Header Ads

จะเริ่มอย่างไรดี ในการทำการตลาด Digital Marketing

     หลายๆ คนคงทราบว่า กลยุทธ์การทำตลาดจากนี้ไปจนถึงอนาคตนั้น Digital Marketing จะมีบทบาทอย่างมาก แทบจะเรียกได้ว่า ชี้เป็นชี้ตายในธุรกิจเลยก็ว่าได้  และมีคำถามว่า " แล้วจะเริ่มทำการตลาด Digital Marketing อย่างไรดี " 

      แต่ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับคำว่า " Digital Marketing " กันก่อน เพราะอาจจะมีหลายคนที่ยังไม่เข้าใจความหมายของคำๆ นี้ว่าหมายความว่าอะไรกันแน่ ทำไมมันจึงเป็นเทรนที่มาแรง แทบจะกลบการทำการตลาดรูปแบบเดิมๆ ไปเลย



       Digital Marketing คือ การทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต และ เทคโนโลยีประสานกันโดยใช้ Social Network เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวเสียทีเดียว ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ที่จะสื่อสารมาให้ลูกค้าเข้าใจ โดยช่องทางการตลาดแบบ Digital Marketing ยกตัวอย่างเช่น  Social Media , E Mail Marketing , Mobile Marketing เป็นต้น  โดยถึงกับมีนักการตลาด  กลาวไว้ว่า " นับจากนี้ไปถึงอนาคตข้างหน้า หากกิจการใด ไม่เห็นความสำคัญ ในการทำการตลาด แบบ Digital Marketing กิจการนั้นย่อมอยู่ไม่ได้ในอนาคต "   เป็นอย่างไรบ้างครับเห็นถึงความสำคัญของการทำตลาดแบบนี้หรือยัง

     ในบทความนี้ผมจะแนะนำแผนการในการเริ่มต้นการทำตลาดแบบ Digital Marketing ให้กับกิจการ ห้างร้าน และบริษัทของคุณว่า คุณเริ่มต้นจากปัจจัยใดก่อนหลัง  ซึ่งหากคุณเดินตามแผนนี้ ผมว่าคุณจะมองการตลาด แบบ Digital Marketing ได้ชัดเจนขึ้นครับ   เอาล่ะครับมาเริ่มกันเลย

      1. เปิดใจรับกับ Digital Marketing
          คุณต้องยอมรับว่า Digital Marketing  เป็นการตลาดที่คุณจะต้องเรียนรู้ และรับรู้ ว่ามันจะมีความสำคัญอย่างแน่นอนกับธุรกิจ และเปิดใจคุณให้รับเอา Digital Marketing เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดของกิจการของคุณ  การเปิดใจรับ เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้  ต่างจากการไม่เปิดใจ คุณจะไม่เรียนรู้ในการทำการตลาดแบบนี้เลย  ลบคำว่า  ฉันอายุเกินที่จะเรียนรู้มัน  การตลาดแบบนี้คงเกินความสามารถของฉัน หรือข้ออ้างบั่นทอนจิตใจอื่นๆ ออกไปเสียจากหัว  แล้วเริ่มด้วยคำว่า มันเป็นไปได้

      2. ดูว่าในตอนนี้คุณใช้สื่อ Digital Marketing ในชีวิตประจำวันของคุณอะไรบ้าง
           ในชีวิตประจำคุณใช้สื่อ Online อะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น แน่นอน Facebook และ Line คุณทำไมไม่ใช้สื่อ Digital ออนไลน์เหล่านี้ทำการตลาดให้กับสินค้า หรือบริการของคุณ คุณไม่ได้เสียเวลาอะไรมากมายเลย ก็แค่แบ่งเวลา Chat เวลา Like มาทำการตลาดให้กับสินค้า บริการของคุณเอง มีหนังสือที่สอนเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านระบบเหล่านี้มากมาย  ทำไมไม่ศึกษาล่ะครับ  ผมว่ามันง่ายกว่าการที่คุณจะนำสื่อเหล่านี้มาใช้แบบไม่เกิดประโยชน์เสียอีก  แถมคุณยังจะได้ยอดขาย สินค้าและบริการก็เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกต่างหากไม่ดีหรือครับ

        3. เมื่อเลือกช่องทางสื่อ ที่จะทำการตลาด Digital Marketing เรียบร้อยแล้ว ก็ศึกษาให้ลึกในสื่อนั้น
             อาจจะศึกษาจากหนังสือ  จากการเข้ารับการสัมมนา  ในท้องตลาดมีหนังสือ และการสัมมนาที่สอนสื่อเหล่านี้มากมาย ผมขอแนะนำให้คุณศึกษาเป็นเรื่องๆ ไป เช่น หากคุณเลือก Facebook ในการทำการตลาด ก็ศึกษาให้ลึกในเรื่องนี้ไปเลย  ผมไม่แนะนำให้คุณ ศึกษาสื่อนั้นที  สื่อโน้นที เพราะจะทำให้คุณสับสน จับต้นชนปลายไม่ถูก อย่างลืมน่ะครับ Digital Marketing มีเครื่องมืออยู่เยอะมาก  ซึ่งหากคุณไม่ศึกษาเป็นเรื่องๆ ไปแล้วยากที่คุณจะประสบความสำเร็จ

         4. เมื่อทำการตลาด Digital Marketing แล้ว อย่าหยุด อย่าเบื่อ โดยเด็ดขาด
             การตลาดแบบ Digital Marketing ก็เหมือนกับการทำตลาดทั่วๆไปคือ ต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สินค้า และบริการของคุณเป็นที่รู้จัก การเบื่อ การหยุด  ทำๆ หยุดๆ ทำให้ไม่เกิดความต่อเนื่องในการทำการตลาด การทำการตลาดที่ล้มเหลวเกิดจากประเด็นนี้เป็นส่วนมาก  จงจำไว้ว่าการทำการตลาดเพื่อให้คน หรือกลุ่มเป้าหมายทราบว่ามีคุณอยู่บนโลกใบนี้ และพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการของเขา  ไม่ใช้ทำการตลาดแล้วสามารถขายได้เลย  การทำการตลาดต้องใช้เวลา ความต่อเนื่่องเป็นเครื่องพิสูจน์ ผู้ที่ยอมแพ้ และหยุดก่อนถือว่าเป็นผู้แพ้ในท้องตลาด  และยากที่จะประสบความสำเร็จ

         5. เมื่อทำการตลาดไปแล้วสักระยะหนึ่งควรมีการวัดผล  และควรมองหาสื่อ Digital Marketing อื่น มาเสริมสื่อเดิมด้วย  เพื่อเสริมแรงซึ่งกันและกันกับสื่อเดิม  เพื่อดันสินค้า และบริการของคุณให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  ซึ่งโดยทั่วไปแล้ววการทำ Digital Marketing อย่างต่อเนื่อง จะเห็นผลภายใน 3-4 เดือน แต่หากวัดผลแล้วยังไม่ได้ตามเป้าหมาย คุณต้องรีบหาสื่อ Digital อื่นมาเสริมสื่อเดิมทันที   เช่น หากคุณใช้  Facebook ทำการตลาดแล้ว ยอดขาย หรือยอดคน Like ไม่ถึงเป้าหมาย คุณอาจจะใช้ Line ,Blog หรือ เรียนรู้การทำ Content Marketing  คุณไม่เสียอะไรเลยครับเพราะส่วนมากเป็นเครื่องมือที่ไม่ต้องเสียเงินเลย  แถมคุณยังได้ความรู้เพิ่มขึ้น ลูกค้าจะรู้จักคุณมากขึ้น  และดันให้ยอดขายคุณมากขึ้น เห็นไหมคุณไม่มีอะไรจะเสียเลย จริงไหมครับ


         ลองทำดูตามแผน  แล้วการตลาดแบบ Digital Marketing จะพลิกธุรกิจของคุณ แบบก้าวกระโดดเลยทีเดียวครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาทางการตลาด และการสร้างแบรนด์


     

ไม่มีความคิดเห็น