Header Ads

ข้อจำกัดอันแสนน่าเบื่อที่บ่อนทำลายการตลาดในองค์กร

          ข้อบังคับ ข้อจำกัด ขององค์กร และบริษัทอันแสนเก่าแก่  ล้าสมัย ท่ี่เน้นในเรื่องการให้พนักงานทำงานอยู่ในกรอบนั้น กรอบนี้ เพื่อให้เกิดความมีวินัย ในองค์กร เพื่อให้พนักงานในบริษัทเกิดความตื่นกลัวในกฎเกณฑ์ และข้อจำกัดต่างๆ นั้น....ในยุคแห่งการตลาดสมัยใหม่ หากคุณหรือองค์กรของคุณยังคงใช้ ข้อบังคับต่างๆ เพื่อใช้ในการบริหาร คุณต้องเปลี่ยนความคิดใหม่เสียแล้ว  เนื่องจากว่าการตลาดในปัจจุบันเข้าสู่การตลาด " ยุคดิจิตอล " เต็มตัว เป็นยุคของการปลดโซ่ตรวนแห่งความคิด และกฎข้อบังคับต่างๆ   องค์กรที่ยังมีโซ่ตรวนแห่งวัฒนธรรมองค์กรอยู่ถึงเวลาปลด และทำลายโซ่ที่รั้งองค์กรคุณไว้เสียที


  วันนี้ผมมีกฎข้อบังคับ ข้อจำกัดอันแสนน่าเบื่อที่จะเป็นการทำลายการตลาดสมัยใหม่ในยุคนี้ มาฝากครับทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของคุณครับว่าจะใช้หรือไม่...แต่ผมการันตีว่า หากคุณยกเลิกข้อจำกัดเหล่านี้ได้ จะสามารถทำให้การตลาดในองค์กรของคุณ มีประสิทธิภาพแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว



    1. ห้ามไม่ให้พนักงานใช้คอมพิวเตอร์บริษัท เล่น Facebook โดยเด็ดขาด
         สมัยนี้เป็นยุคไหนแล้วครับ  เป็นยุคแห่ง Social Media กันแล้ว คุณยังจะออกกฎนี้อีกหรือ คิดดูครับถึงแม่องค์กรคุณจะประกาศห้ามไม่ให้ใช้คอมพิวเตอร์บริษัท เล่น Facebook พนักงานของคุณก็ต้องเล่นผ่าน Smart Phone อยู่ดี แทนที่จะห้าม หรือบล็อกการเล่น ก็เปิดให้มีการเล่นไปเลย และประกาศให้พนักงานทราบว่า หากงานมีปัญหา ให้พนักงานรับผิดชอบ  ทั้งนี้ควรมีการกำหนดให้พนักงานเขียนบันทึกใน Profile Facebook ของพนักงานว่า ทำงานที่ที่ไหน  เป็นบริษัทที่เกี่ยวกับอะไร โดย Profile ส่วนตัวนี้ต้องตั้งค่าให้บุคคลภายนอกสามารถเห็น Profile นี้ได้  วิธีการดังกล่าวถือเป็นการทำการตลาดแบบทวีค่าแบบหนึ่ง เป็นการสร้างการรับรู้ในแบรนด์อย่างหนึ่ง ผ่าน Profile ของพนักงาน และอย่าลืมให้พนักงานของคุณที่ เล่น Facebook ผ่านคอมพิวเตอร์  ให้มีการแสดง URL เวปไซท์บริษัทด้วยเพื่อให้ คนทั่วไปสามารถมองเห็นได้....เลิกจำกัดสิทธิ์แบบนี้เสียเถอะครับ แล้วหันมาดูผลงานของพนักงานจริงๆ กันดีกว่า

     2. กลยุทธ์การทำการส่งเสริมการตลาด รู้เฉพาะระดับผู้บริหารเท่านั้น
         เข้าใจผิดหรือเปล่าครับ ยุคนี้ไม่ได้มีการแบ่งแยกว่าการทำการตลาดต้องใครเป็นคนทำ  " ทุกๆ คนคือนักการตลาด " โดยร่วมมือกันเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า ฉะนั้นกลยุทธ์ต่างๆ ในการทำการตลาดพนักงานในองค์กรย่อมมีสิทธิรับรู้ด้วย เมื่อพนักงานรับรู้ถึงการส่งเสริมการตลาดของบริษัทของตน ก็จะเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ทำให้เกิดเครือข่ายขยายกับรับรู้ในแบรนด์ และสินค้าอย่างไม่รู้จักจบสิ้น

     3. ทุกๆ คนต้องฟังฉันเพียงคนเดียว เพราะการตลาดของฉันใช้ได้ผลมาแล้ว
         ไม่มีการทำงานเป็นทีม ถือว่าตนฉลาดที่สุด พฤติกรรมนี้พบมากภายในอ์งค์กร และเป็นพฤติกรรมที่คอยบ่อนทำลายการตลาดสมัยใหม่ การตลาดปัจจุบันเป็นกลยทธฺ์แบบเปิด ใครจะค้าอะไรก็ได้ ฉะนั้นผู้ที่ยึดมั่น ยึดติดอยู่กับตนเอง และผลประโยชน์ก็ไม่สามาถไปรอดได้ในเศษรฐกิจแบบนี้ ควรวางตนเองไว้ก่อน และร่วมทีมงานเพื่อความยิ่งใหญ่ คำกว่าทิฐิ ควรจะทำานดได

     เป็นอย่างไรบ้งครับข้อจำกัดขององค์กรอันแสนน่าเบื่อ ซึ่งรังแต่จะทำลายการตลาดขององค์กร ลองละลายข้อจำกัดไปทีละนิด ทีละหน่อย แล้วคุณจะรู้ว่าการตลาดสามารถทำให้คุณเติบโตได้จริงๆ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาและวิทยากรด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์
081-1689081
coachtawatchai@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น