Header Ads

กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย หาง่ายเหมือนปอกกล้วย หากใช้ Digital Marketing

     กลู่มเป้าหมาย หรือลูกค้าเป้าหมาย ถือว่าเป็นสิ่งที่ชี้เป็นชี้ตายในการทำการตลาด และการดำเนินธุรกิจ ทุกธุรกิจ หากขาดกลุ่มเป้าหมาย ก็เหมือนกับการขาดตลาด เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายอันนำไปสู่การขาย และยอดขายในอนาคต

     ในการหากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ในการตลาดยุคเดิมๆ นั้นอาจจะใช้การวิเคราะห์ตลาด เพื่อหาพฤติกรรมคนในแต่ละพื้นที่ แต่ละสังคม ในสังคม ยกตัวอย่างหากมีประชากรในพื้นที่นั้น 100 คนก็อาจจะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพียง 1-2 คนเท่านั้น ไม่มีทางเป็นไปได้เลยครับว่าทั้ง 100 คนจะเป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ อีกทั้งคุณอาจจะต้องลงทุน ลงแรงหาข้อมูล ด้วยการเดินตลาด วิเคราะห์ด้วยการประมาณการตัวเลขว่า ในพื้นที่นี้น่าจะมีสัก....คน    ซึ่งไม่มีความแน่นอนเสียเลยในการหาข้อมูลจำนวนกลุ่มเป้าหมาย


      อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการวิเคราะห์ หากลุ่มเป้าหมายแบบกว้างนั้น ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงพอสมควร ยิ่งถ้าหากเป็นกิจการที่เพิ่งเริ่มต้น หรือเป็นกิจการขนาดเล็กด้วยแล้ว งบประมาณที่มากมาย มหาศาลย่อมส่งผลถึงคุณอย่างแน่นอน   แล้วทำไมคุณถึงต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายขนาดนั้นด้วย ในเมื่อยุคนี้เป็นยุคของการตลาดแบบ " Digital Marketing " ทางอินเตอร์เน็ต

      โดยคุณจะเสียค่าใช้จ่ายน้อยมาก หรือไม่เสียเลย อีกทั้งยังตรงกลุ่มเป้าหมายอีกต่างหาก เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นผมจะบอกถึงข้อดี ของการหา กลุ่มเป้าหมายโดยใช้เครื่องมือทางอินเตอร์เน็ต ยุค ดิจิตอลแล้วความคิดของคุณต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน อีกทั่งยังมียอดขายที่เพิ่มขึ้นแถมด้วยอีกต่างหาก

       1. คุณไม่จำเป็นต้องไปเดินสำรวจตลาด และเสี่ยงวิเคราะห์หากลุ่มเป้าหมยเองโดยไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป  ด้วยการใช้ Social Media ยุคปัจจุบันที่สามารถสร้างแฟน เพจสำหรับกลุ่มสินค้า และบริการของคุณได้ คุณเพียงแค่ทำ Blog หรือ หน้าแฟนเพจ หรือสื่อ Social Media อะไรก็ตาม และลงโฆษณาเพียงไม่กี่บาท หรือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเลย  กลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าเป้าหมายที่เขาสนใจในสินค้า และบริการของคุณ จะกระโดดเข้ามาเป็นสมาชิกกับคุณเอง  ทั้งนี้ในสื่อนั้น Content หรือบทความต้องเป็นประโยชน์ต่อ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณด้วยน่ะครับ

      2. หยุดการโฆษณาที่แสนแพง และไม่มีประสิทธิภาพได้แล้ว ในเมื่อการโฆษณาผ่านทางสื่อ Digital นั้นคุณสามารถเลือกกลุ่มหมายในการโฆษณาได้ รวมถึงสามารถเลือกอายุกลุ่มเป้าหมายได้อีก อีกทั้งยังมีหัวข้อเพื่อเจาะจงลงไปอีกมากมาย ซึ่งเผลอจะดีกว่าสื่อที่แพงๆ บางสื่อในยุคนี้เสียด้วยซ้ำ เพียงแค่คุณเปิดใจ และทำการโฆษณาอย่างจริงจังเท่านั้นเอง ความสำเร็จก็เป็นของคุณแล้ว

      3. คุณสามารถสร้างสายสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ผ่านทาง สื่อ Social Network ได้ โดยอาจจะมีการนำบทความ Content ที่มีคุณค่ามีประโยชน์มาลงอย่างต่อเนื่อง และคุณสามารถตอบสงสัยเกี่ยวกับสินค้า และบริการได้โดยทันที อีกทั้ง สมาชิกในกลุ่ม Social Network ของคุณทั้งหมดจะเห็นการตอบข้อสงสัย และ Content ของคุณ และจะเกิดการบอกต่อในสื่อสังคมออนไลน์ สมาชิก กลุ่มเป้าหมายของคุณก็จะขยายมากขึ้นแบบทวีคูณ   ที่เหลือน่ะหรือ.... คุณก็แค่ทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้ทั้งหมดก็เท่านั้นเอง ง่ายแสนง่ายครับ


       และนี่คือประโยชน์ในการหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยใช้ Digital Marketing ซึ่งมันจะเป็นไปไม่ได้เลยหากคุณไม่เปิดใจรับกับสื่อแห่งอนาคตนี้  การตลาดแบบเก่าที่ต้องใช้พลังมากมายในการหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายกำลังจะหมดไป และมีแนวโน้มลงลงอย่างต่อเนื่อง  หากธุรกิจของคุณต้องการจะอยู่ในโลกธุรกิจนี้  คุณต้องหันมาสนใจ Digital Media อย่างเร็วที่สุด มิเช่นนั้นลูกค้าของคุณจะถูกดึง ไปสู่คู่แข่งของคุณ ที่เขาใช้สื่อนี้ก่อนคุณ  เพราะเขาเร็วกว่าไงครับ  ฉะนั้นคุณก็อย่าช้าเริ่มได้แล้วครับ

ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์

1 ความคิดเห็น: