Header Ads

ง่ายมากใช้กลยุทธ์การตลาดดิจิตอล โดยให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง

     ลูกค้าในปัจจุบันนี้ จากการวิเคราะห์ตลาด และพฤติกรรมของคนพบว่า สังคม โลกปัจจุบันนี้ ทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายขององค์กร หรือธุรกิจก้าวเข้าสู่ ยุคของ " Digital Age" อย่างเต็มตัว ผู้คนหันมาค้นหาคำตอบของสินค้า บริการ หรือแม้กระทั่งการดำเนินกิจการต่างๆ ขององค์กร ผ่านทาง ออนไลน์ มากขึ้น  ลองคิดดูสิว่า หากคุณละเลยไม่ก้าวให้ทันสื่อออนไลน์ยุคดิจิตอล  คุณจะเสียลูกค้าของคุณไปขนาดไหน
     

     จากการก้าวเข้าสุ่ยุคการทำตลาด แบบ ดิจิตอล ทำให้ทุกๆ องค์กร ธุรกิจ ให้ความสำคัญในการทำ Digital Marketing มากขึ้น เนื่องจากหากไม่เริ่มทำตอนนี้เกรงว่า ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายอาจจะเปลี่ยนใจไปสนใจสินค้า และบริการที่ใช้สื่อ Digital เหล่านี้มากขึ้นเพราะเข้าถึงได้ง่ายกว่า

      คุณอาจจะทีคำถามว่า " แล้วจะเริ่มด้วยแนวคิดอะไรดี ในการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบดิจิตอล" ซึ่งบางบริษัทหรือองค์กร ยังถือว่าเป็นของใหม่เสียเหลือเกิน เพราะใช้แต่กลยุทธ์การตลาดแบบเดิมมานาน ซึ่งในวันนี้ ผมจะมาเสนอแนวคิด ที่คุณสามารถนำมาใช้เป็น แกนหลัก ในการทำตลาดดิจิตอลของคุณ และผมเชื่อว่า มันได้ผลสำหรับคุณอย่างแน่นอน  กลยุทธ์นี้ก็คือ

       " กลยุทธ์การตลาดดิจิตอล โดยใช้ลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง "

     ในปัจจุบันนี้ มีสื่อดิจิตอลมากมายที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า กลุ่มเป้าหมายของคุณได้ ดังนั้น ทุกๆ แพลตฟอร์ม สื่อดิจิตอลที่คุณนำมาใช้ทำกลยุทธ์คุณต้อง นำลูกค้า เข้ามาในทุกๆ แพลทฟอร์ม เช่น  การให้ข้อมูลของสินค้าและบริการ ต่างๆ คุณอาจจะเสนอในรูปของ Blog หรือ เวปไซท์  และเมื่อมีข้อสงสัยของลูกค้า และกลุ่มเป้าหมาย เขาอาจจะเขียน ใน Comment ของ Social Network ที่คุณมีอยู่  ซึ่งคุณสามารถตอบสนองด้วยการตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้าและบริการได้อย่างทันท่วงที

      รวมถึงหากเป็นสินค้า หรือบริการที่ต้องมีการดูสินค้า ก่อน คุณอาจจะเปิดช่องทางการนัดหมายเพื่อดูสินค้า ทางระบบออนไลน์ โดยการนัดหมายออนไลน์ดีมากคือ ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งกิจการ บริษัทเองก็อาจจะไม่ต้องเสียเงินเลย เพราะส่วนมาก สื่อออนไลน์เหล่านี้จะเป็นสือฟรี อยู่แล้ว  คุณจะได้ประโยชน์ แบบทวีคูณคือ ฟรีด้วย  และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที เป็นจำนวนมากในคราวเดียว

      ซึ่งจากตัวอย่างที่ผมอธิบายมา เป็นการในกลยุทธ์การตลาดดิจิตอล เพื่อให้ความสะดวกแก่ลูกค้า และกลุ่มเป้าหมาย คนในยุคปัจจุบันนี้ชอบอะไรที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน  สื่อออนไลน์ทำให้ลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายต้องการอะไรที่รวดเร็ว เขาคงไม่รอหากเขาต้องฝากข้อ Comment และเบอร์โทรไว้ และรอให้คุณติดต่อกลับ มันโบราณไปแล้วครับ คุณควรปรับตัวเขายุคดิจิตอลได้แล้วครับ

     การที่สังคมการตลาดก้าวเข้าสู่ยุคของ Digital Age อย่างเต็มตัวทำให้กลุ่มเป้าหมายมีอายุน้อยลง เพราะอิทธิพลของสื่อออนไลน์ บวกกับการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆเหล่านี้ ดังนั้น จากการที่มีกลุ่มเป้าหมายอายุน้อยเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดมีกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งหากคุณใช้สื่อออนไลน์ ยุคดิจิตอลตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพแล้ว  ลูกค้าของคุณก็จะเพิ่มขึ้น อย่างมหาศาล

      เพราะฉะนั้นกลยุทธ์การตลาดดิจิตอล โดยใช้ลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง จึงเป็นกลยุทธ์ทรงประสิทธิภาพที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ในทุกแพลตฟอร์ม ในการทำการตลาด คุณต้องเริ่มเปิดใจและก้าวสู่การตลาดดิจิตอลออนไลน์ได้แล้ว ไม่เช่นนั้น คุณจะไม่ได้เกิด เพราะคู่แข่งของคุณกำลังใช้การตลาดดิจิตอล อัดคุณให้จมดินโดยไม่รู้ตัวครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์

ไม่มีความคิดเห็น