Header Ads

เลิกคิดเสียทีเถอะ ว่าการใช้ Social Network ในองค์กรของพนักงานไร้สาระ

     ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจ  เป็นผู้บริหารในบริษัท เป็นผู้จัดการในบริษัท หรือแม้กระทั่งเป็นหัวหน้างานทีทำงานในแผนกของบริษัท มองถึงการใช้ Social Network ของพนักงานบริษัท ผ่านคอมพิวเตอร์ของบริษัท เป็นเรื่องไร้สาระ เป็นเรื่องที่ต้องกำจัดทิ้ง มองแต่ว่าพนักงานคนนั้น เป็นพนักงานที่คอยแต่จะอู้งาน  คอยแชทคุยเสียเวลาการ เสียเวลางาน

      ใช่ครับผมไม่เถียงว่า การที่พนักงานในบริษัทเล่น Social Network ในเวลางานเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง แต่คุณไม่ลองมองกลับกันหรือครับว่า แทนที่คุณจะมองว่า การเล่น Social Network ของพนักงานเป็นเรื่องไร้สาระ  คุณก็ลองพลิกกลยุทธ์ให้พนักงานมาทำตลาดผ่าน Social Network แทน โดยใช้สินค้า บริการ และชื่อองค์กรเป็นส่วนประกอบทุกครั้งในการใช้ Social Network ของพนักงาน


     คุณอาจจะกลัวว่าการใช้ Social Network ภายในบริษัทผ่านคอมพิวเตอร์ของบริษัทนั้น คุณอาจจะกลัวพนักงานทำความลับของบริษัทรั่วไหล  อาจจะมีการระบาย และนินทาเรื่องนิสัยของผู้บริหาร ให้เพื่อนๆ ของพนักงานฟัง ซึ่งจะนำผลเสียหายมาสู่องค์กร  หากคุณมองด้านนี้ เพียงด้านเดียวก็ไม่ถูกต้อง เพราะว่า Social Network ยังมีประโยชน์อย่างมากมายมหาศาล  ที่คุณไม่สามารถมองข้ามได้เช่น

     1. คุณจะได้รับทราบของร้องเรียน หรือการแชร์กัน ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับสินค้า และบริการของคุณ และคุณสามารถจัดการข้อร้องเรียนเหล่านั้นได้ทันท่วงที  ซึ่งแน่นอนหากพนักงานในบริษัทของคุณที่มีอยู่เปิดดู Social Network ของบริษัท หรือส่วนตัวของพนักงานพร้อมกัน คุณจะมีหู มีตา คอยดูแลสินค้าและบริการของคุณมากมาย

     2. คนในปัจจุบัน ใช้ Social Network ในการแชร์สิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ครอบครัว เรื่องงาน เรื่องรัก หรือแม่แต่เรื่องของสินค้า บริการของบริษัทหรือองค์กรต่างๆ การที่คุณในฐานะเจ้าของ หรือผู้บริหารองค์กร ไม่สนใจ ไม่เข้าใจ ไม่เปิดใจรับในสื่อดังกล่าว จะเป็นการผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงในการตลาดปัจจุบัน ผลการวิจัยหลายๆ สถาบันวิจัยว่า ปัจจุบันนี้ ผู้คนเชื่อในการแชร์ความคิดเห็น ในโลก Social Network มากขึ้น ความเชื่อถือในเรื่องปากต่อปาก กำลังหมดความสำคัญลงไป คุณสามารถตอบข้อร้องเรียน ความไม่พอใจ หรือแชร์สิ่งที่มีประโยชน์ต่อองค์กรคุณ ผ่าน Social Network ต่างๆ ของพนักงานได้ อย่าลืมว่า การตอบข้อร้องเรียน การเสนอสิ่งที่มีประโยชน์ ด้วยการแชร์ 1 ครั้งคนจะเห็นเป็นพัน หมื่น แสน และล้านคน ในขณะที่คุณสามารถบอกปากต่อปาก ได้เพียง 1 ต่อ 1 เท่านั้น


       นี่เป็นเพียงมุมมองด้านดีเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของการให้พนักงาานใช้ Social Network ในองค์กร ที่ผมแสดงให้เห็นนี้ ผมต้องการแสดงให้คุณเห็นว่า " Social Network มันไม่ได้ฝ่าฝืนนโยบาย หรือกฎระเบียบข้อบังคับของบริษัท แต่เป็นคนต่างหากล่ะครับที่ฝ่าฝืน "

       การบริหาร การปฏิบัติงานในองค์ จะต้องมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน  คุณในฐานะของเจ้าของ หรือหัวหน้างาน ผู้บริหารในองค์กร หากคุณมีความไว้วางใจ และเชื่อใจว่าพนักงานในองค์กรของคุณ พร้อมให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามนโยบาย และข้อบังคับของบริษัท คุณก็ต้องควรเชื่อใจว่า พนักงานจะไม่ละเมิดระเบียบการใช้ Social Network ในบริษัทเช่นกัน   คุณไม่ควรปล่อยให้คนใดคนหนึ่ง  แผนกใด แผนกหนึ่ง ซึ่งไม่มีความเข้าใจในการทำตลาดยุคใหม่  เช่น แผนก IT  แผนกกฎหมาย แผนกปฏิบัติการ มาแทรกแซงและรบกวน การทำการตลาดผ่านสื่อดังกล่าว

      ที่ผมบอกไม่ได้เป็นการยั่วยุให้เกิดปัญหากันในองค์กร  แต่คุณสังเกตุไหมว่า มีสักกี่กรณีที่การใช้ Social Network จะเป็นประเด็นให้บริษัทเสียหาย มีน้อยมากๆๆๆ ครับที่จะเกิด เชื่อผมเถอะครับ เมื่อคุณไว้วางใจพนักงานในการใช้ Social Network ในบริษัท คุณก็จะได้รับความไว้วางใจกลับคืน   โดยคุณสามารถป้องกันการละเมิดกฎ ข้อบังคับการใช้ Social Network ในองค์กรได้ ด้วยการออกกฎระเบียบบังคับอย่างเข้มข้น   และที่สำคัญคือการให้ความรู้พนักงานในองค์กรของคุณเรื่องของการใช้ Social Network อย่างถูกต้อง ในการทำการตลาด

      โลกตอนนี้เปลี่ยนแล้ว  การตลาดก็เปลี่ยน พฤติกรรมคนก็เปลี่ยนโดยมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น แล้วคุณละหากไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิด เสียใหม่ เรื่องการตลาดดิจิตอล  องค์กรคุณ กิจการคุณ สินค้า และบริการของคุณ คงต้องหยุดอยู่แค่นี้  ไม่ต้องก้าวไปไหนแล้ว  ออกจากกรอบข้อบังคับ และการตลาดแบบเดิมๆ เข้าสู่ยุคใหม่ได้แล้วครับผม


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์



ไม่มีความคิดเห็น