Header Ads

การปรับตัวเบื้องต้นของธุรกิจ รับกับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ

      ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติ Covid 19 ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่เช่นในปัจจุบันนี้ ไม่ใช่เฉพาะฐานะการเงิน และ ทางเศรษฐกิจของประเทศทั่วโลกแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดในแง่การตลาดก็คือ "พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป" โดยไม่อาจจะกลับเป็นเหมือนเดิมได้อีกต่อไป

      


     ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ที่กระทบต่อลูกค้า และผู้ประกอบการนี้เราจะต้องมีการปรับตัว ในการทำการตลาด และประกอบธุรกิจ เพื่อให้คงอยู่ได้ อยู่รอด ความอยู่รอดในครั้งนี้คือการอยู่รอดทั้ง ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ไม่ได้เจาะจงอันใดอันหนึ่ง เรามาเริ่มกันเลยครับว่า จะทำอย่างไรกันดี

      1. สร้างตัวตน และเน้นทำธุรกิจทางออนไลน์ให้มากขึ้น

          ไม่มีข้อแก้ตัวแล้วอีกต่อไปครับ สำหรับยุคเศรษฐกิจตกต่ำ Covid 19 เช่นนี้ ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภค และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เปลี่ยนไป คนไม่ค่อยออกไปข้างนอกบ้าน เน้นในเรื่องการสั่งของ สั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ แต่คนเราก็ต้องการปัจจัยในการดำรงชีพอยู่ถึงแม้เศรษฐกิจจะตกต่ำหรือมีโรคติดต่อก็ตาม  สิ่งที่ธุรกิจของคุณจะต้องทำตอนนี้เลยก็คือ สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ และเน้นการขายการทำการตลาดให้มากขึ้น. ไม่มีข้อแม้อีกแล้วในการเข้าสู่ยุคออนไลน์ตอนนี้  คำว่า ไม่รู้. ทำไม่ได้  แก่เกินกว่าจะรับรู้ในเรื่องออนไลน์. ใช้ไม่ได้แล้วครับ. ธุรกิจหรือคุณที่กำลังคิดเช่นนี้อยู่. เตรียมตัวจบได้ครับ

        การเน้นการสร้างตัวตน และการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ขอเน้นให้คุณสร้างความชัดเจนใน Content ที่คุณสื่อสารครับ. คำว่า "คุณปอกาแฟ" แค่นี้ไม่เพียงพอแล้ว ให้บอกไปเลยว่า "คุณปอกาแฟเอสเพรสโซ่สุดอร่อย "  เป็นต้น คำที่เสนอขายในโลกออนไลน์ทั่วไป พื้นๆ กว้างๆ ไม่แนะนำครับ ให้ชูประโยคสินค้าเด่นๆ สุดๆ ของคุณ ออกมาเลย เพราะมีธุรกิจเข้ามาสู่โลกออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นการเจาะจงเพื่อให้ผู้บริโภค รู้ไปเลยจะได้ผลกว่า ลูกค้าไม่ต้องหาข้อมูลเยอะ สามารถรู้ได้ทันที และที่สำคัญอย่าลืมใส่ภาพลงไปด้วยน่ะครับ

       2.  หาช่องทางใหม่ๆ ในการทำการตลาด และดำเนินธุรกิจของคุณ

            ที่อยากแนะนำคือ ทลาย ทุบกำแพงของการดำเนินธุรกิจแบบเก่า ของคุณทิ้งไป รับกับความเปลี่ยนแปลงสร้างช่องทางใหม่ๆ ให้มากขึ้น โดยเฉพาะช่องทางการจำหน่ายสินค้า ยกตัวอย่างเช่น ร้านอาหารคุณเคยเปิดแต่ สั่งสินค้าที่หน้าร้าน ต้องไปนั่งทานเท่านั้น ก็เปิดใจรับ Food Panda ,Grab food เพื่อให้ Rider เข้ามารับสินค้าของคุณไปส่งที่บ้าน หรือที่ ออฟฟิศ เป็นต้น. ยุคนี้เป็นยุคแห่งการเรียนรู้ และเปิดโลกความคิดครับ อะไรที่ไม่ได้ลองทำในช่วงโควิด และคิดแง่ลบก้บช่องทางนั้นอยู่ ให้กลับมาลองเปิดโอกาสในการศึกษาช่องทางใหม่ๆ แล้วคุณจะรู้ว่า ยังมีช่องทางที่เหมาะสม และสร้างความคล่องตัวให้กับธุรกิจของคุณมากมายนักครับ

           และที่อยากแนะนำน่ะครับ คุณควรที่จะประสานกัน ระหว่างการตลาดแบบออนไลน์ และแบบออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคให้มากขึ้น หมดยุคแล้วครับในการใช้ช่องทางเดียวในการทำการตลาด ในการขายออนไลน์ก็เช่นกัน ให้เพิ่มช่องทางผ่านทาง แพลตฟอร์มให้มากขึ้น สมัยนี้มีหลายช่องทางครับ เช่น Lazada.  Shopee. เป็นต้น ที่พร้อมจะให้คุณเป็นสมาชิก เพื่อช่วยในการจำหน่ายสินค้า และทำการตลาดให้คุณ

      3. พัฒนากลยุทธ์การติดต่อสื่อสารกับลูกค้า

          เพิ่มช่องทางการสื่อสารระหว่างธุรกิจของคุณ กับลูกค้าให้หลายหลายมากขึ้นทางช่องทางออนไลน์ หลายๆธุรกิจในยุค Covid 19 ได้มีการสร้างช่องทางการสื่อสารกับลูกค้ามากมาย โดยเฉพาะทางไลน์. และทางการสร้าง Facebook เพจ. และควรสร้างให้มีฐานลูกค้าใหญ่พอ แต่สำหรับผู้ที่เริ่มสร้างเพจ ใหม่อาจจะไม่ทัน ก็อาจจะใช้ Facebook ส่วนตัวช่วยในการลงข่าวสาร คุณค่าของสินค้า เพื่อให้เกิดการบอกต่อ ที่ผมอยากแนะนำคือ ให้พนักงานในธุรกิจของคุณนั่นแหละ ทำการสื่อสารสินค้าของคุณผ่านทาง เฟส ส่วนตัวของเขา มันจะมีพลังทวีคูณให้คนในโลกออนไลน์ รู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น

          ทั้งนี้คุณควรจะมอบ โปรโมชั่นพิเศษ ให้กับลูกค้าผ่านช่องทางดังกล่าวของคุณด้วย โดยผมแนะนำใช้ภาพ และวีดีโอ เป็นตัวนำเรื่องราวให้มากที่สุด เพราะคนสมัยนี้ มีเวลาอ่าน มีเวลาเลือกน้อยครับ การสื่อสารผ่านภาพ และวีดีโอถือว่าเป็นสื่อที่ทรงพลังที่สุด ในการปรับตัวให้เข้ากับยุคสม้ยที่เศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้

           ที่สำคัญหากมีการติดต่อสื่อสารของลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายเข้ามาผ่านสื่อต่างๆ ของคุณแล้ว อย่าเว้นระยะไว้นานครับให้ตอบทันที หรือโดยเร็วที่สุด มิเช่นนั้นลูกค้าของคุณจะเปลี่ยนใจได้ง่ายๆ ผมเตือนไว้ก่อน


          เป็นอย่างไรบ้างครับแนวทางในการปรับตัวในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำในยุค Covid 19 ในอนาคตอาจจะมีปัจจัยต่างๆ ที่จะทำให้เศรษฐกิจตกต่ำในอนาคต คุณสามารถนำแนวทางที่กล่าวมาปรับใช้ได้. แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ "ให้เริ่มทำทันที".ยุคสมัยนี้ ไม่มีเวลา ไม่มีโอกาสให้กับธุรกิจที่ปรับตัวช้า. คุณต้องรวดเร็ว และพร้อมเรียนรู้ พร้อมปรับเปลี่ยนเท่านั้น ถึงจะอยู่รอดได้ครับ








ไม่มีความคิดเห็น