Header Ads

ทุ่มโฆษณาแบรนด์ก่อนการประชาสัมพันธ์ จะเสียมากกว่าได้

     คุณอ่านไม่ผิดหรอกครับ  ผมกำลังจะบอกคุณว่า ธุรกิจของคุณหากทำการโฆษณาสินค้า และบริการของคุณก่อนการประชาสัมพันธ์ คุณกำลังเข้าใจผิดอย่างแรง และความเข้าใจผิดนั้นจะส่งผลร้ายมาสู่กิจการ สินค้าและบริการของคุณ

     เพราะอะไรน่ะหรือ?

    เพราะการสร้างแบรนด์ใหม่ๆ ที่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จัก ยิ่งแบรนด์คุณยังไม่่ได้มีการประสัมพันธ์เปิดตัว บวกกับการที่กลุ่มเป้าหมายไม่รู้จักแบรนด์ของคุณอยู่แล้ว ยิ่งคุณทำการโฆษณาไปเท่าไหร่ก็เหมือนกับการทิ้งปุ๋ยลงในแม่น้ำ  ยิ่งทิ้งลงไปแม่น้ำก็ยิ่งพัดปุ๋ยให้ลอยไป ไม่สามารถไปบำรุงรักษาต้นไม้ให้งอกงามได้

     แต่หากคุณได้ทำการประชาสัมพันธ์ ให้คนทั่วไปได้รู้จัก  คุ้นเคย ผูกพันในแบรนด์ของคุณ ก่อน หลังจากกลุ่มเป้าหมายเกิดความผูกพันในแบรนด์แล้ว  จากนั้นคุณก็ค่อยใช้กลยุทธ์การโฆษณาเพื่อทำการตอกย้ำความเป็นตัวตนของแบรนด์ของคุณ จะเป็นการเสริมรากฐานของแบรนด์ให้เข้มแข็งขึ้น และลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงมาก เพราะอะไรน่ะหรือครับ



     ก็เพราะว่าเมื่อคุณได้ทำการประชาสัมพันธ์แบรนด์จนทำให้เกิดความผูกพันทางด้านจิตใจ กับกลุ่มเป้าหมายแล้ว กลุ่มเป้าหมายจะเกิดความจงรักภักดีต่อแบรนด์จนเกิดการบอกต่อ ซึ่งการบอกต่ออาจจะออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น   การบอกต่อกันแบบปากต่อปาก    การบอกกันภายในสังคมและกลุ่มของเขา  และที่สำคัญพลังทวีอันไร้ขีดจำกัดในปัจจุบันก็คือ  การบอกต่อกันผ่านทาง Social Network ต่างๆ

     และยิ่งพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันนี้ ก็ได้เปลี่ยนไปจากสมัยก่อนอย่างสิ้นเชิง  ผู้บริโภคปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนมาเชื่อ การเสนอแนะ ความคิดเห็นผ่านทาง Social Media มากขึ้น จนแทบจะเป็นแหล่งข้อมูลหลักของเขาในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆในชีวิตประจำวัน   และที่สำคัญเป็นข้อมูลหลักในการซื้อสินค้า และบริการต่างๆ จากบริษัทองค์กร และห้างร้าน ไม่เว้นแม่กระทั่งบริษัทของคุณเอง  ที่สำคัญกว่านั้นจากแบรนด์ของคุณ

     สังเกตุได้จากองค์กรในปัจจุบันนี้ มีการใช้งบประมาณในการโปรโมทแบรนด์ใหม่มากเกินไป โดยเป็นงบที่มหาศาล แต่ใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพียงน้อยนิด ทั้งที่จริงๆ แล้วการทำประชาสัมพันธ์แบรนด์ขององค์ มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการทำโฆษณา

     ผมมีข้อแนะนำในการทำการประชาสัมพันธ์แบรนด์ของคุณในยุคใหม่ดังนี้ คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้เลย

     1. เลิกเลียนแบบองค์กรใหญ่ๆ ที่ทำการโฆษณาโดยใช้งบมหาศาล ก่อนการประชาสัมพันธ์เสียที  คุณเพิ่งจะเริ่มสร้างแบรนด์อย่ารีบร้อน ให้ทำการประชาสัมพันธ์ก่อน ( มีวิธีการใดบ้างในการประชาสัมพันธ์ ผมจะบอกในบทความต่อไป ) คุุณกำลังเริ่มต้น อย่างใจร้อนบุก  คุณต้องทำตัวเป็น น้ำที่หยดลงหินทุกๆ วันหินมันยังกร่อน  ปล่อยให้บริษํทใหญ่ๆ ทำการโฆษณาโดยใช้เงินมหาศาลไปสิ  มันไม่ใช่เรื่องของคุณเลยที่คุณจะไปเลียนแบบเขาครับ

    2. หาบุคลิกของแบรนด์หลักๆ ของคุณให้เจอ แล้วใช้เป็นข้อมูลในการประชาสัมพันธ์ เน้นจุดเด่นของคุณหนักๆ  ข้อนี้สำคัญมาก หากคุณหาตัวตนของแบรนด์ของคุณไม่เจอ แล้วคุณเกิดประชาสัมพันธ์โดยไม่มีจุดยืนแล้วล่ะก็ คุณแย่แน่ๆ เพราะกลุ่มเป้าหมายจะเกิดความสับสน  ผมจะยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ของคุณจะสื่อถึงบุคลิกของความน่ารัก อ่อนโยน ของเด็กๆ  ก็ทำการประชาสัมพันธ์แบรนด์ ตามสถานที่ต่างๆ ที่เด็กๆ และผู้ปกครองมีส่วนร่วม ออกกิจกรรมต่างๆเพื่อเด็กๆ ช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสเป็นต้น  แต่หากคุณไม่รู้บุคลิกแบรนด์ของคุณ เช่นไปจัดกิจกรรมที่ Siam Square ซึ่งเป็นแหล่งวัยรุ่น มันก็ไม่ถูกต้อง ทำการประชาสัมพันธ์ไปก็ไมได้ผลหรอกครับ

    3.  เมื่อทำการประชาสัมพันธ์ ระยะหนึ่งแล้ว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจาก กลุ่มเป้าหมาย คนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น  คุณจึงค่อยแบ่งงบมาทำการโฆษณาเน้นการรับรู้ในแบรนด์ของคุณ เริ่มจากการโฆษณางบที่ไม่เยอะมาก  วัดเรจติ้งไปเรื่อยๆ  หากมากขึ้นแล้วจึงเพิ่มงบ ทำแบบนี้จะเป็นการบริหารงบการโฆษณาที่ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป  ค้อยๆเติบโต แถมยังมีประสิทธิภาพมากกว่าการทุ่มงบครั้งเดียว  จำไว้น่ะครับ การทุ่มครั้งเดียวก็ถึงตายได้น่ะครับ


        ทำการประชาสัมพันธ์แบรนด์ ก่อนการทุ่มโฆษณาดีกว่าครับ มันได้ผลกว่าเยอะครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์
 
   

ไม่มีความคิดเห็น