Header Ads

การสร้างบุคลิกภาพให้กับแบรนด์ของคุณในยุค 4.0 ที่ทุกธุรกิจต้องทำ

     ผมเคยบอกถึงการ " สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ " ไปแล้วในบทความก่อนๆ ซึ่ง ณ ตอนนั้นการตลาดยังคงเป็นการตลาดในยุค 3.0 อยู่ แต่ผมไม่ได้หมายความว่า จะใช้ไม่ได้ในยุคนี้น่ะครับ คุณสามารถนำมาปรับใช้ได้ในการตลาดยุค 4.0 ได้ และการสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นยุคการตลาดไหนก็ตาม มันยังคงเป็นหลักอมตะที่ทุกองค์กร  ทุกๆ ธุรกิจ ไม่ว่าจะมีขนาดใหญ่โต จนถึงธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านขายข้าวแกงต้องใช้ครับ

                                          Thank you for Picture from ntinm3.wikispaces.com

   
     ในบทความนี้ผมจะมีการ เจาะลึกในเรื่องของ การสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์  ในยุค 4.0 นี้เพื่อให้คุณสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์หรือสินค้าของคุณได้ง่าย และเจาะจงตรงกับยุคการตลาดสม้ัยใหม่มากขึ้น เอาหล่ะครับเรามาเริ่มกันเลย

     การสร้างแบรนด์ในยุคการตลาด 4.0 ที่เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามีส่วนช่วยมากขึ้นในการสร้างแบรนด์ การสร้างแบรนด์ในยุคปัจจุบันนี้ จะต้องมีการมอบ ชีวิต ความตัวตนให้กับแบรนด์  ต่างจากยุคก่อนๆ ที่แบรนด์มีหน้าที่แค่เป็นตัวสื่อระหว่างผู้บริโภค กับสินค้า และแบรนด์เท่านั้น  เนื่องมาจากว่า ความสัมพันธ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในยุคใหม่นี้ ระหว่างแบรนด์ กับสินค้า หรือผู้บริโภคเป็นไปมากกว่าสินค้า และบริการ แต่มันคือชีวิต แบรนด์ที่สื่อถึงความเป็นไปของแบรนด์ทั้งหมด  จนอาจจะกล่าวได้ว่า เป็นเรื่องราว และการดำเนินชีวิตของแบรนด์เลยก็ว่าได้ คือตั้งแต่การเกิดของแบรนด์ จนแบรนด์เติบโต ซึ่งไม่แตกต่างจากการเจริญเติบโตของมนุษย์เลย

     ดังนั้น การสร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ยุคใหม่ใครสื่อ เรื่องราว ให้กับแบรนด์ของตนให้มีชีวิต และมีคนติดตามมากที่สุด สินค้านั้น ธุรกิจนั้นก็ชนะคู่แข่งไปหลายขุม เลยทีเดียว  เหมือนเป็นการเชื่อมโยงระหว่างการรับรู้ของผู้บริโภค  กับสิ่งต่างๆ ของแบรนด์ที่ถ่ายทอดออกมาจากการพูด  ทำ แสดง ออกมา จึงทำให้การ สร้างบุคลิกภาพของแบรนด์ ในยุค 4.0 เป็น ไม่ใช่เป็นแค่การบอกตำแหน่งทางการตลาดเท่านั้น  หากแต่จะเป็น สื่อสารไปยังผู้บริโภค ให้พูดถึงแบรนด์ กับบคลิกภาพของคน เลยทีเดียวเช่น

     แบรนด์นี้ดูเหมือนเป็นคนที่ตื่นเต้น เร้าใจ อยู่ตลอดเวลา
     แบรนด์นี้ดูเหมือนเป็นคนร่าเริง สดใส
     แบรนด์นี้ดูขรึม น่าค้นหาจริงๆ
   
     สิ่งที่คุณต้องทำก่อนเลย ให้กลับไปคิดดูเลยว่า  " แบรนด์ของคุณหากเป็นคน จะเป็นคนแบบไหน " และ ทำกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ให้สอดคล้องกับบุคลิกภาพ หรือนิสัยของแบรนด์ที่คุณกำหนดขึ้น  เหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพื่อให้คุณง่ายต่อการทำการตลาดไงครับ  ยกตัวอย่างเชน ร้านก๋วยเตี๋ยว หากคุณกำหนดว่า บุคลิกภาพของแบรนด์ของคุณ หากเป็นคนก็จะเหมือนคนที่ ดูอบอุ่น ดูสะอาด เป็นกันเอง คุณก็ออกแบบหน้าร้านให้ดูสีเป็นโทนอุ่น เอาภาพที่มองดูแล้วสบายใจอ บอุ่น และสะอาดสดใส รวมถึง พนักงาน รวมถึงตัวคุณเองก็บริการด้วยความเป็นมิตร  ใส่เครื่องแบบที่สะอาด มีหมวกใส่ในขณะทำอาหาร เป็นต้น  แค่นี้คุณก็สื่อสารถึง บุคลิกภาพของแบรนด์คุณได้แล้ว

      สิ่งที่ควรระวัง! คือเมื่อคุณกำหนดบุคลิกภาพ หรือนิสัยของแบรนด์แล้ว อย่าทำการตลาดใดที่ ขัดกับบุคลิกของแบรนด์ที่คุณกำหนดเด็ดขาด ไม่งั้นสินค้า บริการ และความเป็นตัวตนของแบรนด์คุณจะพัง และกู่ไม่กลับอย่างแน่นอน อย่าลืมน่ะครับยุคนี้เป็นยุค ดิจิตอล ซึ่งแค่คลิกเดียว แบรนด์คุณก็จะจบได้ ผมเตือนไว้ก่อนน่ะครับ

     การที่คุณสามารถสื่อ บุคลิกภาพของแบรนด์ ได้อย่างชัดเจนจะเป็นการสร้าง และทวีคุณค่าร่วมกัน ของผู้บริโภค  ซึ่งคุณจะมีโอกาสที่จะเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภคให้กลายเป็น ลูกค้าของแบรนด์ได้ไปอีกนานแสนนาน  จะเป็นการสร้างเครือขายความภักดีในแบรนด์  จนทำให้แบรนด์ของคุณ เป็นเพื่อนกับกลุ่มเครือข่ายเหล่านี้ เพราะคุณได้มอบคุณค่าให้กับผู้บริโภค หรือกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนั้น เขาก็จะตอบแทนด้วยการเข้าเป็นเพื่อนคุณ ผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า แฟนคลับ นั่นเองครับ

      สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน ในการสร้างบุคลิกภาพแบรนด์ ในยุค 4.0 ก็คือ กับถ่ายโอนบุคลิกภาพจาก แบรนด์บุคคล หรือ ที่เรียกว่า Personal Branding ในด้านการดำเนินชีวิตของผู้ที่มีอิทธิพล ในแบรนด์นั้นๆ ง่ายๆ ก็คือเจ้าของแบรนด์นั่นเอง สู่แบรนด์สินค้า และบริการนัั้นๆ  ที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็เช่น ริชาร์ด แบรนด์สัน กับ ธุรกิจกลุ่มเวอร์จิ้น  สตีฟ จ๊อปส์ กับ ผลิตภัณฑ์แอปเปิล เป็นต้น บุคคลเหล่านี้ ได้เชื่อมโยงบุคลิกภาพ และความเป็นตัวตนของตนเอง ไปยังแบรนด์ ทำให้แบรนด์ และสินค้าของเขามีชีวิต เข้มแข็ง และสอดคล้องไปกับ Life Style การดำเนินชีวิตของผู้บริโภคได้อย่างเหนียวแน่น    คุณก็ทำได้น่ะครับ สร้าง แบรนด์บุคคลของตนเอง ว่าคุณมีบุคลิกแบบไหน และถ่ายทอดความเป็นคุณผ่านไปทางแบรนด์ โดยสอดคล้องไปกับ การดำเนินชีวิตของผู้บริโภค หรือกลุ่มเป้าหมาของคุณแค่นี้เองครับ


      และ ผมอยากจะบอกไว้ว่า หากคุณต้องการที่จะสร้าง บุคลิกภาพของแบรนด์ ให้แบรนด์ของคุณมีชีวิต และสามารถจับต้องได้ ที่ง่ายๆที่สุดเลย ไม่ว่าธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ทำได้เลยก็คือ คุณต้องเชื่อมโยงตัวตน บุคลิกภาพของแบรนด์ เข้ากับสิ่งมีชีวิต หรือที่เรียกกันว่า " ตัวแมสคอตของแบรนด์ " นั่นเอง  แล้วให้แมสคอตท่ี่สร้างขึ้นมานั้น เป็นตัวถ่ายทอดชีวิต ไปสู่การดำเนินชีวิตของ ผู้บริโภค  การสร้างตัว แมสคอต เป็นสิ่งที่ผมคิดว่า ทุกๆธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ไปจนถึงขนาดเล็ก ต้องมีเพื่อถ่ายทอดความเป็นแบรนด์ บุคลิกของแบรนด์ ซึ่งในยุค 4.0 นี้การสร้างตัว แมสคอต สร้างได้ง่ายมากๆ ครับ ที่เห็นได้อย่างชัดเจน ก็คือ การสร้าง สติ๊กเกอร์ไลน์ ซึ่งปล่อยให้ ดาวน์โหลด ฟรี ผ่านทาง แอป Line ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ถ่ายทอด ตัวแมสคอต ได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแยบยลมากที่สุด


     เอาหล่ะครับ ผมได้บอกถึงกลยุทธ์ การสร้างบุคลิกภาพให้กับแบรนด์ของคุณ ในยุคการตลาด 4.0 แล้ว คุณลองไปปรับใช้ดูน่ะครับ ผมเน้นย้ำเลยน่ะครับ  ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ถึงธุรกิจขนาดเล็กก็ตาม คุณสร้างสร้างบุคลิกภาพ ของแบรนด์ได้หมดครับ  ยุคนี้เป็นยุคที่ธุรกิจขนาดเล็ก สามารถแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ๋ได้ เลยทีเดียวครับ




     

ไม่มีความคิดเห็น