Header Ads

กลยุทธ์สร้างแบรนด์ระดับโลก ซึ่งคุณก็นำไปใช้ได้ แถมได้ผลด้วยซิ

     "การสร้างแบรนด์สินค้า" เป็นสิ่งที่ธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ขาดไม่ได้ ธุรกิจไหนที่ไม่เน้นการสร้าง หรือโปรโมทแบรนด์ มุ่งเน้นแต่สินค้าอย่างเดียว เพียงแต่คิดว่า "สินค้าดี มีคุณภาพ ก็เหมือนกับขายอยู่แล้ว ก็จะช่วยให้แบรนด์ดีเป็นที่รู้จักเอง" ใครคิดเช่นนี้ ในยุคการตลาดที่ทันสมัย และรวดเร็วเช่นนี้ขอให้เปลี่ยนความคิดซ่ะ ก่อนที่แบรนด์สินค้าของคุณ ธุรกิจของคุณจะเข้าขั้นหายนะ


     แต่ธุรกิจทั่วไป อาจจะสงสัยว่า การสร้างแบรนด์ จะเริ่มจากอะไรดี และอะไรควรเอาเป็นประเด็นในการสร้างแบรนด์ กลยุทธ์ไหนที่จะใช้ในการสร้างแบรนด์ ในบทความนี้ ผมจึงได้นำไอเดีย แนวคิดของการสร้างแบรนด์ระดับโลก ที่เขาใช้กันมาบอก ไม่ต้องห่วงครับว่าจะยาก หรือใช้งบประมาณสูง ควรแค่นำกลยุทธ์ และแนวคิดดังกล่าวมาปรับใช้กับ แบรนด์สินค้า และธุรกิจของคุณแค่นั้นเอง เอาล่ะมาเริ่มกันเลย

   1. ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมด้วยในการสร้างแบรนด์

         การสร้างแบรนด์ ไม่จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ที่เยี่ยมยอด ใช้งบประมาณสูงอย่างเดียว เท่านั้นเราสามารถสร้างความรู้สึกดีให้เกิดขึ้นกับแบรนด์โดยให้ลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมได้ ผมขอยกตัวอย่างเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งแล้วกัน ที่ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมด้วยการ ให้สามารถพิมพ์ชื่อเข้าไปที่ฉลากของเครื่องดื่มได้ เป็นการสร้างแบรนด์โดยเห็นความสำคัญของชื่อลูกค้า ซึ่งได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยใช้งบประมาณไม่มากเลย  รองเท้าแตะยี่ห้อหนึ่ง ที่หากซื้อรองเท้าจากร้านแล้ว เท่ากับเป็นการบริจาคเงินจำนวน 10 บาทเพื่อเป็นส่วนร่วมในการจัดหารองเท้าแตะให้น้องๆ ในถิ่นที่อยู่ห่างไกล เป็นต้น แบรนด์คุณก็สามารถทำได้ อะไรก็ได้ที่ทำให้ลูกค้า มีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้นกับคุณ ลองหาดูมีแน่นอนครับ

    2. คุณต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ของแบรนด์ให้เกิดขึ้นกับกลุ่มลูกค้าของคุณ

         ประสบการณ์ใหม่ๆ เช่นอะไร  ยกตัวอย่างเช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว ของคุณ ปกติจะใช้ถ้วย ช้อน ชาม แบบทั่วไป ก็อาจจะเปลี่ยนมาใช้ ชาม ถ้วย ตราไก่แทน หรือ ร้านคุณอาจจะขายพวกขนมปังสังขยา น้ำเต้าหู้ เวลาเสริฟในร้าน ก็อาจจะใช้จานสังกะสีเคลือบ แบบเก่า แบบโบราณแทน  ใช่ครับผมไม่เถียงว่า ก๋วยเตี๋ยว กับ ขนมปังสังขยา น้ำเต้าหู้ เป็นอาหารทั่วไป แต่ การที่คุณเปลี่ยนภาชนะใหม่ จะเป็นการสร้างประสบการณ์การทานใหม่ๆ เป็นแบบเฉพาะตัวให้กับร้าน ให้กับแบรนด์ของคุณ ทำให้เป็นที่น่าสนใจ ยิ่งการสร้างประสบการณ์นั้น สอดคล้องกับเทรน "รักโลก" และสิ่งแวดล้อมด้วยแล้ว จะเป็นการส่งเสริมให้แบรนด์คุณ ได้รับการยอมรับ และมีภาพพจน์ที่ดีมากขึ้นแน่นอน

    3. สินค้า แบรนด์สินค้าของคุณ จะต้องสื่อ สร้างความรู้สึกได้ ไม่ใข่ตายด้านไร้ความรู้สึก

        เคยได้ยินประโยคนี้ไหม " คนจะลืมในสิ่งที่คุณพูด ในส่ิงที่คุณทำ แต่คนจะไม่ลืมว่าคุณทำให้เขารู้สึกอย่างไร"  แบรนด์ของคุณต้องสื่อถึงความรู้สึกได้ครับ แบรนด์ของคุณต้องมีชีวิต ยกตัวอย่างเช่น ไทยประกันชีวิต ได้โฆษณาโดยไม่ได้เน้นสินค้าอะไรมากมายเลย จะเน้นโฆษณาชีวิต ชีวิตจริง ไม่ว่าจะร่าเริง เศร้า สำเร็จ เมื่อคนทั่วไปได้เห็นโฆษณาของแบรนด์ไทยประกันชีวิต เขาจะรู้สึกดี รู้สึกเศร้า รู้สึกร่าเริง และตอนจบอันน่าประทับใจ  ซึ่งการโฆษณาของไทยประกันชีวิต จะสื่อถึงชีวิตของคนทั่วไปในสังคมจริงๆ สื่อถึงจิตใจของคนจริงๆ ทำให้แบรนด์มีความรู้สึก   คุณอาจจะบ่นว่า  "ก็ธุรกิจฉันเป็นแค่ร้านอาหารเล็กๆ จะเอางบประมาณที่ไหนมากมายมหาศาลมาโฆษณาแบบนั้น "   การสร้างแบรนด์ที่สร้างความรู้สึกได้ ไม่จำเป็นจะต้องใช้งบประมาณมากมายมหาศาล เหมือนแบรนด์ระดับโลกครับ  หากคุณเป็นร้านอาหาร การสร้างความรู้สึกให้เกิดขึ้นกับแบรนด์ได้ ก็อาจจะเป็น "รอยยิ้ม" "การบริการที่คล่องแคล้วน่าประทับใจ" ก็ได้ แต่จะต้องเป็นการกระทำที่สม่ำเสมอ ประทับใจ และสื่อออกมาจากใจจริงๆ ไม่ใช่เสแสร้ง 

      เป็นอย่างไรบ้างครับ กลยุทธ์ที่ธุรกิจระดับโลก ใช้ในการสร้างแบรนด์  ที่สำคัญที่สุดอย่าลืมครับ คุณต้องตีโจทย์ให้ได้ว่า คุณจะวางแบรนด์​ในอยู่ในตำแหน่งใดในใจของลูกค้า นั่นแหล่ะที่สำคัญในการตลาดทุกวันนี้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น