Header Ads

สิ่งที่ควรคิดถึง ก่อนทำการตลาด และสร้างแบรนด์ธุรกิจ Start Up

  ธุรกิจ Start Up  ได้เกิดขึ้นมากมายเป็นดอกเห็ดบนโลกใบนี้ รวมถึงในประเทศไทย มีการก่อเกิดธุรกิจ Start Up มากมาย ทั้งที่มีสินค้าและบริการคล้ายๆ กัน เหมือนกัน แน่นอนต้องมีคู่แข่งที่มากมาย ที่สำคัญจะทำอย่างไรให้ แบรนด์ Start Up ของคุณเป็นที่รู้จัก มีมนต์เสน่ห์ ได้เปรียบคู่แข่งขัน แน่นอนปวดหัวมากพอสมควรจริงไหมครับ

   เป็นความผิดพลาดอย่างยิง หากคุณไม่ได้มีการวางแผนการทำการตลาด Start Up อย่าลืมว่าคุณไม่ได้แข่งขันกับธุรกิจที่มีขนาดเดียวกันเท่านั้น คุณยังต้องแข่งกันองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่อีกด้วย แล้วจะทำการวางแผนทำการตลาดอย่างไรล่ะ  เพื่อให้ธุรกิจ Start Up สามารถแข่งขันการธุรกิจขนาดใหญ่ หรือแม้กระทั่งธุรกิจขนาดเดียวกันได้ เรามาเริ่มกันเลย



      1. เตรียมสร้างเรื่องราวของคุณให้โลกรับรู้
          
           จุดกำเนิดของการทำธุรกิจของคุณคืออะไร   เรื่องราวเกี่ยวกับสินค้าที่น่าสนใจของคุณ ประวัติต่างๆ ที่เกี่ยวกับคุณ เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ที่สำคัญอะไรที่แตกต่าง การมีเรื่องราวเฉพาะของคุณ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการแยกความต่าง ธุรกิจของคุณ กับคู่แข่งรายอื่น ยิ่งคุณมีเรื่องราวที่น่าสนใจ โอกาสสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ยิ่งจะประสบความสำเร็จ นี่เป็นข้อหนึ่งที่ เหล่า Start Up ทั้งหลายล่ะเลยมากที่สุด

     2. ตัวตนในแบบเฉพาะของคุณเอง ไม่ต้องเลียนแบบใคร
        
         การตลาดลอกเลียนแบบความสำเร็จ หมดยุคไปแล้ว  คุณต้องมีเอกลักษณ์ และความสำเร็จในแบบของคุณเอง บุคลิกของคุณเป็นแบบใด ชอบอะไร สไตล์ อะไร หากไม่ขัดต่อความต้องการของตลาดจัดเต็มไปเลย ไม่ต้องแคร์ ธุรกิจ Start Up เป็นธุรกิจของคุณ ไม่ใช่ของใครอื่น ฉะนั้นคุณ กับทีมงานมีความเฉพาะอะไร ต่างอย่างไร จัดไปเลยอย่าได้ช้าครับ จำไว้ว่า ยิ่งแสดงลักษณะเฉพาะของคุณมากเท่าใด แบรนด์คุณยิ่งประสบความสำเร็จเท่านั้น

     3. ดูความพร้อมของคุณในทุกๆ ด้านก่อนเปิดตัวออกสู่ตลาด
        
         คุณมีทีมงานคุณภาพมากแค่ไหน เงินทุนเท่าไหร่ ช่องทางการสื่อสารอันไหนที่เหมาะกับคุณ พื้นที่ไหนที่คุณควรประชาสัมพันธ์หรือ โฆษณาบ้าง เก็บให้หมด แล้วนำมาวิเคราะห์กับทีมงาน เสร็จแล้วระเบิดมันออกมา ลุยให้เต็มที่ หากคุณคิดว่ายังไม่พร้อมในบางเรื่อง วิเคราะห์ หาเหตุ หาผล แต่อย่าให้นานนัก เดี๋ยวไม่ทัน ธุรกิจ Start Up อย่าคิดนานครับ จำไว้ว่ามีธุรกิจลักษณะคล้ายๆ กับคุณรอเปิดอยู่มากมายครับ

     4. เตรียมความพร้อมด้านสื่อ Social Media คุณต้องมีผมบอกคุณแล้ว

         Social Media เป็นสื่อทางอินเตอร์เน็ต ที่ประหยัดค่าใช้จ่าย และทรางประสิทธิภาพมาก Start Up หลายๆ ธุรกิจ มักจะมองข้าม และไม่ค่อยเห็นถึงความสำคัญของ Social Media ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่สามารถทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักได้ดีที่สุดช่องทางหนึ่ง เป็นเครื่องมือสร้างแบรนด์ ที่ Start Up ต้องมี หากใครไม่รู้ว่า Social Media ต้องทำอะไรบ้าง ผมแนะนำหาความรู้โดยเร็วที่สุด และปรับใช้กับธุรกิจคุณโดยเร็วที่สุด  อบรมที่ไหนก็ต้องไป เพราะคุณต้องใช้อย่างแน่นอน  ที่สำคัญหากคุณใช้ ช่องทาง Social Media กับ Start Up ของคุณแล้ว คุณต้องมีส่วนร่วมให้มากที่สุด ตอบทุกๆ คำถามที่เขาถามคุณผ่านช่องทางดังกล่าว ผมเห็น Start Up หลายๆ ธุรกิจ ทำเพจ ออกมาสวยงามมาก ดึงดูดใจได้ดีมาก แต่ปรากฎว่า ปล่อยให้ร้างไปซ่ะอย่างนั้น ไม่มีการตอบกระทู้ใดเลย  เชื่อผมเถอะครับ การตอบข้อข้องใจผ่าน Social Media ไม่ได้หนักหนาอะไร เพียงแค่ไม่กี่นาทีเอง มันคุ้มมากเลยครับ ในการสร้างแบรนด์ Start Up ของคุณให้เป็นที่รู้จัก

        5. ผู้บริหาร เข้าของธุรกิจ Start Up ต้องสามารถเข้าถึงได้ง่าย

           ทิ้งไปเลยครับ กับความคิดที่ว่า ผู้บริหาร เจ้าของกิจการ ต้องนั่งที่โต๊ะ คอยบริหารอย่างเดียว หากคุณคิดเช่นนั้น ก็ไม่เหมาะกับการทำธุรกิจ Start Up ธุรกิจนี้เกิดจากความชอบ หากธุรกิจที่ตั้งด้วยความชอบ ความหลงใหล แล้ว เจ้าของไม่ลงมือทำ และมีส่วนร่วมเอง จะทำไปทำไมครับ ผู้บริหาร หรือเจ้าของธุรกิจ Start Up ต้องสามารถเข้าถึงได้ง่าย ลูกค้าสามารถติดต่อได้โดยตรงหลากหลายช่องทาง ทั้งนี้รวมถึงทีมงาน และผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยต้องเข้าถึงได้ ลองถามใจคุณเองน่ะครับว่า คุณพร้อมจะเป็นผู้บริหารแบบนี้ใน ธุรกิจ Start Up ของคุณหรือไม่ หากคุณทำไม่ได้ ผมไม่แนะนำให้คุณทำธุรกิจ เพราะล้มเหลว ตั้งแต่ยังไม่ทำ  แน่นอนผมรับประกัน



ธวัชชัย สุวรรณสาร
Marketing Mentor
     

         

          

     

ไม่มีความคิดเห็น