Header Ads

Content Marketing การตลาดแห่งอนาคตที่คุณต้องมี

     คำว่า " Content Marketing " เป็นการตลาดที่ว่าจะเป็นการตลาดรูปแบบใหม่ก็ไม่เชิงครับ Content Marketing มีมาช้านานแล้ว เป็นการตลาดที่เก่าแก่ด้วยซ้ำ แต่ที่มีบทบาทสำคัญมากกว่าในอดีต และเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องมาจากสื่อ ดิจิตัล และอินเตอร์เน็ต ในปัจจุบันที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และยิ่งมีอุปกรณ์ ไอที ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต  รวมถึงสื่อ Social Media เช่น Facebook  Youtube  Twiter ก็ยิ่งทำให้บทบาทของ Content Marketing มีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน และมีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น
  

     ฉะนั้นหากเราไม่รู้จัก Content Marketing ก็ดูจะเชยไปเสียแล้ว และอาจจะทำให้คุณเสียส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับคู่แข่งที่ใช้กลยุทธ์นี้ไปก่อนคุณ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาทำความรู้จักกันเลยดีกว่า


 " Content Marketing "  คือ การตลาดส่งมอบเนื้อหา บทความในรูปแบบต่างๆ ที่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค และกลุ่มเป้าหมาย เพื่อดึงความสนใจ และสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นระหว่างธุรกิจ และลูกค้า

     โดยเนื้อหาสาระนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์โดยตรง ส่วนมากเป็นการเน้นบทความ หรือเนื้อหาสาระที่ให้ประโยชน์กับคนโดยทั่วไป ซึ่งหากลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้เสพบทความ หรือสื่อที่มีคุณค่าที่ธุรกิจมอบให้แล้ว เกิดความประทับใจจะทำให้เกิดแรงจูงใจติดตามบทความ หรือสื่อที่ออกไป เกิดความภักดีในแบรนด์ และกลายเป็นลูกค้าในที่สุด

      การตลาดแบบ " Content Marketing " ได้ใช้พฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้เป็นประโยชน์คือ มนุษย์ทุกๆ คนต้องการการเรียนรู้ ในสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะสิ่งที่มีคุณค่ากับตนเอง และตรงกับความต้องการของตน ยิ่งในปัจจุบันมีการใช้สื่อ Internet อย่างแพร่หลายผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Smartphone  แทปเล็ต และอุปกรณ์ด้าน ไอทีอื่นๆ มากมาย ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสื่อนี้ได้ทุกๆ ที่ ทำให้เกิดแรงดึงดูดอย่างมหาศาลที่จะเข้ามาสู่เวปไซท์ของบริษัท ซึ่งส่วนมากแล้วผู้บริโภคจะนิยมเสาะหาข้อมูลที่ตนต้องการจาก Search Engine ต่างๆ ที่หลักๆ และได้รับความนิยมจากทั่วโลกก็เห็นจะไม่พ้น Google

      สื่อต่างๆ ที่ใช้สำหรับการทำ Content Marketing นั้นในยุคดิจิตัลนี้ มีหลายสื่อที่น่าสนใจ แต่ที่หลักๆ คงไม่พ้น บล็อคต่างๆ  วีดีโอทาง You Tube  สื่อ Social Media เช่น Facebook  Twiter  Linkin เป็นต้น ซึ่งเป็นสื่อที่ถูกมาก แถมบางทียังฟรีอีกต่างหาก เมื่อเปรียบเทียบกับสื่อ Advertising แบบอื่นเช่น โทรทัศน์  แล้วถือว่าถูกกว่ากันมาก อีกทั้งสื่อ อินเตอร์เน็ตเหล่านี้ยังสามารถเข้าถึงคนได้ทุกเพศทุกวัย ทั่วโลก อีกทั้งปัจจุบันนี้คนนิยม Search หาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วประมาณ 97%  ลองคิดดูเล่นๆ ครับหากคุณทำบทความดีๆ  วีดีโอดีๆ เสนอออกไปจะมีการเพิ่มขึ้นของลูกค้า และยอดขายขนาดไหนกัน

     คงปฏิเสธไม่ได้หรอกครับว่า " ไม่มียุคไหนที่คุณจะสามารถสร้างคอนเทนต์ และทำการเผยแพร่ได้เอง อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไปกว่ายุคแห่งดิจิตัล และอินเตอร์เน็ตอีกแล้ว " แล้วคุณล่ะรออะไรอยู่ หากช้าคุณจะเสียดายอย่างแรง

ธวัชชัย สุวรรณสาร
โค้ชด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081

ไม่มีความคิดเห็น