Header Ads

อย่าทำแต่กลยุทธ์ลดราคาสินค้า หากคุณต้องการให้แบรนด์ของคุณอยู่นานๆ

     ในโลกของการส่งเสริมการตลาดมีกลยุทธ์มากมายเพื่อช่วยในการสร้างแบรนด์ของคุณ ช่วยให้สินค้าของคุณขายดีขึ้น แต่ยังมีผู้ประกอบธุรกิจจำพวกหนึ่งครับ (ขอโทษครับที่ต้องใช้คำแรงๆ เช่นนี้) ที่เค็ม ประหยัดทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งการที่คิดอะไรไม่ออก ขายสินค้าไม่ได้ แทนที่จะสร้างกลยุทธ์ใหม่ หาวิธีการส่งเสริมการขายใหม่ๆ เข้ามากระตุ้นยอดขาย แต่กลับใช้วิธีการ "ลดราคา" สินค้าของตัวเองลงเพื่อให้ขายได้ ซึ่งผมว่า ผู้ประกอบการประเภทนี้ จะอยู่ได้ไม่นานแน่นอน เพราะเขาไม่เคารพ และเห็นคุณค่าในแบรนด์ และสินค้าของตัวเอง ขายสินค้าได้น้อย ขายไม่ได้มาก ก็คิดแต่กลยุทธ์สิ้นคิดอย่างเดียวคือ การลดราคา



       ฉะนั้นก่อนที่คุณจะคิดแบบง่ายๆ ว่า จะต้องใช้กลยุทธ์การลดราคาเท่านั้นในการให้สินค้าของคุณขายได้ขอให้คุณคิด หากลยุทธ์ ด้วยความบากบั่น และความอดทนในการสร้างและส่งเสริมแบรนด์ เพราะหากคุณคิดแต่เรื่องกลยุทธ์การลดราคา แบรนด์ของคุณจะดูถูกลง ไม่มีคุณค่า เพราะลูกค้าของคุณจะมองแบรนด์ของคุณเป็นของถูก และเกิดการเสพติดการลดราคาสินค้า เมื่อคุณไม่ลดราคาเขาก็ไม่ซื้อ  หรือเมื่อคุณลดราคา  พอหมดช่วงฤดูการลดราคา  ลูกค้าของคุณก็จะต้องกลับไปใช้แบรนด์ของเขาที่เคยใช้อยู่ดี คุณมองภาพออกหรือยัง

     ดังนั้นการลดราคาไม่ได้เป็นการช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้า หรือแบรนด์ของคุณเลย การมุ่งส่งเสริมการสร้างแบรนด์ที่ถูกต้องคือการที่คุณ สร้างแบรนด์ ทุ่มงบประมาณด้านการตลาด ให้แบรนด์และสินค้าของคุณ เข้าไปเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคให้ได้

     ก็ตามที่ David Ogilvy เจ้าพ่อด้านโฆษณาระดับโลกได้บอกไว้ว่า "เป็นการด้อยค่า ลดค่าแบรนด์ของคุณอย่างมาก หากจะนำงบประมาณส่วนมากไปส่งเสริมการขายเรื่องการลดราคาสินค้า แทนที่จะนำงบประมาณส่วนมากมามุ่งส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์  และไม่มีผู้ประกอบการคนไหน ที่ร่ำรวยได้จากการที่ไม่จ่ายค่าโฆษณาในการสร้างแบรนด์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เมื่อคุณจ่ายแค่ค่าถั่วลิสง คุณก็จะได้แค่ลิงเท่านั้น ไม่มีทางได้สิ่งที่ใหญ่กว่านี้แน่นอน" ชัดไหมครับ

    แต่ตามที่ผมบอกว่า ไม่ใช่ว่า จะไม่ให้มีการลดราคาสินค้าเลยน่ะครับ ทำได้ครับ แต่ขอให้ลดในช่วงที่เป็นเทศกาลสำคัญจริงๆ เช่น ช่วงปีใหม่  ช่วงคริสมาส ช่วงตรุษจีน หรืออาจจะเป็นช่วงงานหรือเทศกาลเฉพาะการ อะไรที่สำคัญๆ เช่น ช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค  หรือช่วงสงกรานต์ อย่างนี้เป็นต้น เน้นน่ะครับ ต้องเป็นเทศกาล หรือเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่สำคัญจริง ไม่ใช่อยู่ๆ คิดอยากจะลดก็ลด โดยไม่ได้มีการเชื่อมโยงการลดราคาสินค้านั้น กับช่วงสำคัญ  ที่มีตัวอย่างให้เห็นกันบ่อยๆ ที่ผมว่า มันไม่ค่อย เข้าท่าเท่าไหร่ ก็คือ ลดสินค้าทุกๆ สิ้นเดือนฉลองเงินเดือนออกอย่างนี้ จัดลดเดือนเว้น 2 เดือน ผมว่าก็ OK อยู่น่ะครับ แต่นี่จัดซ่ะทุกเดือนเลย แบบนี้ก็บ่อยเกิน แบรนด์คุณจะเสีย และเป็นการลดค่าแบรนด์คุณได้เช่นกันน่ะครับ

     หากจะใช้กลยุทธ์ลดราคาสินค้าบ่อยขนาดนั้น อาจจะนำสินค้าในแบรนด์ของคุณที่เกี่ยวข้องกันสัก 2 อย่างมาขายคู่กัน ในราคาพิเศษจะดูดีกว่าน่ะครับ เราก็ได้กำไร รายได้เพิ่มขึ้น ส่วนลูกค้าคุณก็จะได้สินค้าที่ใช้คู่กัน เกี่ยวข้องกันในราคาที่น่าคบหา กลยุทธ์แบบนี้ดูจะส่งเสริมภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าของคุณได้ดีกว่าน่ะครับ

    ฝากไว้ครับ หากแบรนด์ของคุณมีคุณค่า เป็นที่ต้องการ เป็นที่สนใจจริงๆ ไม่ว่าจะราคาเท่าไหร่เขาก็ซื้อครับ หากสินค้าของคุณสามารถแก้ไขปัญหาให้เขาได้ จริง เห็นผลจริง อย่าด้อยค่าแบรนด์ และสินค้าของคุณด้วยกลยุทธ์การลดราคาบ่อยๆ ในระยะยาวไม่คุ้มเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น