Header Ads

แนวคิดทำการตลาดของเจ้าพ่อโฆษณา "David Ogilvy" ที่ทำให้สินค้าของคุณขายดี แบบผิดหูผิดตา

     ในวงการโฆษณา และการทำการตลาด คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เจ้าพ่อการโฆษณาระดับโลก อย่าง "David Ogilvy"  ผู้ก่อตั้งบริษัท โฆษณา "โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์" ที่โด่งดังทั่วโลก เขาได้รังสรรค์ผลงานทางด้านการโฆษณาออกมามากมาย และทุกชิ้นงาน ก็ล้วนแต่กระฉ่อนโลก เป็นที่ฮือฮาทุกครั้ง ด้วยการทำการตลาด การทำโฆษณาที่ไม่เหมือนใครนี้เอง ผมก็เกิดความสนใจว่า เขามีหลักคิด หลักการทำงาน หลักการทำการโฆษณาอย่างไร ที่เขาใช้ได้ผลเสมอ จากหนังสือ "David Ogilvy Confessions of an Advertising Man" ของเขาเอง  ผมจึงอยากจะยกเอาหลักการของ David Ogilvy สัก 2 - 3 ข้อมาให้ทุกคนได้รู้ เพื่อนำไปปรับใช้กับการทำการตลาดธุรกิจของคุณ 


          ซึ่งแน่นอน จากแนวคิด หลักการของเจ้าพ่อโฆษณาระดับโลก ต้องสามารถทำให้การทำการตลาด การโฆษณาในธุรกิจสินค้าและบริการของคุณ ขายดี จนผิดหูผิดตาไปเลยก็ได้ และคุณสามารถนำหลักการที่ผมยกมาจาก David Ogilvy นี้มาใช้ได้ตลอดชีวิต และที่สำคัญน่าจะได้ผลทุกครั้งในการทำการตลาด หรือโฆษณา เอาล่ะมาเริ่มกันเลยครับ

         1. ก่อนที่จะทำการตลาด หรือทำโฆษณาคุณต้องรู้จัก ศึกษาสินค้า ผลิตภัณฑ์ของคุณให้ถ่องแท้เสียก่อน
           David Ogilvy บอกว่า เป็นการสิ้นคิดมาก หากคุณกระโดดเข้าไปทำการตลาด หรือโฆษณาเลยอย่างรีบร้อน โดยไม่ได้ศึกษาสินค้าของคุณให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เสียก่อน คุณต้องรู้จักสินค้าของคุณทุกซอกทุกมุม และเข้าใจมัน ควรถามตัวเองก่อนทุกครั้งก่อนทำการตลาดว่า "เรารู้จักสินค้า ของเราดีแล้วหรือยัง" ถ้ายัง ก็ต้องทำความเข้าใจ ด้วยการลองใช้ สินค้า และผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยตนเอง จนเกิดความมั่นใจเสียก่อนครับ

         2. สินค้าของคุณ สามารถให้ประโยชน์ แก้ไขปัญหาให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณ
              รู้จักสินค้าของคุณอย่างถ่องแท้เพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องคิดอีกว่า สินค้าของคุณสามารถให้ประโยชน์ หรือแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างไร  ขอเน้นย้ำน่ะครับ  แก้ไขปัญหาและเป็นประโยชน์กับลูกค้า ไม่ใช่เป็นประโยชน์กับตัวคุณเอง อย่าเอาความคิด ความต้องการของคุณเป็นที่ตั้ง ให้เอาความต้องการและการแก้ไขปัญหาของลูกค้าเป็นที่ตั้งแรกในความคิดของคุณ

         3. อย่าใส่อะไรที่เข้าใจยากๆ ลงไปในเนื้อหาการทำการตลาด และโฆษณาของคุณ
              เป็นการไร้สาระมาก กับการที่คุณนำวัตถุประสงค์ของบริษัทของคุณ นโยบายต่างๆ  ทำเนื้อหาการทำการตลาดของสินค้า ไว้หลายหลายมากมาย จนกลุ่มลูกค้าไม่เข้าใจ และรู้สึกกำกวม กับประโยชน์ของสินค้าของคุณ  อย่าหาทำแบบนั้น หากคุณไม่ต้องการให้ หายนะ มาเยือนสินค้าของคุณ จงทำเนื้อหาทำการตลาด และโฆษณาที่เข้าใจง่ายๆ ตรงประเด็นไปเลย ว่าลูกค้าของคุณจะได้ประโยชน์อะไรจากการได้ใช้สินค้าของคุณ อย่าอ้อมค้อมจนน่ารำคาญ  การทำการตลาด เป็นงานที่ทำเพื่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ ไม่ใช้ตอบสนองความต้องการจากความคิดของคุณเอง เข้าใจเสียใหม่น่ะครับ

         4. อย่าให้ผู้ชายทำการตลาด เขียนคำโฆษณาสินค้าที่ผู้หญิง เป็นคนซื้อ
              ในข้อนี้ทาง David Ogilvy ต้องการจะบอกว่า คนที่จะทำการตลาด และทำการโฆษณา จะต้องสอดคล้อง และตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่างเช่น การทำการตลาดผ้าอนามัย ควรที่จะให้ผู้หญิง เป็นคนคิด คอนเซป การตลาด แม้กระทั่งการคิดคำโฆษณา เพราะผู้ชายจะไม่เข้าใจในการใช้ผ้าอนามัยมากกว่าผู้หญิงหรอก จริงไหมครับ ยิ่งคุณเลือกใครก็ตามมาเขียนคำโฆษณา คุณต้องเลือกคนที่คล้าย และตรงกับกลุ่มเป้าหมายจริงๆ สื่อใจได้จริงๆ เหมือนกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้การเขียนคำโฆษณา การทำการตลาดทรงพลังมากยิ่งขึ้นครับ


ไม่มีความคิดเห็น