Header Ads

ใช้คนธรรมดา ในการโฆษณาได้ผลกว่าเอาคนดังมาโฆษณามากมาย


     โฆษณา ไว้ว่าจะเป็นสื่ออะไรก็ตาม จะเน้นในการนำบุคคลที่เป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียงโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็นดารา  นักการเมือง หรือผู้ที่มีชื่อเสียงในวงค์สังคมมาโฆษณา เพื่อช่วยเรียกความสนใจทางด้านการตลาด ให้ประชาชนสนใจสินค้า และที่ตามมาก็คือสามารถขายสินค้า และบริการได้มากขึ้น

     แต่.....มันได้ผลแน่หรือ?

     คุณสังเกตุเห็นไหมว่าปัจจุบันได้มีการนำบุคคลทั่วไป ที่ไม่ได้มีชื่อเสียงใดๆ เลยมาทำการโฆษณา ..และเป็นที่สนใจของคนโดยทั่วๆ ไปมากกว่าการนำบุคคลที่มีชื่อเสียงมาโฆษณาเสียอีก...และที่สำคัญงบประมาณการโฆษณาก็ลดลงเนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าตัวผู้มีชื่อเสียงที่สูงลิบ จึงทำให้มีงบประมาณมาส่งเสริมในส่วนอื่น ของโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้น




      เหตุที่โฆษณาที่ใช้บุคคลทั่วไป มาทำการโฆษณาที่ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีก็เพราะว่า...



      1.เมื่อทำบุคคลทั่วไปมาโฆษณา ทำให้ผู้ที่ชมโฆษณารู้สึกว่า สินค้าด้งกล่าวสอดคล้องกับสภาพชีวิตของเขา และเขามีสิทธิที่จะได้ครอบครอง ไม่เกินเอื้อมจนเกินไป  การนำบุคคลที่มีชื่อเสียงในด้านต่างๆ มาทำการโฆษณานั้น เมื่อมีผู้เข้ามาชมโฆษณามักจะรู้สึกว่า " ก็เพราะเขาเป็นดาราน่ะสิ เขามีเงิน จึงสามารถใช้ได้ " ผู้ชมจะดูว่าห่างไกลสำหรับเขา และรู้สึกว่า ไม่คู่ควร ซึ่งเป็นจิตวิทยาของมนุษย์ที่ฝังรากอยู่.....ในสังคม

        ดังนั้น การนำบุคคลธรรมดาๆ ทั่วไปมาทำการโฆษณา ทำให้ผู้ชมโฆษณารู้สึกว่า ตนก็คู่ควรกับสินค้าและบริการนั้นๆ เช่นกัน และยิ่งนำบุคคลที่สอดคล้องกับสินค้าหรือบริการที่โฆษณา ยิ่งได้รับผลตอบรับที่ล้นหลาม  ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ โฆษณา ของบริษัท ประกันชีวิตแบรนด์หนึ่งซึ่งสร้างความตราตรึงใจ ประทับใจ ใหักับผู้ชมทุกครั้ง อันนำมาซึ่งยอดขายถล่มทลาย


       2. ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ หรือแม้แต่ของโลก ส่วนมากจะเป็นชนชั้นกลาง การนำบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะบุคคลที่มีระดับชนชั้นกลาง มีระดับรายได้ใกล้เคียงกับเขา  จะสามารถสร้างการตัดสินใจซื้อให้เกิดขึ้นกับลูกค้า หรือผู้ชมโฆษณาได้รวดเร็วมากขึ้น เพราะผู้ชมโฆษณาหากเห็นโฆษณา กว่า 90% คิดว่า " เมื่อคนในโฆษณาสามารถใช้ได้ เขาก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน "  ทั้งนี้การคัดเลือกบุคคลทั่วไปมาทำการโฆษณาจะต้องดูถึงตัวสินค้าและบริการเป็นหลัก  หากสินค้าและบริการเน้นในส่วนของบุคคลชนชั้นต่ำถึงกลาง ก็เลือกบุคคลที่อยู่ในระดับเดียวกัน    หากสินค้าหรือบริการมีราคาแพงก็ให้คัดเลือกบุคคล หรือองค์กรที่อยู่ในระดับสูง  ในส่วนนี้คุณต้องจำไว้ให้ขึ้นใจ....อย่าได้นำบุคคลทั่วไป ที่ขัด และไม่สอดคล้องกับตัวสินค้า และบริการที่โฆษณาอย่างเด็ดขาด เพราะได้ไม่คุ้มเสียครับ

      ลองนำบุคคลเดินดินทั่วไป มาทำการโฆษณาให้กับสินค้าของคุณสิครับ คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินแพงๆ เพื่อจ่ายให้กับบุคคลที่มีชื่อเสียงเลย เพียงแต่คุณเลือกผู้ที่จะโฆษณาให้สอดคล้องกับสินค้า และบริการของคุณ ใช้เนื้อหาโฆษณาธรรมดาๆ ง่ายๆ เข้าใจได้ง่าย แค่นี้การโฆษณาของคุณ ยอดขายสินค้าของคุณก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมหาศาลแล้วครับผม


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์
086-6593823


ไม่มีความคิดเห็น