Header Ads

อย่านำสินค้าหรือบริการหลายๆ อย่างของคุณมาสร้างแบรนด์

     ผม ได้เห็นบริษัทหรือองค์กรหลายๆ องค์กรนำสินค้าของตนที่มีอยู่มากมายมาสร้างแบรนด์พร้อมกัน หรือนำสินค้าของตนที่เด่นๆ สัก 10 ตัวมาทำการสร้างแบรนด์ และทำการตลาด...และบริษัทเหล่านั้นต่างก็ไม่ได้รับผลสำเร็จในการสร้างแบรนด์ของตน.......ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการสร้างแบรนด์โดยใช่เหตุ

" ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น "

     ง่ายๆ ครับเพราะกลุ่มเป้าหมายของคุณที่คุณต้องการจะสื่อสารแบรนด์ด้วย เขาเกิดความสับสนไงครับ เขาจะงงๆ ว่าอันไหนเป็นสินค้าที่เด่นๆ ของบริษัทนี้กันแน่ และตกลงสินค้าหรือบริการอะไรที่สื่อ หรือเป็นสัญลักษณ์ขององค์กรแห่งนี้...สุดท้ายเขาก็ลดอาการปวดหัวด้วยการหันไปอุดหนุนแบรนด์อื่นๆ แทนไงครับ


     การแก้ไขก็ง่ายๆ ครับคุณก็เลือกสินค้า หรือบริการเด่นๆ ของคุณเพียงแค่ชนิดเดียวเป็นพระเอกของคุณสำหรับการสร้างแบรนด์ สินค้าหรือบริการนั้นของคุณที่เลือกมาสร้างแบรนด์ จะต้องมีจุดเด่นที่เหนือคู่แข่ง และสินค้าหรือบริการนั้นต้องแสดงถึงค่านิยม  นโยบาย และพันธกิจของสินค้าและบริการของคุณ


     หากคุณเลือกเอาสินค้าหรือบริการที่ไม่มีความโดดเด่น ไม่ได้แสดงถึงความเป็นตัวตนของบริษัทคุณเลย...มันก็ไม่ต่างจากการนำสินค้านั้นไปวางเฉยๆ โดยที่ไม่ได้ทำอะไรสุดท้ายสินค้าที่วางอยู่นั้นก็โดนลมพัด หรือหล่นลงพื้น ไม่มีประโยชน์เช่นเคย...

      สังเกตุน่ะครับผมกำลังจะบอกว่า สินค้าหรือบริการนี้นั้นคุณต้องเลือกมาเพื่อสร้างแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จัก  ไม่ใช่เลือกสินค้าหรือบริการที่ขายดีในองค์กรของคุณมันคนละเรื่องกันน่ะครับ สินค้าที่แสดงถึง ความเป็นองค์กรของคุณ สัญลักษณ์ขององค์กรนั้น...ไม่จำเป็นต้องขายดีที่สุด แต่เป็นสินค้าที่แสดงถึงความเป็นคุณ ความเป็นองค์กรของคุณ  และสินค้าและบริการนี้แหละครับ จะเป็นตัวที่ช่วยให้สินค้ามากมายในองค์กรของคุณ....ขายได้ขายดี เป็นที่รู้จักมากขึ้น จงจำไว้ให้ขึ้นใจครับว่า เรามาสร้างแบรนด์ไม่ได้มาขายของ

       สินค้าไหนที่คุณประทับใจ...และสื่อถึงความเป็นคุณ ความเป็นองค์กรของคุณ และเป็นสินค้าที่เด่นกว่าคู่แข่ง อันนั้นแหละครับเหมาะสำหรับมาทำการสร้างแบรนด์มากๆ 

        เปลี่ยนวิธีการสร้างแบรนด์จากสินค้าหรือบริการของคุณเสียใหม่เถอะครับ....เลือกเอาสินค้าหรือบริการสักตัวหนึ่ง แล้วมุ่งสร้างให้เป็นแบรนด์ชั้นนำของคุณ แล้วสินค้าตัวอื่นๆ ของคุณก็จะได้รับอนิสงค์ในการสร้างแบรนด์นี้ของคุณไปด้วย  ดีกว่าคุณจะเอาสินค้าและบริการหลายๆ ตัวมาสร้างแบรนด์ทีเดียว ผู้มุ่งหวัง และลูกค้าจะงงเสียปล่าวๆ  ทั้งนี้รวมถึงคุณด้วยใช่ไหมครับที่สับสน......

ขอให้ความสำเร็จของเป็นของคุณ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์
086-6593823





ไม่มีความคิดเห็น