Header Ads

Social Media Marketing กลยุทธ์การตลาดที่กำหนดความความเป็นไปของธุรกิจคุณ

     การตลาดโซเชียล มีเดีย ( Social Media Marketing )  คือการทำตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  คงไม่มีใครในยุคนี้ที่ไม่รู้จักสื่อนี้  หากคุณเองบอกว่าไม่รู้จัก คุณกำลังเชยสุดๆ ในยุคนี้เลยทีเดียว ได้โปรดทำความรู้จักโดยด่วน เพราะสื่อดังกล่าวนี้จะเป็นสื่อหลักในการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน และจะยาวนานต่อไปในอนาคต

      สื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook  twitter linkedin  และอื่นๆ อีกมากมายที่มีอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตนับวันก็จะมีบทบาทสำคัญกับเรามากขึ้นมากขึ้น จนปัจจุบันนี้ได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกคน อีกทั้งโทรศัพท์มือถือยุคเดิมๆ ได้เปลี่ยนแปลงมาสู่ยุคของ Smart Phone ยิ่งทำให้สื่อเหล่านี้เข้าสู่ชีวิตปัจจุบัน และเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้เสียแล้วในยุคปัจจุบันเดิ


      ธุรกิจของคุณก็เช่นกัน...คุณอย่าบอกน่ะว่า ธุรกิจของคุณยังคงใช้การตลาดแบบเดิม เช่นการแจกใบปลิว การออกเดินทางไปหาลูกค้าทุกๆ วันล่ะ 10-20 ราย  การลงโฆษณาที่เน้นสื่อทางโทรทัศน์ วิทยุ ชั่วโมงหลายหมื่น หลายแสนบาท หรือการหนักกว่านั้น คือการเดินเร่เสนอสินค้าตามบ้าน  ผมไม่ปฏิเสธครับว่า การตลาดแบบเดิมยังคงมีอิทธิพล ต่อการตัดสินใจซิ้อของลูกค้าคุณอยู่  แต่ผมกำลังจะบอกว่า การตลาดยุคโซเชียลมีเดีย สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายทางการตลาดของคุณได้อย่างมหาศาล และได้ผลมากกว่าเดิมหลายร้อย หลายพันเท่า คุณสนใจไหม  

     และนี่คือ " พลังทวีอันทรงพลัง " ของการตลาดโซเชียลมีเดีย ที่ธุรกิจของคุณในปัจจุบันต้องใช้ ต้องมี และต้องทำความเข้าใจกับมัน

     1. การตลาดแบบโซเชียลมีเดีย ทำให้การสื่อสารแบบ 2 ทางกลายเป็นสิ่งที่ล้าสมัยไปเลย
         เพราะอะไรน่ะหรือครับ? ก็เพราะว่าสื่อสังคมออนไลน์ สามารถทำให้การสื่อสาร เป็นการสื่อสารหลายทางไปในคราวเดียวกัน คนในสังคมโซเชียลมีเดีย สามารถติดต่อกันได้ระหว่าง ผู้ซื้อถึงผู้ขาย  ผู้ซื้อถึงผู้ซื้อด้วยกัน   หรือแม้แต่ผู้ขายถึงผู้ขายด้วยกัน  อีกทั้งยังมีการสื่อสารระหว่างกลุ่มได้อีกด้วย ในสื่อสังคมออนไลน์หากคุณมีการ Like  หรือ Post บทความ หรือความคิดเห็นใดๆ ลงไป ผู้ที่เห็นบทความ หรือการ Like ดังกล่าวจะมีเป็นพัน เป็นหมื่นๆ เป็นแสนๆ เป็นล้านๆ คนในเวลาไม่ถึงนาที  คุณคิดดูสิว่า ธุรกิจของคุณจะได้รับผลตอบแทนขนาดไหน หากคุณทำการตลาดโซเชียลมีเดีย

    2. การตลาดแบบโซเชียลมีเดีย สามารถทำให้ธุรกิจขนาดเล็ก แข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้
        การทำเวปไซท์ต่างๆ  การทำบล็อค เขียนบล็อก การสมัครเข้าร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ขนาดของธุรกิจไม่สำคัญอีกต่อไปในการแข่งขัน  ทุกๆธุรกิจที่มีขนาดเล็กสามารถ ใช้สื่อโซเชียลมีเดียแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้อย่างสบายๆ ผมยกตัวอย่างเช่น บล็อค และเวปไซท์ต่างๆ คุณสามารถตกแต่ง ดัดแปลงให้สะดวกกับลูกค้า  ให้สวยงามขนาดไหนก็ได้ คุณสามารถสร้างเวปไซท์ให้สวยกว่า ดีกว่า เวปไซท์ของบริษัทขนาดใหญ่ได้  อีกทั้งสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังต่างๆ  เช่น Facebook  Twitter Google+  และอื่นๆ หากคุณใช้จะทำให้เป็นพลังทวี เพิ่มฐานแฟน ฐานลูกค้าเป้าหมายของคุณมากขึ้นไปอีก   เป็นยุคแห่งการที่ปลาเล็ก จะสามารถไล่กินปลาใหญ่ได้แล้วหล่ะครับทีนี้

     3. การตลาดแบบโซเชียลมีเดีย มีค่าใช้จ่ายที่ถูกมากๆ  เมื่อเทียบกับสื่อการตลาดแบบเดิม  ยกตัวอย่างเชน สื่อยอดนิยมที่บริษัทใหญ่ๆ ใช้กัน คือสื่อโทรทัศน์ คุณรู้อยู๋แล้วว่า การโฆษณาทางทีวีนั้นมีค่าใช้จ่ายมากมายขนาดไหน  นาทีหลายหมื่น หลายแสนบาท  อีกทั้งต้องโฆษณาตามเวลาที่จำกัด คุณไม่สามารถโฆษณาได้ตลอด 24 ชั่วโมง  ได้  แต่การโฆษณาผ่านทาง โซเชียลมีเดีย คุณสามารถใช้งบประมาณที่น้อยกว่า หลายร้อย หลายพันเท่า  เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางกว่า เร็วกว่า ที่สำคัญคุณสามารถ โปรโมท หรือโฆษณาธุรกิจคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดูสิครับมันดีขนาดไหน

     4. พฤติกรรมของคนในการเสพสื่อโฆษณา และความเชื่อในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว  คนสมัยนี้ไม่ค่อยเชื่อการพูดด้วยวาจาแล้ว  แต่หันไปเชื่อสื่อ สังคมออนไลน์แทน ยิ่งบทความ หรือโฆษณาใดมีการเสนอแนะ Comment มากๆ  หรือมีการ Like มากๆ ยิ่งทำให้เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นกับสินค้า  และบริษัทนั้น สิ่งที่ตามมาก็คือยอดการขาย การตลาดมหาศาลที่เกิดขึ้น  ยิ่งสินค้าใด บริษัทใด มีฐานแฟนที่เกิดจากสื่อสังคมออนไลน์มากๆ แล้ว  เมื่อนั้นแหละคุณ บริษัท กิจการของคุณได้เกิดแน่นอน และดับยาก  ยกเว้นว่าสินค้า และบริการของคุณไม่ดี หลอกลวง มันก็จะเป็นดาบสองคมแทงคุณเช่นกัน อย่าลืมว่า แค่การ Comment เพียงประโยคเดียว นาทีเดียวคนเห็นเป็นล้าน

       นี่เป็นเพียงอิทธิพลส่วนหนึ่งเท่านั้นของการตลาดบน โซเชียลมีเดีย เห็นอย่างนี้แล้วถึงเวลาหรือยังที่คุณ.......จะเริ่มเรียนรู้  และนำการตลาดบนโซเชียบมีเดียไปใช้  ไม่ต้องห่วงครับ ผมจะมีกลยุทธ์มาลงในบล็อคเรื่อยๆ ซึ่งคุณสามารถนำไปใช้ได้อย่างแน่นอน   แต่หากคุณจะเพียงแค่มาอ่านบทความ หรือกลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดีย เพียงอย่างเดียว โดยมิได้นำไปใช้ ธุรกิจของคุณก็จะก้าวสู่การถดถอย อย่างลืมว่าการตลาด แบบเก่า 2 ทาง กับการตลาด ยิงครั้งเดียวได้ร้อยทางมันต่างกันเยอะครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์ 


   

ไม่มีความคิดเห็น