุณสามารถสื่อความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ของคุณได้ ที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งก็คือ  " การสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด ด้วยการสร้างแบรนด์ ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 " นั่นเอง หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า กลยุทธ์แบบ " Sensory Branding "

โดยผมจะบอกถึงกลยุทธ์ดังกล่าวเป็นข้อๆ ดังนี้ครับ

       1. ทางสายตา
ถือ ว่าระบบประสาทสัมผัสที่เป็นอันดับหนึ่ง จนอาจจะกล่าวได้ว่า " สายตา " เป็นต้นกำเนิดของระบบสัมผัสทุกๆ อย่างดังนั้นก่อนที่คุณจะทำการ Branding คุณต้องงัดกลยุทธ์ต่างๆ ออกมาเพื่อให้เกิดความประทับใจกับสายตาม ของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด แต่ขอเตือนเอาไว้น่ะครับ ว่าอย่าทำการโฆษณา หรือเสนอออกไปมากจนเกินไป เพราะจะเกิดความไม่พอใจกับกลุ่มเป้าหมายได้ เนื่องจากเขาถูกสื่อคุกคาม  ทำอะไรแต่พอดีจะดีกว่าครับ
     2. ทางจมูก
คุณ คงอาจจไม่เชื่อว่า จมูกสามารถเพิ่มยอดขายสินค้าของแบรนด์คุณได้  ยกตัวอย่างเช่น ห้างแม็คโครทำไมถึงต้องนำ ร้านอบ ทำขนมปังอยู่หน้าร้าน ก็เพราะว่ากลิ่นของขนมปัง จะมีส่วนช่วยให้ลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกอยากจะซื้อของมากขึ้น โดยเฉพาะขนมปังที่ขึ้นชื่อของแม็คโครคือ "ครัวซอง "  ซึ่งเป็นกลิ่นที่เป็นลักษณะเฉพาะ และนี่เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำเอาสินค้า และบริการที่เด่นด้านกลิ่นเข้ามาเป็นตัวชูโรงการเพิ่มยอดขาย หากคุณไม่เชื่อคุณลองนำสิ่งที่หอม โดยลักษณะของกลิ่นต้องสอดคล้องกับสินค้าของคุณจึงจะได้ผลที่สุด
         3. หู
วิธี ง่ายๆ ของการพิสูจน์ว่า เสียงที่กำหนดเพื่อให้สร้างแบรนด์นั้น ให้คุณฟังเสียงเพลงของคุณเองด้วยหูของคุณ ให้คุณลองฟังเสียงด้วยตนเอง หากคุุฟังเพลงแล้ว คุณคิดถึงสินค้าและบริการของคุณหรือไม่ หากฟังแล้วคิดถึงสินค้า และบริการของคุณถือว่าประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ แต่หากไม่ได้รู้สึกอะไร ก็ให้ขอคิดคำใหม่ รูปแบบใหม่ เพื่อที่คุณจะได้หาเสียงที่เหมาะกับสินค้าและบริการของคุณจริงๆ

          4.ปาก
อวัยวะ ของการรับรสของร่างกาย การทำการตลาดผ่านช่องทางนี้ ส่วนมากจะเป็นธุรกิจอาหารต่างๆ ด้วยรสชาติที่ไม่เหมือนใครจะสามารถทำให้เกิดการรับรู้ในแบรนด์ ( Brand Awareness ) ได้เร็วยิ่งขึ้น และเกิดการบอกต่อในวงกว้าง เมื่อนั้นแบรนด์ของคุณจะเป็นที่รู้จัก และตามมาซึ่งยอดขายมากมาย
          
           5. การสัมผัส
เป็น ลักษณะการสัมผัสโดยผ่านผิวหนัง คนเราจะชอบซื้อของหรือสินค้า ที่เกิดความสบาย และพึงพอใจเมื่อได้สัมผัสการสัมผัสเป็นสิ่งที่ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิด การซ์้อสินค้าเกิดขึ้น จนมีคำกล่าวว่า " สองตาไม่เท่า 2 มือสัมผัส " ดังนั้นหากคุณออกแบบสินค้า และบริการตอบสนองการสัมผัสของลูกค้าได้ ลุกค้าจะเกิดความประทับใจในสินค้า และแบรนด์ของคุณ ทำให้แบรนด์ของคุณเติบโต อย่างเห็นได้ชัด

ผมขอแนะนำว่า การสร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้เกิดกับสินค้า และบริการภายใต้แบรนด์ของคุณนั้น คุณจำเป็นต้องใช้ 5 Senses มาประกอบการพิจารณาร่วมกัน ยิ่งคุณนำมาใช้ได้มากเท่าใด เอกลักษณ์ของแบรนด์ของคุณก็จะถูกสื่อออกไป จนเมื่อหากผู้มุ่งหวังคิดถึงสินค้าชนิดนี้ และเขาคิดถึงสินค้าของคุณ เมื่อนั้นแบรนด์ของคุณก็จะไม่มีทางที่จะสลายไปใน กลไกของตลาดอีก


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081


ไม่มีความคิดเห็น