Header Ads

รู้ไหมครับ ว่าสิ่งที่พลาดที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์ คือสิ่งนี้

      ทุกวันนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "การทำการตลาดออนไลน์" เข้ามามีบทบาทอย่างมากมายมหาศาลในธุรกิจปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีทางอินเตอร์เน็ต ที่ก้าวไกลอย่างไม่หยุดยั้ง.  ความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากเพียงแค่ปลายนิ้ว ทำให้การทำการตลาดแบบเดิมที่เข้าถึงกลุ่มคนได้น้อยเฉพาะบางกลุ่ม เริ่มหมดบทบาทลงไปอย่างมาก รวมถึงโรคติดต่อ ที่ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่มีวันหวนคืนกลับมา ฉะนั้นในยุคนี้อาจจะกล่าวได้ว่า ธุรกิจไหนที่สามารถทำการตลาดออนไลน์ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด คือผู้ชนะอย่างแท้จริง


     แต่คุณรู้ไหมครับ ว่ามีสิ่งที่ผิดพลาดในการทำการตลาดออนไลน์ หรือการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ที่ทำให้การทำการตลาดไม่ได้ผลเท่าที่ควร จนต้องทำให้ธุรกิจที่ยกระดับขึ้นออนไลน์ต้องล้มหาย ตายจากไปมากมาย โดยที่ธุรกิจที่ล้มเหลวดังกล่าว ต่างก็คิดไม่ถึงว่าปัจจัยดังกล่าว จะส่งผลร้ายแรงถึงขนาดนี้ สิ่งนั้นก็คือ

      " ความรวดเร็วในการตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมาย " นั่นเอง

     โดยผมขอแยกที่คุณต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณยังดำเนินอยู่ได้ดังนี้

      1. ความรวดเร็วในการตอบสนองต่อ การตอบประเด็นข้อมูลของลูกค้า

          ยกตัวอย่างง่ายๆ เลยครับ เช่น เมื่อลูกค้าเป้าหมายสนใจสินค้าและ บริการของคุณก็จะสอบถามเข้ามาผ่านช่องทางต่างๆ ทางออนไลน์เช่น ทาง Facebook.  ทาง ไลน์.  ทาง IG ทางเวปไซต์.  กว่าคุณจะตอบก็ช้าผ่านไปวันหนึ่งก็ยังไม่ตอบ. จนกระทั่งผ่านไปคุณเห็นข้อความที่สอบถามเข้ามา และโทรติดต่อไปหาลูกค้าปรากฎว่า เขาซื้อสินค้าของอีกที่ไปแล้ว.  เป็นต้น.  และที่สำคัญเลยก็คือ การตอบประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับสินค้า และบริการของคุณ แต่คุณไม่ได้ใส่ใจและตอบไปโดยทันที ทำให้ลูกค้าไม่พอใจ และเลิกที่จะซื้อสินค้า บริการซ้ำจากคุณ. ฉะนั้น ผมถึงยกเประเด็นความรวดเร็วในการตอบประเด็นข้อมูลของลูกค้า เพราะส่วนมากจะพลาดกับประเด็นนี้ และไม่เห็นถึงความสำคัญ

      2. ความรวดเร็วในการเปลี่ยนแปลงแพลตฟอร์ม ต่างๆให้ทันต่อยุคต่อสมัย

          หน้าแพลตฟอร์ม  เวปไซท์. หน้า Social Network ต่างๆ แม้กระทั่งบทความ คอนเท้นต์ ต่างๆ ต้องมีความรวดเร็วในการปรับตัวในทันต่อยุค ต่อข่าวสารที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ  นี่แหละครับ ที่เป็นเหตุผลที่ผมเสนอแนะให้ทุกคน ต้องมีบุคลากรที่ดูแล สอดส่องด้านสื่อ และการตอบประเด็นของลูกค้า เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการตอบสนอง. ฝ่ายการตลาดต้องคอยสืบเสาะ  Up Date สื่อออนไลน์ของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ

      3. ความรวดเร็วต่อคำสั่งซื้อของลูกค้า

          เมื่อลูกค้าสั่งซื้อมาในหน้าคำสั่งซื้อ หรือตอบรับคำสั่งซื้อจากสื่อออนไลน์ใดก็ตาม คุณต้องรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะให้ลูกค้าได้รับสินค้าโดยเร็ว และจะต้องมีการแจ้งการดำเนินการการสั่งซื้อของลูกค้า ให้ลูกค้าทราบเป็นระยะๆ ว่า รับคำสั่งซื้อแล้ว. ดำเนินการส่งให้ขนส่งแล้ว. ถึงปลายทางหรือยัง   ใช้เวลากี่วันในการจัดส่งเป็นต้น มีธุรกิจที่เข้ามาทำการตลาดออนไลน์ เป็นจำนวนมาก ที่ดำเนินการด้านคำสั่งซื้อของลูกค้าแล้ว แต่มิได้มีการรายงานผลว่า ถึงขั้นตอนไหนแล้ว  ทำให้ลูกค้าเป็นกังวล และคิดว่า สินค้าของตนได้ส่งมาหรือยัง ถึงไหนแล้ว  ทำให้ไม่เกิดความไว้วางใจในใจของลูกค้า และน้อยมากที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำ ฉะนั้นผมขอแนะนำว่า เมื่อลูกค้าซื้อสินค้า หรือบริการจากคนผ่านช่องทางออนไลน์ใดๆ ของคุณแล้ว ให้คุณหมั่น Up Date ข้อมูลในสื่อออนไลน์ของคุณด้วยว่าสินค้าที่ส่งมาถึงกระบวนการไหนแล้ว เพื่อสร้างความอุ่นใจ และเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในใจของลูกค้า

        

           และนี่คือส่ิงหลักๆ ที่ผมต้องการให้คุณที่ทำธุรกิจออนไลน์ เพิ่มความรวดเร็วในการตอบสนองให้เร็วที่สุด เพราะว่าลูกค้าไม่ต้องการอะไรมากหรอกครับ  แค่อยากรู้สิ่งที่ตนสอบถามไป อยากรุ้ว่าธุรกิจใส่ใจต่อสินค้าของเขามากแค่ไหน และอยากรู้ว่ามีสินค้าให้เขาหรือไม่. หากคุณช้าไปเพียงไม่กี่วินาที เขาก็พร้อมจะเปลี่ยนใจไปจากคุณได้อย่างง่ายดาย





ไม่มีความคิดเห็น